28/02/2015 10:39 GMT+7

​Kích thích chí tiến thủ của trẻ

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN (giảng viên tâm lý học)
LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN (giảng viên tâm lý học)

TT - Không ít bậc cha mẹ phàn nàn ngày nay con trẻ chẳng thích học tập, không có chí tiến thủ nên kết quả không đâu vào đâu.

Nhưng theo các chuyên gia tâm lý, kích thích chí tiến thủ cho trẻ là một quá trình phức tạp.

Trước hết, cha mẹ cần hiểu rõ không có chí tiến thủ với không thích học hành là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Đối với trẻ em, chỉ những việc mà chúng thích thú mới quan trọng. Nếu trẻ không thích những việc cha mẹ yêu cầu chúng thực hiện thì kết quả thu được không tốt là điều hết sức bình thường.

Bởi vậy việc trẻ không thích học không có nghĩa là trẻ không có chí tiến thủ. Trong thực tế, một số trẻ có chí tiến thủ nhưng kết quả học tập lại không cao, nguyên nhân chủ yếu là do phương pháp học tập không đúng. Cha mẹ cần nhanh chóng giúp trẻ lựa chọn phương pháp học tập cho phù hợp chứ không nên trách mắng con cái.

Đồng thời để kích thích chí tiến thủ của trẻ, cha mẹ cần thấu hiểu và quan tâm đến con cái, thường xuyên khẳng định sự tiến bộ và ưu điểm của trẻ. Rất nhiều bậc cha mẹ luôn có những biểu hiện không hài lòng về con mình.

Điều này không những làm triệt tiêu chí tiến thủ của con trẻ mà còn khiến trẻ bị tổn thương, thậm chí cam chịu sự thất bại. Bất kỳ một đứa trẻ nào đều có nhu cầu muốn được khẳng định, được coi trọng, được quan tâm, động viên và ủng hộ; mỗi đứa trẻ đều có khát vọng đạt được thành tựu, sự tin tưởng của mọi người.

Nếu nguyện vọng của trẻ được đáp ứng thì trẻ sẽ rất quý trọng và chuyển sự quý trọng đó thành một dạng động lực để cố gắng.

Ngoài ra, muốn kích thích chí tiến thủ của trẻ, cha mẹ cần chú ý đến các phương pháp giáo dục, hạn chế châm biếm hay nói kháy, tăng cường khích lệ, khuyến khích trẻ. Châm biếm hay khích bác trẻ là phương pháp hết sức sai lầm, tác động đến tính tự tôn, tự trọng của trẻ.

Từ đó sẽ khiến trẻ trượt dài trong chuỗi thất bại, thậm chí sẽ buông xuôi, từ bỏ tất cả nỗ lực trước đây. Chỉ khi cha mẹ bình tĩnh động viên và hướng dẫn con cái một cách cụ thể mới kích thích chí tiến thủ ở trẻ.

Cha mẹ là tấm gương cho con cái noi theo. Trong một số gia đình, cha mẹ cũng không có chí tiến thủ, họ không chịu cố gắng trong công việc, cũng không coi trọng nhu cầu về mặt tình cảm và trí tuệ của con trẻ, trong giáo dục con cái cũng không có mục tiêu rõ ràng, ít có thời gian trò chuyện với con.

Khích lệ lòng ham hiểu biết của trẻ. Lòng ham hiểu biết là liều thuốc kích thích chí tiến thủ của trẻ. Dưới tác động của lòng ham hiểu biết, trẻ sẽ tích cực cố gắng khắc phục những hạn chế của bản thân, hoàn thành mọi việc tốt nhất bằng khả năng của mình.

Giúp trẻ đặt ra mục tiêu lâu dài. Nguồn gốc chí tiến thủ mạnh mẽ của trẻ trước hết chính là sự theo đuổi mục tiêu lâu dài. Cha mẹ cần hướng dẫn con cái đặt ra những mục tiêu rõ ràng, đồng thời rèn luyện chí tiến thủ cho con. Lưu ý, không được nhầm lẫn chí tiến thủ, lòng tự tin mạnh mẽ với tính kiêu ngạo, bất chấp mọi thủ đoạn để thành công.

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN (giảng viên tâm lý học)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên