24/02/2013 07:26 GMT+7

Nữ tài xế xe ôm nuôi con thành tài

THÚY HẰNG - TRƯỜNG GIANG
THÚY HẰNG - TRƯỜNG GIANG

TT - Bà Lê Thị Sậm (sinh năm 1960), ngụ tại xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, đã bỏ qua những lời gièm pha của mọi người để chọn công việc thuộc về đàn ông là chạy xe ôm.

Sáu năm trời bà gắn bó với chiếc xe máy cũ kỹ để nuôi ba con ăn học thành tài.

x2cfC0R6.jpgPhóng to
Bà Sậm chạy xe ôm chở khách - Ảnh gia đình cung cấp

Năm 1996, người con trai lớn vào đại học, còn hai con gái đang học phổ thông, gia đình bà Sậm rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn trong khi bà chỉ biết bán rau ở chợ để dành dụm ít đồng bạc lẻ. Thấy nhà ở gần chợ lại có chiếc xe máy cũ nên bà Sậm quyết định bỏ nghề buôn bán, chuyển sang nghề chạy xe ôm. Khoảng thời gian chạy xe ôm là khoảng thời gian khó khăn nhất nhưng cũng để lại nhiều kỷ niệm cho bà. Bà bỏ qua ánh mắt khắt khe của những người xung quanh. Mỗi sáng bà chạy xe vòng vòng chợ tìm khách.

Bà Sậm kể thời gian đầu nhiều người ngại phụ nữ chạy xe không an toàn nên không dám đi, bà phải mất nhiều thời gian thuyết phục. Nhưng khó nhất là phải thuyết phục chồng và các con để bà làm nghề này. Ban đầu cả nhà đều phản đối, nhưng vì bà cương quyết nên dần dần mọi người cũng hiểu và ủng hộ bà. “Chạy xe không sợ trời nắng trời mưa mà chỉ sợ nhất là gặp mấy ông khách say rượu” - bà Sậm nói.

Mỗi ngày chạy xe ôm, ế lắm bà Sậm cũng kiếm được khoảng 30.000 đồng, còn những ngày “trúng mánh” có khách đi xa bà kiếm được cả 100.000 đồng. Bà Sậm dành tiền đó gửi cho con ăn học. Cứ thế, nhiều năm trời bà Sậm chạy xe ôm chở khách từ huyện này sang huyện khác. Mặc kệ đường sá xa xôi, hễ có người gọi là bà chở đi ngay.

Nhờ những đồng tiền lẻ bà Sậm chạy xe mỗi ngày, ba người con của bà đều lần lượt tốt nghiệp thành tài. Người con lớn là Nguyễn Khắc Duy (sinh năm 1978) nay là thạc sĩ, giám đốc Ngân hàng Đông Á chi nhánh Củ Chi, TP.HCM; hai người con kế Nguyễn Thị Trúc Linh (sinh năm 1980) và Nguyễn Thị Trúc Quyên (sinh năm 1983) đều tốt nghiệp Trường đại học Y dược, hiện đang công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP.HCM.

Anh Duy cho biết: “Khi mấy anh em đều có việc làm, chúng tôi không cho mẹ chạy xe ôm nữa. Thế là mẹ quay về với công việc bán rau củ. Mãi đến bây giờ, mấy anh em đều đã thành đạt và cha cũng không còn nữa nhưng mẹ vẫn chưa chịu nghỉ ngơi”.

Nhìn cả ba con đều bước đi trên con đường tươi sáng, khác hẳn với những chặng đường khó nhọc mà bà cùng chồng đã trải qua, niềm hạnh phúc lại trào dâng trong lòng người mẹ này. “Mình nghèo, biết ít chữ nên cuộc sống vất vả, vì thế muốn các con có tương lai khác hơn. Mấy chục năm qua, dù sống thiếu thốn nhưng chưa một lần tôi nghĩ sẽ cho một trong ba con nghỉ học. Và cũng chưa bao giờ tôi mắc cỡ về quãng thời gian chạy xe ôm kiếm tiền nuôi con” - bà Sậm tâm sự.

THÚY HẰNG - TRƯỜNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên