12/03/2016 08:09 GMT+7

Yêu sớm và nước mắt, tù tội

TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)
TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)

TT - Trẻ phát triển sớm, có điều kiện gần gũi nhau, thiếu kiến thức pháp luật, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình... Những yếu tố ấy dẫn đến những cuộc “yêu” sớm mà người lớn không hay biết.

Cho đến khi những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi phải hầu tòa thì đa số những bậc làm cha mẹ mới giật mình...

Người bị hại, kẻ vào tù

Ông Dương Quý Hiệp, chánh án TAND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, cho biết trong vòng 5 năm trở lại đây, rất nhiều vụ án dâm ô với trẻ em, giao cấu với trẻ em được đưa ra xét xử, số vụ việc ngày càng gia tăng.

Điểm giống nhau trong các vụ án là hai đứa trẻ có tình cảm với nhau. Chúng nghĩ việc quan hệ tình dục là tự nguyện, cho đến khi sự việc bị vỡ lở, bạn trai phải đứng trước vành móng ngựa còn cô gái cũng phải hầu tòa trong vai trò bị hại...

Cuối năm 2014, Nguyễn Văn Kh. (26 tuổi, quê huyện Trấn Yên) đã lãnh án 7 năm tù về hành vi hiếp dâm trẻ em. Bị hại là bạn gái của Kh., bé N.T.T., mới 13 tuổi.

Sau khi tìm hiểu và liên lạc với nhau qua điện thoại, một buổi tối T. gọi điện thoại rủ Kh. đi chơi. Kh. chở em gái và T. đến một công viên trên địa bàn huyện Trấn Yên. Khi đến công viên, Kh. giao cho em gái đứng trông xe còn mình đưa T. lên khu vực bảo tàng huyện với mục đích quan hệ tình dục.

Vì đông người qua lại không thực hiện được hành vi nên Kh. tiếp tục chở em gái và T. đến chỗ khác. Địa điểm lần này là một bãi tha ma trong huyện. Tại đây, Kh. đã có hành vi quan hệ tình dục với T. dù bị cháu phản đối. Sau đó, mẹ T. báo cơ quan chức năng. Kh. bị bắt ngay sau đó.

Một trường hợp khác: con trai bị kết án tù về tội “dâm ô với trẻ em” và bị bắt đi thi hành án nhưng khi gặp chúng tôi, ông Hoàng Văn H. (41 tuổi, ngụ tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) vẫn chưa hết ngỡ ngàng.

Vì có hành vi ngủ cùng và âu yếm bạn gái mới 15 tuổi, con trai ông H. (20 tuổi), đã bị TAND huyện Trấn Yên kết án 6 tháng tù. Ông không thể ngờ chuyện tình yêu ông cho là “chuyện trẻ con” khiến con trai ông rơi vào vòng lao lý.

Biết thì đã muộn

“Biết chúng nó yêu nhau mà bị đi tù thì đời nào để chúng nó làm chuyện bậy bạ”. Đó là câu nói đầy hối tiếc mà chúng tôi nghe từ nhiều bậc phụ huynh có con phải hầu tòa vì quan hệ tình dục với trẻ dưới 16 tuổi.

Tòa phúc thẩm TAND TP.HCM (nay là TAND cấp cao tại TP.HCM) từng đưa ra xét xử một vụ án mà chồng là bị cáo, vợ là bị hại. Cả hai thương và về sống chung với nhau từ khi cô gái mới 13 tuổi.

Bị gia đình ngăn cản, cả hai dắt nhau bỏ đi. Khi các con tìm về thì gia đình nhà trai đành tổ chức đám cưới. Hai đứa trẻ được bố mẹ mua xe máy, xây nhà cho ở riêng. Khi có con gái được gần 1 tuổi thì người chồng bị bắt và lãnh án tù về hành vi giao cấu với trẻ em. Ngày hầu tòa, cô gái 15 tuổi bế con ra tòa với vai trò bị hại. Cho đến khi con bị bắt đi thi hành án tù rồi, những ông bố, bà mẹ ấy có khi vẫn chưa hiểu được tại sao con họ lại bị bắt đi tù, trong khi hai đứa trẻ quan hệ với nhau tự nguyện.

Từng công tác trong lĩnh vực liên quan đến vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ em suốt 20 năm, ThS.BS Nguyễn Thu Giang, phó viện trưởng Viện phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng, chia sẻ: cha mẹ cần giáo dục giới tính cho con em mình từ sớm, theo từng độ tuổi. Kiến thức phải được trang bị trước khi trẻ em có nguy cơ xảy ra vấn đề. Bây giờ có trẻ từ 8-9 tuổi đã dậy thì cho nên cha mẹ đã phải giáo dục giới tính cho con từ 6-7 tuổi .

"Nhiều gia đình chủ quan con mình được quan tâm kỹ sẽ không có nguy cơ xảy ra những việc tương tự. Thực tế trên thế giới và VN đã có nhiều nghiên cứu chứng minh những đứa trẻ được giáo dục, giữ gìn thì nguy cơ lớn hơn vì không được rèn luyện kỹ năng, thiếu sự cọ xát, kiến thức thực tế

ThS.BS Nguyễn Thu Giang
TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên