11/02/2012 01:31 GMT+7

Đừng lo lắng khi trẻ "yêu" sớm

THÁI BÌNH
THÁI BÌNH

TT - Giờ ra chơi tại một trường THCS ở quận 3 (TP.HCM), trong lúc hàng trăm học sinh vô tư đùa giỡn, ôm vai bá cổ thì có những đôi bạn sánh bước tình tứ bên nhau xuống căngtin hay ra ghế đá.

Trong số này có những đôi bạn mặt còn “búng ra sữa”.

Con “yêu” sớm, mẹ khổ

Một chuyên viên tâm lý kể từng tiếp xúc với một bà mẹ có con yêu sớm. Sở dĩ bà mẹ này biết được chuyện “động trời” của con gái là nhờ một cô bé học cùng lớp “méc” lại. Chỉ vừa nghe vậy thôi, nhưng ngay tối đó bà lôi con gái ra “tra khảo” đến cùng. Bà còn đến cổng trường chặn đường dằn mặt cậu học trò “cặp” với con gái bà. Chưa hết, bà “méc” với cô giáo chủ nhiệm, nhờ cô “uốn nắn” cháu. Kết quả con gái của bà xin nghỉ học do xấu hổ.

Cũng vậy, chị K.N. (Q.1, TP.HCM) khi phát hiện lá thư tỏ tình mùi mẫn từ một cậu học trò lớp 6 cùng trường với con gái đã quyết hỏi cho ra lẽ. Điều bất ngờ là con gái bà cũng thú nhận tình cảm của mình. Vậy là bà mẹ nổi cơn tam bành, mắng “không được gặp thằng đó nữa”! Mặc cho bà mẹ đe dọa, những ngày sau đó đôi bạn trẻ tiếp tục cúp tiết học thêm và lén lút đi chơi.

Khác với hai bà mẹ nói trên, chị H.T. (Q.5, TP.HCM) biết con yêu sớm khi vô tình đọc trong nhật ký của con gái những dòng chữ buồn bã về chuyện Tân (tên chàng trai): “có lúc nói thích mình, có lúc lại nói thích nhỏ Vân”. Thương con đang đau khổ với những rung động đầu đời, nhưng chị thật sự không biết cách mở lời thế nào cho phù hợp nên đành theo dõi tiếp.

Về “phe” con

Ngày nay, do được chăm sóc dinh dưỡng tốt hơn và sống trong một xã hội thông tin năng động nên trẻ dậy thì sớm hơn. Dậy thì sớm tất yếu kéo theo những rung động giới tính và vì thế mà trẻ “yêu” sớm hơn. Trong khi đó, khi chúng tôi thử làm khảo sát bỏ túi với 10 phụ huynh tham dự buổi tọa đàm “Trò chuyện với con trẻ về tình yêu” diễn ra ngày 5-2 tại TP.HCM vừa qua, hầu hết cho rằng con cái họ chỉ nên yêu khi đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

Tại buổi tọa đàm nói trên, TS Vũ Gia Hiền cho rằng cha mẹ cần tôn trọng cảm xúc và lắng nghe con chia sẻ những rung động đầu đời. Theo ông Hiền, cảm xúc giới tính có thể chia ra ba cấp độ là thích, thương và yêu. Thích là “món quà” cảm xúc đầu tiên, là sự rung động nhất thời và có thể thay đổi. “Cứ để trẻ thích ai đó, vì đến tuổi dậy thì mà không thích bạn khác phái cũng đáng lo” - TS Hiền cho biết.

Ngược lại, nếu cha mẹ bêu riếu cảm xúc của trẻ hoặc có hành vi ngăn cản có thể khiến trẻ phản ứng mạnh, đốt cháy giai đoạn từ thích sang thương rồi yêu và dễ sa đà, để lại nhiều hậu quả. Chưa hết, việc cha mẹ xem trộm nhật ký, tin nhắn điện thoại của con có thể khiến trẻ mất niềm tin, từ đó có tâm lý đối phó thay vì chấp nhận sự đồng hành của cha mẹ trong nhiều vấn đề của cuộc sống. Ông Hiền nói: “Khi không còn đồng minh tin cậy, trẻ sẽ hành xử theo ý mình và bao hệ lụy có thể xảy ra”.

Theo ông Hiền: “Cha mẹ cần giáo dục đạo đức trong tình yêu với con trai để không “gây hại” cho người khác. Với con gái, cha mẹ cần giáo dục về những mất mát trong tình yêu để con biết giữ mình và biết những mất mát phải gánh chịu nếu dễ dãi, thiếu tự trọng”.

THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên