31/07/2016 12:45 GMT+7

“Ngân hàng” của bà Pha

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TTO - Từng chạy gạo hàng ngày nhưng giờ đây bà Lê Thị Kim Pha - chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Tích Quới, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long - lại dùng chính đồng vốn do mình vất vả làm ra giúp đỡ mọi người.

Bà Pha (phải) hướng dẫn một hội viên phụ nữ nghèo trong xóm làm hàng thủ công để cải thiện cuộc sống - Ảnh: THÚY HẰNG
Bà Pha (phải) hướng dẫn một hội viên phụ nữ nghèo trong xóm làm hàng thủ công để cải thiện cuộc sống - Ảnh: THÚY HẰNG

Trao cần câu cho họ vươn lên thoát nghèo, tính đến nay bà Pha đã cho hội viên phụ nữ mượn hơn 200 triệu đồng, 72 chỉ vàng và gần 200 con heo. Tất cả bà đều không tính lãi suất. Cứ đến hẹn, người mượn mang tiền trả thì bà đưa cho hộ khác mượn lại.

Bà Pha kể nhờ có kinh nghiệm nuôi heo từ năm 18 tuổi nên khi lấy chồng dù rất khó khăn nhưng hai vợ chồng ráng bám víu bầy heo, nhờ đó mà từng ngày thoát nghèo. Hiện tại cuộc sống sung túc hơn, bà vẫn quanh quẩn bên chuồng heo để cứ vài tháng lại có một lứa heo cho chị em mượn làm vốn chăn nuôi.

Từ năm 2003, bà Pha bắt đầu công tác ở hội phụ nữ xã. Hằng ngày đi thực tế, thấy chị em chí thú làm ăn nhưng không có vốn nên sống cơ cực, làm thuê làm mướn mãi mà không thoát nổi cái nghèo nên bà chủ động ngỏ lời cho mượn heo hoặc tiền, vàng.

Một đợt heo cho ra gần 50 con nhưng bà đem cho mượn hết. Mỗi hộ bà cho mượn cả bầy từ 5-10 con hoặc cho mượn heo nái để nuôi. Tháng nào không có heo thì bà dẫn các hộ đi mua, ứng tiền cho mượn đến khi nuôi thành công mới lấy lại.

“Đồng vốn mình xoay vòng, hộ này đem trả thì mình gầy bầy heo mới hoặc để dành tiền đó cho hộ khác mượn. Khi họ làm ăn có trục trặc thì phải nương thêm một đợt nữa, tạo điều kiện cho người ta” - bà Pha nói.

Ngoài hỗ trợ giống, vốn làm chuồng trại, bà Pha còn trực tiếp dẫn các hộ đến cơ sở thức ăn bảo đảm cho họ mua thiếu hoặc mua giá “mềm” nhất.

Bà Pha chia sẻ: “Làm kiểu này chỉ sợ trường hợp hai vợ chồng không đồng lòng, người làm, còn người ăn chơi thì đồng vốn mình trao không hiệu quả, khó thu hồi để quay vòng cho hộ khác. Muốn cho ai mượn phải trực tiếp gặp hai vợ chồng nói chuyện luôn, hỏi có vốn thì có lo làm ăn không. Thấy hợp với ý mình thì hỗ trợ ngay”.

Bà Phan Thị Thanh Hoa, chủ tịch Hội phụ nữ xã Tích Thiện, cho biết nhờ sự giúp đỡ của bà Pha, thời gian qua nhiều hội viên phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo, chí thú làm ăn.

“Khi cho mượn vốn cô Pha còn hướng dẫn kỹ thuật, thường xuyên lui tới coi sóc. Nhờ đó mà các hộ mượn heo hay vốn của cô làm ăn đều thành công, nhanh chóng trả lại” - bà Hoa nói.

Không chỉ giúp vốn, tạo điều kiện cho các hộ nghèo ở địa phương vươn lên, bà Pha còn tự mình đi liên hệ lãnh hàng thủ công về cho hội viên phụ nữ làm. Hằng tuần bà chạy xe máy chở sản phẩm giao rồi lãnh nguyên liệu mới về.

Bà nói: “Ngày xưa mình khổ quá rồi, giờ thấy người khác khổ, muốn vươn lên mà không được nên ráng giúp họ. Nhìn thấy người ta cơ cực như thấy chính mình ngày xưa”.

THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên