17/03/2010 05:11 GMT+7

Sinh viên hiến kế vì môi trường

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Điện vụt tắt, những cây nến được thắp lên. Những đoạn phim về sự ô nhiễm kênh rạch, dòng sông, khu công nghiệp với các trận bão lụt, hạn hán, động đất xảy ra trên thế giới xuất hiện.

JN6A4Wng.jpgPhóng to
Diễn đàn diễn ra trong ánh nến thay vì đèn điện - Ảnh: Ph.Tuần

Hình ảnh đáng suy ngẫm ấy đã mở đầu diễn đàn “Quản lý nhà nước về môi trường” được Đoàn trường - Hội SV Học viện Hành chính quốc gia phía Nam tổ chức chiều 14-3. Hưởng ứng chiến dịch tiết kiệm điện “Giờ Trái đất”, ánh sáng của những ngọn nến nhỏ thay thế bóng đèn tại diễn đàn.

“Nhiệt độ Trái đất đang nóng dần lên, bão lụt, hạn hán khắc nghiệt và thảm khốc hơn. Môi trường sống đang bị ô nhiễm trầm trọng từ những cỗ máy khai thác khoáng sản, chất thải của các nhà máy, hành động chặt phá rừng, xả rác bừa bãi, quên tắt điện trước khi ra khỏi phòng...” - Nguyễn Minh Lý, chủ tịch Hội SV Học viện Hành chính quốc gia phía Nam, mở đầu diễn đàn bằng báo động một thực trạng.

Hưởng ứng Giờ Trái đất

Hưởng ứng Tháng thanh niên 2010 và Giờ Trái đất năm nay, hội SV các trường CĐ, ĐH tại TP.HCM đã phát động trong toàn thể SV “Hãy chung tay bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện” cụ thể bằng ngày ra quân thực hiện “Chủ nhật tình nguyện”, “Ký túc xá xanh sạch đẹp”, “Một chi đoàn - một vườn hoa”, “Tổng quan vệ sinh giảng đường”, chiếu phim, thi viết, game show... với nội dung bảo vệ môi trường.

Diễn đàn trở nên sôi động hơn với những tranh luận, góp ý, hiến kế của SV. Một SV nữ nghẹn giọng: “Dòng sông quê tôi nằm gần khu công nghiệp. Người ta xả nước thải và người dân vô tâm xả rác xuống dòng nước. Năm vừa qua làng có nhiều cái chết do ung thư, trong đó có bố tôi...”.

Vũ Thị Ngọc Bích (lớp KS7B) nhấn mạnh: “Ô nhiễm môi trường là thực tế không thể giấu giếm. Bảo vệ môi trường là cách để chúng ta chung sống hòa thuận với thiên nhiên”.

Đến từ đất nước Lào, SV năm nhất Hatpaxay (lớp KS10E) nói: “Lào có diện tích rừng rất lớn với nhiều loại gỗ quý, nhưng hiện nay vì lý do kinh tế mà con người đã đốn hạ với số lượng đáng báo động. Chúng ta hãy liên kết, nắm chặt tay nhau để cùng bảo vệ môi trường sống của Trái đất”.

SV làm gì để bảo vệ môi trường? Từ câu hỏi tưởng chừng lớn lao nhưng thật đơn giản nếu SV hành động từ những công việc nhỏ nhất. Bỏ tàn thuốc, bao nilông, mảnh giấy... vào thùng rác; tắt điện khi ra khỏi phòng; biến những vật dụng không sử dụng thành những món quà đẹp, có ý nghĩa... là những việc ai cũng làm được.

Bạn Nguyễn Thị Bạch Vân (lớp KS10B) kêu gọi: “Đừng nói suông mà hãy hành động. Chỉ có hành động là thiết thực nhất. Không chỉ Tháng thanh niên mà tất cả mọi ngày chúng ta cũng phải bảo vệ môi trường”.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên