18/09/2016 10:27 GMT+7

Bình lọc nước của thượng úy Dũng

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Năm 2012, thượng úy Dũng (huyện đội Sơn Tây, Quảng Ngãi) thấy nước suối kéo từ trên núi cao về cho bà con sử dụng có nhiều tạp chất nên anh nghĩ mình phải làm cái bình lọc nước vừa rẻ vừa dễ sử dụng cho bà con.

Thượng úy Dũng lắp bình lọc nước cho người dân sử dụng - Ảnh: T. MAI
Thượng úy Dũng lắp bình lọc nước cho người dân sử dụng - Ảnh: T. MAI

Dũng làm xong bình lọc nước sử dụng ở nhà mình trong một thời gian để thử nghiệm, khi nào đảm bảo chất lượng mới đưa đi lắp ráp cho bà con.

Từ bình lọc nước chỉ với ba lớp cát, than, sỏi ban đầu, Dũng thấy vẫn còn tạp chất. Sau một năm sử dụng các lớp thấm khác nhau để loại bỏ tạp chất nhưng không thành công. Những màng lọc mua ngoài thị trường thì quá đắt và không phù hợp. Cuối cùng anh sử dụng bông hấp làm màng lọc cặn cuối cùng thì thấy hiệu quả rõ rệt.

“Bông hấp có điểm vượt trội là khi cặn nhiều sẽ tự tắc nghẽn. Lúc này mình thay lớp bông mới, vừa ít tốn kém lại dễ sử dụng” - Dũng nói.

Để đảm bảo chất lượng nước, anh đã mang sản phẩm nước cho Công ty quan trắc môi trường Dung Quất kiểm tra. Công ty này cho biết “nguồn nước anh Dũng đưa qua máy lọc chất lượng rất tốt chẳng kém gì nước máy”.

Sau thử nghiệm và được công nhận chất lượng, Dũng mới dám lắp ráp bình lọc nước mà anh chế tạo cho bà con. Bà con nhận, sử dụng hiệu quả và bỏ đi thói quen sử dụng nước suối trực tiếp khiến anh rất mừng. Hiện chi phí lắp đặt một bình lọc nước như thế chỉ 200.000 đồng.

Ông Lê Văn Tùng, chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, bảo rằng: “Với người dân Dũng như con cháu, với thanh niên Dũng như người bạn, với trẻ con Dũng như cha, anh. Trong nhiều năm qua Dũng đã đồng hành cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế. Người dân và chính quyền địa phương ai cũng quý thượng úy Dũng”.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên