25/07/2015 12:21 GMT+7

Ấm áp, bởi thật thà

LẠC NGUYÊN
LẠC NGUYÊN

TT - Mỗi thành viên trong gia đình, dù là ông bà, cha mẹ hay nhóc con của bạn, đều có thể tìm thấy “cái gì đó thật giống mình” qua những câu chuyện “mẹ Cháo Quẩy” kể trong bộ nhật ký bằng tranh của cô.

Ảnh: Nhã Linh
Ảnh: Nhã Linh

Việc vặt chép chơi

Bốn tập sách góp nhặt những mẩu chuyện nhỏ bé hằng ngày, những “sự kiện” và cả những suy nghĩ vẩn vơ, bất chợt của cô gái có biệt danh “mẹ Cháo Quẩy”. Vốn là họa sĩ thiết kế, cô quyết định ghi lại mỗi ngày kể từ khi bắt đầu mang bầu bé Củ Lạc, bằng một tập nhật ký kiểu chép chơi kèm hình vẽ.

Giở sách ra, bạn sẽ thấy ngay: thôi thì đủ thứ chuyện. Từ chỗ hồi tưởng khi còn đi học, ba mẹ Củ Lạc đã tình cờ quen biết, tỏ tình rồi dần dà về thành người một nhà ra sao. Rồi từ tỉnh lẻ ra thành phố lớn sinh sống, hai vợ chồng trẻ tặn tiện tiêu pha, thu xếp ăn ở như thế nào (rõ rệt nhất là từ lúc mẹ Cháo Quẩy mang bầu bé Củ Lạc). Rồi những diễn biến bất ngờ và... thót tim trong suốt thai kỳ ra sao, chuyện ông bà chăm sóc con cháu thế nào...

Mỗi câu chuyện chỉ gói gọn trong vài ba trang sách, dăm bảy hình minh họa nhưng mang lại cho người đọc đủ thứ cảm xúc. Nào hồi hộp, băn khoăn, đôi lúc nao lòng, nhưng phần lớn là cảm động, ấm áp và thích thú, bởi sau những điều vụn vặt lại hấp dẫn và duyên dáng đến thế, qua lời kể (và cả giọng dịch) cùng nét vẽ của “mẹ Cháo Quẩy”.

Những chuyện rất đỗi bình thường (như ba Cháo Quẩy chăm sóc vợ con ra sao) thì trở nên dễ thương, dễ mến; còn những chuyện khó khăn và khó nói (những biến đổi về cơ thể và tâm trạng khi có em bé, chuyện chen chúc ở bệnh viện lúc đi khám...) thì hóa ra hài hước và nhẹ nhõm lạ lùng.

Chuyện nhà vẫn ấm

Nhà Cháo Quẩy có thật nhiều điểm tương đồng các gia đình Việt Nam khác. Ông bà ngoại tất bật từ quê lên chăm con gái, chỉn chu từng miếng ăn, giấc ngủ. Cô con gái, dù sắp làm mẹ của một đứa trẻ, vẫn cứ bé bỏng và mong manh như thường trong vòng tay nâng niu của bố mẹ mình. Còn bà nội Củ Lạc xứng đáng là mẹ chồng kiểu mẫu.

Chính bà xắn tay lo lắng và giúp đỡ “mẹ Cháo Quẩy” nhiều nhất trong quá trình nuôi dạy bé Củ Lạc. Người đọc không khỏi bật cười và rồi thán phục bà nội bởi những “tuyệt chiêu” rất đơn giản và bất ngờ (dụ Củ Lạc uống nước, chế ra áo mát cho cháu...).

Chính vì thế, cách hay nhất là ba mẹ hãy hướng dẫn bé con để cùng ngắm nghía và đọc bộ sách này. Bé hẳn rất tò mò và thích thú khi biết mẹ đã thay đổi tâm trạng ra sao, vui mừng phấn khích hay lo lắng thế nào khi mang bầu bé; biết được ba đã nhường nhịn mẹ và trông đợi bé ra đời như thế nào...

Đặc biệt, bé sẽ thấy rất thân quen với nhân vật chính của bộ sách - bé Củ Lạc, bởi sao “cậu ta giống mình đến thế”! Từ chuyện tập bò, tập đi, chuyện nghịch đồ chơi, cho đến cách nói năng, ứng xử, những hành động ngộ nghĩnh nhỏ bé...

Cuộc sống của một gia đình trẻ mới lần đầu có em bé hẳn không dễ dàng. Những khó khăn, vất vả, những thử thách, những lúc hồi hộp thót tim, lúc lo lắng thắt ruột... hẳn cũng nhiều bằng những niềm vui và bất ngờ hạnh phúc. Bốn tập sách của “mẹ Cháo Quẩy” khiến người đọc nhìn cả quá trình ấy với cảm giác nhẹ nhõm và lạc quan hơn nhiều, bởi chỉ cần có tình yêu thương thì dù thế nào, chuyện nhà sẽ luôn ấm. Vượt trên mọi thử thách là sự vững vàng khi cả gia đình được quây quần bên nhau, để chăm sóc và sẻ chia.

Cẩm nang gia đình

Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều mẹo hay để chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ nhỏ trong cuốn sách này. “Mẹ Cháo Quẩy” rất chú ý đến chi tiết và ham tìm hiểu, nên mỗi câu chuyện đều kèm thêm vài mẹo thường thức gia đình rất lý thú!

Thông tin sách: bộ Nhật ký bằng tranh (4 cuốn). Tác giả: Mẹ Cháo Quẩy. Sách do NXB Kim Đồng ấn hành.

LẠC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên