23/05/2015 08:30 GMT+7

Sao phải đóng vai ác?

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - (Viết tiếp câu chuyện “Ðóng vai ác dạy con”, báo Tuổi Trẻ ngày 16-5)

Tôi là một ông bố già có con nhỏ. Hai cô con gái một 6 tuổi, một 4 tuổi rưỡi vào giữa tháng 6 này. Những tổn thương gánh phải từ khi tôi lên 4 lên 5 khiến tôi nhận ra mình cần cho con cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ.

Trong gia đình tôi dạy con cái không có sự răn đe, không dùng quyền người lớn. Theo tôi, cách dạy dỗ này là vì giúp cuộc sống của cha mẹ dễ dàng hơn chứ chưa hẳn để con không hư. Chúng ta cần nhận ra con trẻ cần được nuôi dạy để bước đi trong thế giới chúng ta không mường tượng được. Vì thế, thay vì “đóng vai ác” để dạy con, cần là bạn đồng hành trong suốt cuộc đời con.

Con trẻ ra đời là kế hoạch, là ý muốn, là trách nhiệm của ông bố bà mẹ. Do đó cha mẹ cần nuôi dạy con sao cho con trẻ có cuộc sống hạnh phúc: sống vui vẻ, biết tự lo và tự quyết định, tất nhiên sẽ biết tự chịu trách nhiệm cho những quyết định đó.

Ðể làm được điều này, các ông bố bà mẹ cần khai thông dòng chảy năng lượng, bản ngã của con trẻ. Việc khai thông đó được làm bằng sự chăm sóc tốt, thấu hiểu con cái, dẫn con cái đi đúng đường và tuyệt đối không được đóng vai ác. Vì sao, vì đóng vai ác bạn sẽ chặn con trẻ ngay tại ngưỡng hiểu biết của mình.

Dạy con mà không đóng vai ác, trước hết cần kiên nhẫn giải mã ngôn ngữ của con từ khi mới lọt lòng và hiểu tâm lý con trẻ theo từng lứa tuổi. Ðừng nhìn vào hành động của con trẻ mà phán xét. Có như vậy con trẻ mới luôn thấy cha mẹ có thể hiểu mình.

Ðiều sau cùng tôi muốn nói về nước mắt. Khóc là một “vũ khí thương lượng” của con trẻ. Nhà tôi luôn có hai góc để cho con trẻ khóc. Một ở phòng khách và một ở phòng ngủ.

Mỗi khi con gái khóc (yêu sách), tôi bảo con vào góc ấy mà khóc: “Khóc xong hãy nói chuyện với ba vì ba không thể nghe và hiểu con khi con vừa khóc vừa nói”.

Tôi không bao giờ yêu cầu con gái “Nín mất!” vì tôi biết khóc cũng là phản ứng hóa học của cơ thể. Ép con trẻ dừng khóc là nhiệm vụ bất khả thi đối với con.

Nhiều ông bố bà mẹ vì nóng lòng hay mệt mỏi mà không thể chịu đựng tiếng khóc của con đã tìm cách thỏa hiệp với con trẻ bằng những quan hệ trao đổi: thỏa mãn yêu cầu của con trẻ. Và như thế, con đường đóng vai ác trong một số trường hợp là tất yếu.

Vậy nên cần ngừng “đóng vai ác”, ở nhà hay ở trường.

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên