30/11/2011 12:37 GMT+7

Thư gửi bố mẹ ngày con đi làm dâu xứ người

THÚY HẰNG 
THÚY HẰNG 

TTO - Ngày con gái đi lấy chồng bao giờ cũng làm dấy lên trong lòng mẹ cha bao cảm xúc. Những đợt sóng lòng đong đầy yêu thương ấy có lẽ càng cồn cào hơn khi con gái làm dâu xứ người.

Bạn đọc PhuongDK vừa gửi đến Tuổi Trẻ Online lá thư của cháu gái gửi ba mẹ khi đi lấy chồng. Lá thư được cháu gái đọc trong lễ cưới theo truyền thống Nhật tại điện thờ Hokaido, TP Sapporo, Hokaido đầu tháng 11-2011. Chị PhuongDK cho biết: "Trong đám cưới, cháu bất ngờ đọc lá thư này. Người dẫn chương trình đã dịch ra tiếng Nhật. Cả hội trường lặng người, riêng đoàn Việt Nam khóc nức nở... ".

Tuổi Trẻ Online xin chia sẻ lá thư này đến bạn đọc

Sapporo 3-11-2011

Bố mẹ,

Hôm nay con rất là hạnh phúc nhưng con biết bố mẹ còn cảm thấy hạnh phúc hơn cả con. Con biết bố mẹ chờ đợi ngày này hơn 31 năm rồi!

VqbR9yvl.jpgPhóng to
Chị Thúy Hằng - tác giả bức thư - và chú rể người Nhật Yoshihiro trong đám cưới ngày 3-11-2011 tại điện thờ Hokaido, TP Sapporo, Hokaido, Nhật Bản theo truyền thống Nhật - Ảnh: nhân vật cung cấp

Mẹ! Con biết mẹ đã nuôi hai chị em con vất vả như thế nào. Mẹ đã không lãng phí một ngày làm việc nào, làm việc vất vả từ 6g sáng đến 8g tối suốt bao năm qua, chỉ trừ ba ngày nghỉ tết. Mẹ không mua sắm, không chưng diện, mẹ không đi du lịch bao giờ. Mẹ chỉ biết làm việc, dành dụm tiết kiệm để lo cho hai chị em con. Ngoài ra, mẹ còn lo cho những người thân còn nghèo khổ - những người khó khăn cần mẹ giúp.

Mẹ không giàu có nhưng mẹ đã giúp rất nhiều người. Mẹ không làm gì cho bản thân mẹ, mẹ chỉ làm cho người khác và mẹ luôn nói rằng mẹ làm việc tốt thì con cái mẹ sau này gặp nhiều điều tốt.

Có lẽ vì vậy mà bây giờ con đã gặp một người chồng tốt, luôn thương yêu và lo lắng cho con. Tiếc là anh ấy là một học trò xấu, không tiếp tục học tiếng Việt để có thể nói chuyện được với bố mẹ. Con không còn là cô giáo nên ảnh không nghe lời con nữa rồi.

Đám cưới của chị Thúy Hằng - tác giả bức thư - và chú rể người Nhật Yoshihiro diễn ra vào ngày 3-11-2011 tại điện thờ Hokaido, TP Sapporo, Hokaido, Nhật Bản theo truyền thống Nhật.

Lễ cưới tại Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 3-12-2011 tại TP.HCM.

Bố, dù bố ít nói, ít la mắng con nhiều như mẹ nhưng con biết bố cũng lo lắng cho con rất nhiều. Bố đã khóc khi lần đầu đến Tokyo và nhìn thấy con làm việc vất vả. Mỗi lần con bị mẹ la thì bố cũng bị la theo vì mẹ nói tại con giống bố. Con xin lỗi vì luôn để bố bị la như thế. Con biết là con xấu tính, cứng đầu nhưng con không sao sửa được.

“Làm dâu” là phải “xa nhà”, làm dâu xứ người càng xa hơn nữa. Bố mẹ mong hai chị em con học hành thành đạt xong, trở về nước làm việc và ở bên bố mẹ, vậy mà giờ đây con không làm được điều đó. Lúc bố mẹ ốm đau không có tụi con ở bên, có muốn cũng không thể về ngay được. Bao nhiêu cái tết rồi bố mẹ chỉ thui thủi hai người mà không có đủ hai đứa con ở bên. Tụi con biết bố mẹ buồn nhiều lắm nhưng bố mẹ cố chịu đựng, hi sinh để tụi con vui sống ở nước ngoài. Đối với đứa con nào cũng vậy, bố mẹ của mình là thiêng liêng, cao cả nhất.

Từ nay xin bố mẹ đừng lo lắng nhiều về tụi con nữa. Tụi con đã lớn và trưởng thành cả rồi. Dù muộn màng nhưng tụi con mong bố mẹ hãy sống cho bản thân mình một chút, thoải mái và vui sống mỗi ngày.

Cảm ơn bố mẹ đã vất vả nuôi hai chị em con đến ngày hôm nay.

Cảm ơn bố mẹ đã cho tụi con ăn học đến nơi đến chốn, tạo điều kiện cho tụi con đi du học, mở mang hiểu biết.

Cảm ơn bố mẹ đã để con tự do chọn người bạn đời. Con và anh Yoshihiro sẽ sống với nhau thật hạnh phúc để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ. Cảm ơn bố, cảm ơn mẹ.

Con gái của bố mẹ.

THÚY HẰNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên