25/01/2015 09:08 GMT+7

​Hãy cười và vượt qua số phận

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Là một phụ nữ Hồi giáo bị chứng bại não bẩm sinh sống giữa xã hội Mỹ, con đường trở thành nữ diễn viên hài gốc Ả Rập đầu tiên ở New York với Maysoon Zayid quả thực rất “ngoằn ngoèo”.

Nữ diễn viên hài Maysoon Zayid - Ảnh: Reuters

Sinh ra tại Cliffside Park, bang New Jersey (Mỹ), chứng bại não (CP) đã khiến toàn thân Maysoon Zayid luôn trong tình trạng bị rung lắc. Các bác sĩ bảo cô bị liệt và không thể đi lại, nhưng cha cô, ông Haj Musa Zaid, không tin điều đó.

Trước khi Maysoon Zayid đến tuổi học mẫu giáo, cha cô là người đã dạy con gái từng bước đi đầu tiên. Ông đặt hai chân Maysoon lên hai chân mình và uốn con theo từng bước chập chững.

Cha Maysoon lúc nào cũng tin rằng cô bé con của ông có thể làm tất cả mọi việc như những đứa trẻ bình thường khác, bất chấp chứng bệnh CP và những phán bảo của bác sĩ. Ông luôn nói với con: “Maysoon, con có thể mà”. Trước niềm tin tuyệt đối của cha về mình, Maysoon cũng tin rằng cô có thể làm được những việc như người bình thường.

Trở thành sinh viên khoa biểu diễn Trường đại học bang Arizona (ASU), Maysoon nỗ lực gấp nhiều lần bạn bè, cô luôn đạt điểm A trong các bài kiểm tra ở trường với mơ ước cháy bỏng, một ngày nào đó được diễn xuất trong bộ phim nhiều tập General hospital.

Sau lần bị từ chối vai diễn cô gái mắc chứng CP trong một chương trình nghệ thuật ở trường đại học, Maysoon càng thấm thía thực tế, người ta dù rất xúc động và tràn đầy yêu thương với cô trước quyết tâm và nỗ lực vượt khó, nhưng sẽ chẳng bao giờ chịu để cô đứng trên sàn diễn. Tệ hơn, Hollywood vẫn luôn có truyền thống tuyển những người khỏe mạnh vào vai người khuyết tật.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân nghệ thuật trong tay, Maysoon được giao một số vai diễn phụ mà theo cô nó “chẳng quan trọng hơn cảnh trí là bao”. Dù thế, đam mê được cháy hết mình trên sân khấu vẫn không chịu nguội lạnh.

Xem một loạt chương trình hài của những nữ diễn viên như Whoopi Goldberg, Roseanne Barr, Ellen DeGeneres... Maysoon nhận ra còn một “khe cửa hẹp” cho diễn viên nữ khuyết tật như mình.

Ðó là sân khấu hài. Khám phá mang tính đột khởi đã đưa sự nghiệp biểu diễn của Maysoon tiến dần lên từng nấc thang qua các chương trình như As the World Turns, Law & Order, NBC Nightly News và ABC’s 20/20.

Suốt những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp biểu diễn, không ít lần Maysoon gặp phải trở ngại do tình trạng khuyết tật và nguồn gốc xuất thân. Nhưng tất cả không cản bước cô trở thành một diễn viên hài độc thoại đình đám tại các câu lạc bộ hài hàng đầu New York như Carolines on Broadway, Gotham và Stand Up NY.

Ðó cũng là nơi Maysoon không chỉ đem tới các câu chuyện hài hước đời thường, cô còn trao đổi về những vấn đề rất nghiêm túc (tất nhiên với phong cách hài hước, dí dỏm) về chủ nghĩa khủng bố, về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine...

Năm 2003, cùng với người anh họ và cũng là một diễn viên hài Dean Obeidallah, Maysoon tổ chức Lễ hội hài kịch dành cho người Mỹ gốc Ả Rập tại New York. Ðây được xem như sân chơi và cũng là bệ phóng tài năng cho các diễn viên hài, nhà viết kịch, nhà làm phim người Mỹ gốc Ả Rập tại Mỹ. Năm 2014 vừa qua đánh dấu lần thứ 10 lễ hội thường niên này được tổ chức.

Theo Maysoon, người khuyết tật là cộng đồng thiểu số lớn nhất thế giới, nhưng lâu nay, những gì truyền thông và giải trí thể hiện về họ chưa thật đầy đủ và chính xác. Chính Maysoon từng nói nếu nghe lời truyền thông, chắc cô đã không thể đứng dậy và đi lại được như hôm nay bởi tất cả báo chí đều khẳng định trẻ mắc chứng CP sẽ không thể đi được.

Còn nữa là bao nhiêu bình luận mang tính kỳ thị với cô qua các chương trình truyền hình và biểu diễn. Có người thậm chí còn khiếm nhã và tàn nhẫn tới mức bảo cô nên ghi thêm tình trạng khuyết tật vào hồ sơ lý lịch cá nhân. Có người đã hỏi vì sao cô cứ rung lắc người liên tục như vậy...

Sự tàn nhẫn của cộng đồng mạng là không có giới hạn. Nhưng quyết tâm vượt qua mọi kỳ thị của Maysoon còn lớn hơn tất cả những biên giới vô hạn đó.

Bằng tiếng cười rổn rảng, bằng ánh mắt hóm hỉnh và phong cách “tỉnh bơ” khi tấu hài độc thoại, Maysoon đã khiến bất cứ ai từng biết về cô thật sự tin tưởng, rốt cuộc thì ai cũng có thể làm được những gì mình muốn. Miễn là họ có một nghị lực mạnh mẽ và ước mơ cháy bỏng của riêng mình.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên