30/04/2016 08:01 GMT+7

Kỳ nghỉ lễ vui - khỏe cho trẻ

ThS tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG
ThS tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG

TTO - Đứa trẻ nào cũng háo hức, thích thú nghỉ lễ. Dịp lễ này, phần lớn các em được nghỉ 3-4 ngày, vì thế để con trẻ tận hưởng niềm vui cũng là điều các bậc phụ huynh cần cân nhắc và lựa chọn.

Nên mặc áo phao cho trẻ khi tắm biển - Ảnh: T.T.D.
Nên mặc áo phao cho trẻ khi tắm biển - Ảnh: T.T.D.

Sau đây là 5 điều cần lưu ý đối với phụ huynh cho dịp nghỉ lễ này.

1 Thống nhất kế hoạch: Cha mẹ cần bàn với con về những dự định trong những ngày nghỉ lễ sắp tới. Cụ thể là xác định điểm đến, phương tiện, thời gian. Chẳng hạn, chọn các tour du lịch hay là về thăm họ hàng nội ngoại hoặc thăm các di tích lịch sử...

Phân công nhiệm vụ rõ ràng, như trẻ cần mang theo những vật dụng gì cần thiết, như quần áo, đồ chơi, sổ ghi chép hoặc người lớn cần chuẩn bị những đồ ăn, thuốc men... để chuyến đi không thiếu những vật dụng cần thiết.

2 Hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động: Đi du lịch hay về thăm quê hương chăng nữa, người lớn vẫn cần hướng dẫn, tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động.

Chẳng hạn, đi du lịch, tham quan cùng gia đình thì giúp trẻ có thêm thông tin về địa điểm tham quan, hiểu những giá trị lịch sử truyền thống tại các địa danh lịch sử. Đặc biệt, nếu có điều kiện, dịp này nên cho trẻ tham quan những di tích lịch sử. Những nơi đó không chỉ làm trẻ thích thú mà còn có giá trị giáo dục lòng yêu nước, hiểu biết những giá trị lịch sử, cũng như bổ sung vào sự hiểu biết của bản thân.

Còn nếu về thăm quê, người lớn cần tạo điều kiện cũng như giáo dục, nhắc nhở trẻ thể hiện sự tri ân với ông bà, cô dì chú bác, làng xóm... qua đó trẻ hình thành những bài học bổ ích về cội nguồn. Đồng thời, có thể cho trẻ tham gia hoạt động với người nông dân (cày bừa, cuốc hái, chăn trâu, cắt cỏ...), giúp trẻ có được những trải nghiệm mới, kiến thức thực tế và những kỹ năng cần thiết ở thành thị không có được.

3 Loại bỏ những áp lực không cần thiết: Người lớn cần chú ý rằng trong những ngày nghỉ, đừng bao giờ bắt ép con trẻ làm gì quá sức, đừng tạo ra sự căng thẳng ngột ngạt trong gia đình.

Chúng ta nên gác lại mọi bí bách trong cuộc sống để tận hưởng sự thoải mái vui tươi. Biết đâu chính sự xả hơi này có thể giúp mọi người lấp đầy những khoảng trống trong gia đình, cũng như tạo động lực vượt qua khó khăn. Cần xác định mục đích vui chơi trong dịp nghỉ lễ này là tạo sự cân bằng tâm lý, nhất là với con trẻ sau những ngày học tập vất vả.

4 Đảm bảo an toàn: Đi chơi nhưng người lớn cần chú ý là không nên xả hơi quá mức làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nên lựa chọn các thực phẩm sạch (có thể chuẩn bị từ nhà hoặc mua thức ăn tại những nơi có uy tín).

Đặc biệt, người lớn cần chú ý hướng dẫn con trẻ tránh xa những chỗ nguy hiểm như ao hồ, sông suối, chỗ quá đông người. Trẻ nhỏ thì cần có người lớn đi cùng để tránh bị lạc hoặc bị kẻ xấu lợi dụng.

5 Ghi chép: Dù là du lịch, tham quan hay trải nghiệm, người lớn cũng nên khuyến khích con trẻ ghi chép. Đó như là bản thu hoạch về hoạt động của bản thân, từ đó giúp trẻ không chỉ thấy kỳ nghỉ bổ ích về mặt tinh thần, sức khỏe mà còn hiểu được giá trị của mỗi chuyến đi, giá trị của các địa danh, của những việc mình có thể tự làm.

ThS tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên