20/10/2009 02:30 GMT+7

Viết cho ngày 20-10 của mẹ

ĐOÀN XUÂN
ĐOÀN XUÂN

TTO - Mẹ không quen nhận quà vào ngày dành cho phụ nữ. Đơn giản vì mẹ... ở quê. Và hầu hết những người phụ nữ quê tôi đều thế, chỉ quen sớm hôm tảo tần vì chồng con và chẳng bao giờ nghĩ đến việc sẽ được nhận gì vào những dịp lễ tết.

Viết cho ngày 20-10 của mẹ

(Kính tặng mẹ và những người phụ nữ quê tôi)

ImageView.aspx?ThumbnailID=369572
Ảnh từ Internet, chỉ mang tính minh họa

TTO - Mẹ không quen nhận quà vào ngày dành cho phụ nữ. Đơn giản vì mẹ... ở quê. Và hầu hết những người phụ nữ quê tôi đều thế, chỉ quen sớm hôm tảo tần vì chồng con và chẳng bao giờ nghĩ đến việc sẽ được nhận gì vào những dịp lễ tết.

Mẹ tôi là bộ đội Trường Sơn năm xưa, giờ đã nghỉ hưu. Dịp lễ tết, con cái ở xa gửi quà về, bà vẫn thấy ngại ngần khi nhận.

Tôi xa nhà gần chục năm. Cuộc sống rộng lớn dạy tôi nhiều điều. Muốn bày tỏ yêu thương với mẹ mà vẫn thấy thật khó. Lắm khi đến những nơi sang trọng lại thấy thương mẹ thật nhiều. Cứ nghĩ sẽ có lúc đưa mẹ đến những nơi ấy, năm tay mẹ như ngày xưa... Nghĩ là nghĩ vậy thôi, chứ tôi biết có mời mẹ cũng chẳng đi. Ngại lắm!

Có lần ngồi trên chuyến bay Sài Gòn - Hà Nội, tôi đã bị thu hút bởi đoạn đối thoại của hai mẹ con nọ. “Mẹ ngồi yên ở đây nhé. Con chỉ vào trong này 3 phút rồi ra. Mẹ ngồi yên nhé!”. Người con nói rồi vội vã đi, như sợ rằng nếu không nhanh quay trở lại, mẹ sẽ đi đâu mất. Còn người mẹ nghe con nói thế thì hết sức ngồi yên.

Tôi chợt nhớ đến những lời dặn dò của mẹ ngày tôi còn bé: “Con ở nhà nhé, mẹ sang hàng xóm một tí rồi về. Ở nhà nhé!”. Cuộc đời quả thật mênh mông... 

Một tuần trước ngày 20-10 năm nay, tôi dạo phố chọn mua cho mẹ món quà thật ưng ý. Tôi gói quà lại cẩn thận và gửi qua đường bưu điện, bên ngoài chỉ ghi "Con gái gửi mẹ, nhân một ngày bình thường".

Cầu chúc một ngày 20-10 thật bình yên, an lành đến mẹ và những người phụ nữ quê tôi. Dẫu có thể, những người mẹ ấy chưa kịp hiểu hết ý nghĩa ngày 20-10. 

ĐOÀN XUÂN

Mời bạn viết Những lời của con

Cha mẹ cho chúng ta một cuộc đời, cho chúng ta những bệ phóng để vươn đến trời cao. Cha mẹ cũng luôn là bờ vai yên bình nhất để chúng ta dựa vào những khi thất bại, những khi mệt mỏi trong dòng đời đua chen...

Mỗi ngày trôi qua đều có thể là món quà dâng tặng cha mẹ nếu chúng ta biết cách báo đáp chữ hiếu, thể hiện tình cảm của mình.

Tuổi Trẻ Online mong sẽ là nhịp cầu bắc tấm lòng của những người con đến cha mẹ thông qua nội dung Những lời của con trong chuyên mục Nếp nhà. Hãy gửi chúng tôi những câu chuyện, những kỷ niệm, những điều xúc động về cha mẹ mà bạn muốn gửi tặng đấng sinh thành - những người đã cho bạn vóc hình hôm nay. Đó cũng có thể là những tâm tư mà bạn khó có thể nói trực tiếp bằng lời...

Bài viết gửi về tto@tuoitre.com.vn hoặc tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn với tiêu đề: Những lời của con. Vui lòng sử dụng font chữ có dấu tiếng Việt. Lưu ý độ dài bài viết không quá 800 chữ (gửi kèm hình nếu có thể).

TTO

 
ĐOÀN XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên