18/12/2010 06:26 GMT+7

Xôn xao đám cưới đồng tính nữ 19 tuổi

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TT - Được tung lên Internet cách đây vài ngày, đoạn phim đám cưới đồng tính của hai nữ sinh 19 tuổi, những bức ảnh cưới ngoại cảnh… như một “quả bom” dội vào cộng đồng mạng.

Xem bản tiếng Anh trên Tuoitrenews.vn

atqMmtFB.jpgPhóng to
Hình ảnh hai cô gái trong trang phục cưới tại website http://bangaivn.net
Video clip "Đám cưới đồng tính của 2 nữ sinh 19 tuổi" - Nguồn: YouTube

Đoạn phim dài gần 11 phút có lời bình, được dàn dựng chỉn chu đưa lên YouTube cho thấy đám cưới có sự chứng kiến của nhiều người, hầu hết là các bạn trẻ. Hai nhân vật chính là “chú rể” Q.M. và cô dâu T.L. - đang học tại Hà Nội. Khi được hỏi có lo ngại về suy nghĩ của người lớn về vấn đề này, cô dâu T.L. cho biết: “Thật ra em nghĩ việc này cũng là bình thường. Sống với giới tính của mình chẳng có gì sai”. Cũng trong đoạn phim, “chú rể” Q.M. cho biết: “Tôi sống với mẹ và em gái, ban đầu mẹ biết về giới tính của tôi thì buồn vài tháng, nhưng sau đó mẹ nói quan trọng là tôi thấy hạnh phúc”.

Với những nội dung và lời bình trong đoạn phim thì về phía cha mẹ hai bên, chỉ có mẹ Q.M. đến dự. Sau vài lần chúng tôi gọi vào số điện thoại Q.M. đưa lên mạng, một giọng nữ bắt máy và cho biết là Q.M. nhưng sau đó nói “Tôi đang bận” và cúp máy.

Nếu biết con bạn là đồng tính, bạn sẽ:
La mắng con: "Trời ơi, đó là thứ ô nhục, rác rưởi"Cảm thấy tủi nhục, nhưng lặng câm chịu đựngSốc, nhưng sau đó tìm hiểu vấn đề này để chia sẻ với conCảm thấy bình thường, ủng hộ chuyện tình cảm của conÝ kiến khác

Những làn sóng vỗ ngược chiều

Tại các diễn đàn trên mạng, nhiều cuộc tranh luận đã bùng nổ với những hướng khá rõ rệt: phản đối, ủng hộ, không quan tâm lắm vì chuyện này bình thường thôi. Bạn miu100790 tại YouTube bình luận: “Tình yêu đồng tính liệu có hạnh phúc đến thế không nhỉ? Hay chỉ là thoáng tuổi trẻ nông nổi? Yêu không chỉ là mình hạnh phúc mà còn được thấy những người xung quanh mình hạnh phúc”.

Còn tại trang web http://bangaivn.net, nơi đăng tải nhiều ảnh cưới và lời mời dự đám cưới của Q.M. và T.L., thành viên LeeAnn viết: “Chúc hai bạn trăm năm hạnh phúc”. Nhiều lời chúc mừng hạnh phúc cũng xuất hiện tại trang web này và một số trang khác.

Về vấn đề này, thạc sĩ tâm lý học Lê Thị Linh Trang cho biết: “Mọi sự khác biệt cần được tôn trọng, chấp nhận nhưng không có nghĩa tất cả đều được cổ vũ. Một khi đã công khai đám cưới đồng tính thì người trong cuộc cần cân nhắc những tác động tích cực, tiêu cực đến xã hội. Đặc biệt, với những người còn đang phân vân về giới tính của mình có thể sẽ bị điều này tác động mạnh, lôi kéo. Còn về những người trong cuộc, giá trị thật sự của một tình yêu chính là sự yêu thương chân thành chứ không phải hình thức hào nhoáng bên ngoài”.

NGUYỄN THÀNH HƯNG - học sinh lớp 12, Q.Tân Bình (TP.HCM):

Sao không thể kết hôn?

Tôi thấy chuyện đôi bạn đồng tính nữ cưới nhau hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu xét trên góc độ thuần phong mỹ tục và mặt bằng chung sự nhận thức của người VN thì chắc nhiều người khó chấp nhận việc này.

TRẦN THỊ HỒNG THI (SV CĐ Phát thanh - truyền hình II, TP.HCM):

Có quyền nắm giữ hạnh phúc

Lúc đầu tôi sốc và ngạc nhiên khi biết thông tin về một đám cưới đồng tính nữ công khai, nhưng ngay sau đó tôi nghĩ điều đó cũng bình thường. Họ không có quyền chọn giới tính cho mình nhưng có quyền tìm kiếm, giữ lấy hạnh phúc.

Điều gì trái với tự nhiên thường khó được chấp nhận nhưng không có nghĩa không thể chấp nhận. Trong xã hội hiện đại chúng ta nên có cái nhìn, suy nghĩ cởi mở hơn, thoáng hơn về vấn đề đồng tính.

Cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính

Theo khoản 5, Điều 10, Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 của VN quy định, cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính.

Trên thực tế hiện vẫn có những cặp đôi sống chung với nhau dù không công khai trên danh nghĩa, hoặc chẳng đợi được cộng đồng công nhận. Hay trong một số ít gia đình tiến bộ, họ biết việc con em mình sống chung với người đồng tính là trái pháp luật, nhưng vì lý do tế nhị nên tránh đề cập trực tiếp vấn đề này. Điều này diễn ra cũng là vấn đề phát sinh để pháp luật VN tính tới những điều khoản mới hơn ở tương lai gần trong Bộ luật hôn nhân và gia đình.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên