15/03/2009 05:07 GMT+7

Tường trình đáng sợ từ hồ tử thần

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Những cư dân nhiều năm mưu sinh ở các hồ đá, hầm đất thuộc ấp Tân Lập, xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương - khu vực được mệnh danh là hồ tử thần khi đã cướp đi tính mạng hàng chục SV - đã tường trình vì sao SV lại dễ bỏ mạng khi bơi lội tại nơi này.

gLKirhF6.jpgPhóng to
Mùa hè nhiều SV, bạn trẻ vẫn đùa với tính mạng mình khi đến tắm, nhảy xuống hồ nguy hiểm như thế này - Ảnh: N.N.

Cắm xong những cái lọp bắt tép cuối cùng vào các vách đá, ông Nguyễn Tồn Nguyên ngoi đầu nói với lên: “Dưới này toàn những vách đá trơn trượt nên phải lựa chỗ nào có rong rêu mọc dày hay có đất bùn bám dày mới cắm lọp được”.

Cạm bẫy hồ nước đứng

Ông Nguyên rời quê Sa Đéc (Đồng Tháp) đến mưu sinh tại khu vực hồ đá bằng nghề bắt tép, cá từ năm 2004. Thường xuyên bơi trong lòng hồ đá, ông cho biết đáy hồ có độ nông sâu rất khác biệt, nhiều mỏm đá sát bờ có thể đứng được với mực nước chỉ đến đầu gối, nhưng ra xa vài bước chân là gặp ngay vực sâu đến hơn 2m. Người tắm nếu không cẩn thận rất dễ bị trượt chân tại những điểm này.

Ném phao ra điểm mặt nước cách bờ hồ gần chục mét, quan sát hồi lâu vẫn thấy chiếc phao không chuyển động được bao xa, ông Nguyên khẳng định: “Bẫy nguy hiểm nhất ở đây chính là mặt nước đứng!”. Nước trong hồ đá là nước từ mạch ngầm chảy ra kết hợp với nước mưa tạo thành, do không có lối thoát nên không thể hình thành dòng chảy. Ông cho rằng bị chuột rút ở hồ đá thì không có dòng chảy thuận nào cứu hết, càng vẫy vùng càng mau đuối sức.

Mưu sinh lâu năm tại các hồ đá, ông Nguyên chứng kiến nhiều cái chết thương tâm của SV và nhiệt tình hỗ trợ các thợ lặn chuyên nghiệp xuống hồ vớt thi thể nạn nhân. Nhìn những SV nhảy từ các vách đá cheo leo cao vút xuống lòng hồ, ông Nguyên lắc đầu: “Tôi thường khuyên mấy em SV không nên bơi trong khu vực này. Nhưng nếu có em nào đã lỡ bơi và bị đuối sức hay bị chuột rút hãy bình tĩnh nằm ngửa người thả lỏng trên mặt nước, dùng những chi còn cử động được từ từ bơi vào bờ, tuyệt đối không nên hốt hoảng mà vùng vẫy”.

Không có “vũng xoáy bí ẩn”

Gần đây, một số SV truyền tai nhau về một “vũng xoáy bí ẩn” tại hầm đất (nằm cách hồ đá gần 500m). Có lời đồn thổi trên có lẽ vì nhiều vụ chết đuối tại điểm này thì thi thể được tìm thấy ở điểm khác. Hơn 10 năm mưu sinh ở nơi đây, ông Ngô Duy Trợ khẳng định: “Không có vũng xoáy nào ở đây cả. Lòng hồ cạn nơi gần bờ và sâu dần khi ra giữa hầm nên mới có hiện tượng người bị chết đuối ở nơi này nhưng xác tìm được ở nơi khác”.

Đối với ông, hầm đất là một nơi đầy rẫy cạm bẫy nguy hiểm, luôn rình rập cướp đi tính mạng những ai xuống tắm. Ông Trợ cho biết: “Đáy của hầm đất cao thấp bất thường, có chỗ đất cứng, có chỗ đất bùn nhão, phần còn lại rong rêu mọc dày đặc. Nếu trượt chân đúng vào những chỗ nước sâu có đáy bùn nhão hoặc rong rêu thì rất nguy hiểm”. Bản thân ông cũng nhiều lần bị mắc chân vào vùng rong rêu trong lúc đi giăng lưới bắt cá. “Lúc đó cứ bình tĩnh lặn xuống dùng tay gỡ đám rêu ra, chứ vội vàng quẫy đạp rất dễ mất sức và ngộp nước dẫn đến bỏ mạng” - ông nói về cách thoát nạn của mình.

Từ trước đến nay ông đã cứu mạng gần cả chục trường hợp SV đuối sức khi tắm tại hầm đất. Nhiều vụ ông thức trắng đêm cùng người thân của nạn nhân lặn tìm xác. “Ở đây nước đứng nên thiếu oxy, bơi hay lặn gì cũng mau xuống sức - ông Trợ im lặng giây lát rồi nói giọng buồn buồn - Nhiều khi xác nằm sâu quá, áp suất nước cao tôi không lặn xuống được. Người nhà nạn nhân phải thuê thợ lặn chuyên nghiệp tốn gần chục triệu bạc”.

Nguyên nhân chính: ý thức

Ông Nguyễn Văn Cường - trưởng Công an xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương - cho biết hiện nay trong địa bàn xã Đông Hòa có ba hồ đá và hai hầm đất được hình thành từ việc khai thác đất, đá của công trường 621. Đến nay trên 40 người đã bỏ mạng tại khu vực này. Theo ông Cường, ngoài nguyên nhân các hồ có cấu tạo phức tạp thì nguyên nhân chính dẫn đến những cái chết thương tâm này là do ý thức của một số SV. Công an xã từng lắp đặt nhiều biển cảnh báo nguy hiểm nhưng đều bị phá hoặc phớt lờ, SV vẫn cứ vào tắm.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên