23/11/2014 11:37 GMT+7

​Tấm lòng với quê hương

VÕ HỒNG QUỲNH
VÕ HỒNG QUỲNH

TT - Hơn 23 năm qua, Quỹ y tế, giáo dục, văn hóa VN (VNHELP) tại California, Hoa Kỳ gắn liền với tên tuổi một người phụ nữ gốc Việt chuyên đi quyên tiền tại Mỹ để làm từ thiện ở VN.

 Đó là chị Đỗ Anh Thư, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành VNHELP.

Lễ phát học bổng Nguyễn Trường Tộ cho sinh viên ngày 17-10-2014 (chị Đỗ Anh Thư ngồi thứ ba từ trái sang) - Ảnh do tác giả cung cấp

Chuyện bắt đầu từ những trí thức trẻ người Việt ở Mỹ trở về thăm quê hương sau nhiều năm xa cách, họ ra đi từ nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng khi quay lại ai nấy đều có chung một tâm trạng: nước mình nghèo, bà con mình nghèo và nhiều học sinh sinh viên không có tiền ăn học.

Và khi trở lại Mỹ, không ai bảo ai, mỗi người tự trích tiền lương, vận động người thân trong gia đình, bạn bè đồng nghiệp đứng ra lập các nhóm thiện nguyện khác nhau giúp VN.

Cho đến một ngày, nhận thấy cần một tổ chức chuyên nghiệp để mở rộng phạm vi hoạt động, các nhóm thiện nguyện nhỏ lẻ đã ngồi lại và VNHELP ra đời.

“Quỹ chỉ có bảy thành viên điều hành nhưng sự đóng góp thì lên đến hàng trăm người, không chỉ ở Mỹ mà có cả bà con Việt kiều ở các nước châu Âu, Canada và người Việt mình trong nước. Họ đều có công ăn việc làm ổn định, là chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhân viên sức khỏe cộng đồng... Tất cả đều mong muốn giúp VN” - chị Thư nói.

Chị Thư là kỹ sư điện toán. Từ năm 2006, chị nghỉ làm để dồn hết tâm huyết điều hành VNHELP. Học bổng Nguyễn Trường Tộ lúc đầu chỉ trao 30 suất cho sinh viên nghèo, học giỏi của cả nước, trị giá 100 USD/suất.

Sau đó đã nâng lên 250 USD/suất và cấp liên tục trong năm năm đại học cho khoảng 200 sinh viên từ Bắc đến Nam. Không ít sinh viên nhận học bổng này sau khi trưởng thành đã quay trở lại đóng góp tiền bạc và làm thiện nguyện viên cho quỹ để duy trì học bổng cho các thế hệ tiếp theo.

Trên trang mạng cá nhân của mình, anh Bạch Ngọc Chiến - phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định - chia sẻ: “Đúng 20 năm trước đây, tôi nhận được giấy báo nhận học bổng Nguyễn Trường Tộ giá trị 100 USD của VNHELP, một tổ chức NGO của người Việt tại Mỹ.

Nhưng lúc đó tôi không biết chính chị Thư là người đã quyên tiền và gửi về nước từ 10 năm trước đó cho sinh viên VN, trong đó có tôi. Cảm ơn chị Thư và những người vẫn đang thầm lặng làm việc có ích cho cuộc đời”. 

Trong lần về nước mới đây, chị Thư mời thêm một số nhà tài trợ, trong đó có cả người Mỹ, đi theo để chứng kiến thành quả mà họ đã đóng góp. Tại chùa Diệu Giác ở TP.HCM, các nhà tài trợ đã không khỏi xúc động khi được các em gọi bằng cha, bằng mẹ. “Mình làm cầu nối cho họ mà cũng muốn khóc vì tình cảm giữa người cho - người nhận.

Vì trước đây bên bảo trợ chỉ biết các em được bảo trợ qua hình ảnh, thư từ mà chưa một lần gặp mặt” - chị Thư nói. Hiện cả nước có 300 trẻ mồ côi được bảo trợ bằng cách một nhà bảo trợ bên Mỹ gửi tiền mỗi quý một lần (25 USD/tháng) cho một trẻ đến khi các em đủ 18 tuổi.

Cho đến nay, VNHELP đã cấp học bổng Nguyễn Trường Tộ cho hơn 4.000 sinh viên, học sinh. Có khoảng chục dự án của VNHELP được thực hiện hằng năm, từ cấp học bổng, xây trạm xá, bảo trợ trẻ mồ côi đến xây trường mầm non, xây hệ thống nước sạch nông thôn, mổ cườm mắt, giúp phụ nữ vay vốn làm ăn...

Chỉ riêng năm 2014 số tiền tài trợ đã lên đến hơn 900.000 USD. Tương lai VNHELP sẽ tiếp tục phát triển vì ngày càng có nhiều người Việt ở Mỹ hiểu hơn về quê hương đất nước và mong muốn đóng góp xây dựng quê hương.

VÕ HỒNG QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên