14/09/2014 05:06 GMT+7

​Người thầy của trẻ Khmer

ĐỨC VỊNH - KHÁNH DUY
ĐỨC VỊNH - KHÁNH DUY

TT - Gần 20 năm nay bà Nông Na Nương, 70 tuổi, một giáo viên về hưu ở ấp Vĩnh Tâm, xã Vĩnh Trung, Tịnh Biên (An Giang), mở lớp dạy kèm miễn phí cho trẻ em Khmer nghèo.

Dù đã ngoài bảy mươi nhưng hằng ngày bà Nông Na Nương vẫn dạy cho học sinh nghèo - Ảnh: Đ.Vịnh
Dù đã ngoài bảy mươi nhưng hằng ngày bà Nông Na Nương vẫn dạy cho học sinh nghèo - Ảnh: Đ.Vịnh

Nhờ đó mà tình trạng học sinh bỏ học sớm ở địa phương giảm hẳn.

Trong căn nhà cấp 4 của bà lúc nào cũng có hơn chục đứa trẻ ngồi bệt trên nền nhà chăm chú nghe giảng bài. Thỉnh thoảng chúng lại đánh vần theo nhịp cây thước kẻ gõ lên mặt bảng, tiếng ê a rộn rã buổi chiều hè.

Không lập gia đình, sau khi mẹ mất, bà sống thui thủi một mình. Vốn yêu nghề giáo nên khi thấy nhiều trẻ em Khmer quanh xóm bỏ học, bà động viên chúng đi học trở lại rồi đứng ra tổ chức dạy kèm miễn phí tại nhà mình.

“Các cháu không biết tiếng Việt nên khó tiếp thu, học chữ rất khó, cha mẹ chúng cũng không biết chữ nên không hướng dẫn được gì, từ chỗ học mà không hiểu đâm ra chán nản rồi bỏ học. Tôi kèm, vừa dạy nói vừa dạy chữ giúp các cháu nắm vững tiếng Việt, có kiến thức căn bản để theo kịp chương trình ở trường” - bà Nương nói.

Sau một thời gian được bà Nương kèm cặp tận tình, những em này nói tiếng Việt khá rành, khi đi học trở lại đều đạt khá giỏi. Từ đó nhiều gia đình Khmer tin tưởng đưa con đến nhờ dạy kèm, nên điểm dạy tại nhà bà Nương ngày càng đông học sinh nghèo từ trong các phum sóc. Mỗi kỳ nghỉ hè thường có khoảng 40 học sinh theo học nên bà phải chia ra nhiu nhóm và dạy tới bốn ca từ sáng đến tối. 

Tuy dạy kèm miễn phí nhưng bà Nương rất tận tình, khiến hàng xóm cùng góp công góp của giúp bà sửa lại căn nhà tàn tạ, đóng thêm mấy băng ghế, sắm thêm đồ dùng cho học sinh. Bà con gọi đấy là lớp học tình thương. “Cô Nương từng là giáo viên lâu năm có kinh nghiệm, rất tận tâm, cô cầm tay tập viết cho từng em, hướng dẫn chừng nào hiểu bài mới thôi. Thấy hoàn cảnh cô khó khăn, chúng tôi tự nguyện gửi chút tiền hỗ trợ” - ông Trần Văn Tính, người có hai con theo học với bà Nương, nói. 

Ông Lê Ngọc Xuân, phó Phòng giáo dục huyện Tịnh Biên, cho biết bà Nương vốn là giáo viên nhiều kinh nghiệm. Những trẻ em Khmer sau thời gian theo học với bà Nương đều nói và viết tiếng Việt khá chuẩn, có đủ kiến thức căn bản theo kịp chương trình chính khóa và đều học tốt. Nhiều học sinh của bà nay là cán bộ ở xã huyện, một số là bác sĩ làm việc ở thành phố.

ĐỨC VỊNH - KHÁNH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên