03/07/2016 09:12 GMT+7

Mở lối ra cho phụ nữ cùng đường

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Tin vào vẻ đẹp tâm hồn và sức vươn lên mãnh liệt ở những phụ nữ đang phải chịu cảnh sống nhơ nhuốc để mưu sinh, chị Becca Stevens đã tìm ra giải pháp bền vững giúp không ít người vượt qua nghịch cảnh.

Chị Becca Stevens - Ảnh: Vimeo
Chị Becca Stevens - Ảnh: Vimeo

Tại bất cứ khu đô thị lớn nào, người ta cũng dễ dàng tìm thấy một vài khu nhà trọ rẻ tiền, các cửa hàng bán rượu, ma túy, chất cấm và cả những cô gái đứng đường.

Ở Nashville, thành phố lớn thứ hai của bang Tennessee (Mỹ), cũng có một khu như vậy tại Dickerson Pike. Trên những con phố đó, rất đông phụ nữ, trẻ em gái hằng ngày bị ngược đãi và lạm dụng tình dục. Họ phải bán thân nuôi miệng tháng này qua năm khác, không lối thoát.

Chứng kiến cảnh sống của họ, chị Stevens như thấy mình trong những ngày tuổi thơ sóng gió. Sau khi cha mất, trong nhiều năm chị từng không ít lần bị quấy rối tình dục. Chị nhận ra điểm chung giữa mình và những phụ nữ đường cùng kia.

Đó là lý do để gần 20 năm qua, chị Becca Stevens dồn mọi tâm huyết vào công việc nhằm giúp họ thoát cảnh làm gái điếm, nghiện hút. Không những thế, chị còn giúp họ có một không gian sống để tự “làm lành lại” những vết thương quá khứ.

“Những vết thương ấy rất sâu, nhưng chúng không thể là kết cục của câu chuyện” - chị Stevens nói.

Khởi động chương trình từ năm 1997, gần 20 năm qua tổ chức phi lợi nhuận có tên Thistle Farms (tạm dịch: Những nông trại trồng kế - một loài cỏ dại có hoa màu tím) của chị Stevens đã có được năm khu vực cư trú an toàn cho phụ nữ tại Nashville. Họ được ở đó miễn phí trong hai năm và hoàn toàn tự giúp đỡ nhau.

Chị Stevens chia sẻ: “Sẽ không người phụ nữ nào có thể tự mình vượt qua cảnh sống vất vưởng trên đường phố. Vậy nên cần phải có một cộng đồng giúp họ có một nơi cư trú an toàn”.

Tổ chức của chị đã giúp họ tất cả những gì cần thiết để hồi phục sức khỏe sau thời gian bị lạm dụng thể xác. Họ cung cấp thuốc men, chăm sóc răng miệng, điều trị cai nghiện, hỗ trợ pháp lý và mở các lớp học. Thông qua chương trình, hơn 200 phụ nữ đã thật sự thay đổi cuộc đời.

Từ năm 2001, chị Stevens và một số thành viên bắt đầu công việc sản xuất những sản phẩm tắm và chăm sóc cơ thể. Nhận thấy những phụ nữ được cưu mang dù đã thoát khỏi cảnh sống nhơ nhuốc nhưng vẫn còn nghèo quá, chị Stevens quyết định tham gia công việc này vì tin rằng nhờ nó mọi người sẽ có việc làm, kiếm ra tiền và có thêm các lựa chọn trong đời sống.

Chị Stevens vẫn còn nhớ lần đầu triển khai công việc họ chỉ có năm người, nồi niêu xoong chảo cũng phải đi mượn. Mọi người tự làm tất cả từ buôn bán, kế toán, sản xuất, vận chuyển, họ chăm chút cho công ty phát triển từng ngày để nhiều phụ nữ có cơ hội tham gia.

Tới giờ, Thistle Farms đã là một doanh nghiệp có giá trị 1 triệu USD với hơn 70 nhân viên, 2/3 trong đó là những người từng được cưu mang trong các cộng đồng hỗ trợ phụ nữ. Sản phẩm của họ hiện được bán tại hơn 400 cửa hàng trên toàn thế giới.

Chị Stevens cho biết những sản phẩm mang tên “Love Heals” (tạm dịch: Tình yêu sẽ hàn gắn) của công ty chị gói ghém trong đó tất cả những lý tưởng quan trọng nhất mà tổ chức của chị hướng tới. Bản thân chị vẫn luôn cố gắng cụ thể hóa lý tưởng đó với hai vấn đề thực tế nhất: làm sao để những người phụ nữ không may có một mái nhà an toàn và có một công việc chân chính để mưu sinh.

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên