24/03/2008 07:56 GMT+7

5 đề tài đoạt giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Sáng 23-3, Thành đoàn TP.HCM phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM đã tổ chức lễ tổng kết trao giải thưởng SV nghiên cứu khoa học Eureka lần 9 năm 2007.

85Xj0P16.jpgPhóng to
Ông Phạm Chánh Trực trao giải nhất cho nhóm sinh viên Học viện Hành chính - cơ sở TP.HCM với đề tài “Hoạt động tiếp dân tại P.10 và P.12, Q.10, TP.HCM - thực trạng và giải pháp” - Ảnh: T.T.D.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Trong số 373 đề tài của SV tham gia có 56 công trình nghiên cứu khoa học SV đoạt giải gồm năm giải nhất, 16 giải nhì, 16 giải ba và 19 giải khuyến khích.

Trong năm giải nhất, đề tài thuộc lĩnh vực khoa học pháp lý "Hoạt động tiếp dân tại P.10 và P.12, Q.10, TP.HCM - thực trạng và giải pháp" được đánh giá cao bởi tính thực tế của công trình nghiên cứu này.

Nhóm tác giả đã tìm ra những tồn tại cơ bản trong hoạt động tiếp dân tại hai địa phương tiến hành nghiên cứu: cán bộ tiếp dân còn nhiều hạn chế trong giao tiếp, chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về chính sách pháp luật của Nhà nước; chủ yếu làm theo kinh nghiệm, qui trình tiếp dân còn nhiều thiếu sót. Nhóm nghiên cứu đã đề xuất một loạt giải pháp và đưa ra giải pháp mới cho qui trình tiếp dân. Trong đó vấn đề đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên kỹ năng giao tiếp dân cho cán bộ, công chức cần đặc biệt quan tâm; cán bộ cấp phường phải thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với dân...

Trong lĩnh vực khoa học kinh tế, đề tài "Giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ cá ngừ đại dương ở hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên" - giải nhất cũng được nhóm SV quê miền Trung thực hiện khá công phu và mang tính thực tiễn cao. Nhóm đã đưa ra các nhóm giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ cá ngừ đại dương, xây dựng trung tâm đấu giá cá, xây dựng hiệp hội, thương hiệu cá ngừ đại dương VN...

Các tác giả đoạt giải nhất được trao tặng bằng khen của UBND TP.HCM, biểu trưng Eureka và tiền thưởng 5 triệu đồng. Ngoài ra, Trường cao đẳng nghề Việt Mỹ cũng tặng học bổng học Anh văn (trị giá 3,5 triệu đồng/suất) cho tất cả SV đoạt giải nhất.

Theo đánh giá của hội đồng khoa học, tham gia giải thưởng năm 2007 đã có nhiều đề tài có tính mới, phát hiện mới ứng dụng ngày càng sâu hơn các kiến thức chuyên ngành vào quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên tính ứng dụng của một số đề tài vẫn còn hạn chế.

Dịp này, hội đồng tư vấn phát triển khoa học và công nghệ trẻ gồm các chuyên gia có uy tín, giàu kinh nghiệm... và CLB ứng dụng Eureka đã chính thức ra mắt. Đồng thời Thành đoàn cũng đã chính thức phát động Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học Eureka lần 10 năm 2008 với 11 lĩnh vực. Giải thưởng năm 2008 xác định rõ hướng nội dung nghiên cứu về các vấn đề cần giải quyết của TP trong quá trình phát triển, tập trung các ngành công nghệ...

Năm đề tài đoạt giải nhất: "Phát hiện hiện tượng apoptosis trên dòng tế bào hela nuôi cấy in vitro bằng kính hiển vi phát huỳnh quang" của Phan Duy Tân (ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM); "Tổng hợp vật liệu mao quản trung bình SBA - 16" của Nguyễn Thị Thùy Liên (ĐH Bách khoa TP.HCM); "Giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ cá ngừ đại dương ở hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên" của nhóm SV Nguyễn Phi Tân, Nguyễn Thị Hồng Thu, Nguyễn Minh Thanh Trà (ĐH Kinh tế TP.HCM); "Hoạt động tiếp dân tại phường 10 và phường 12, quận 10, TP.HCM - thực trạng và giải pháp" của nhóm SV Trần Đức Sự, Trần Anh Đào, Ngân Thanh Hải (Học viện Hành chính cơ sở TP.HCM) và "Khảo sát ảnh hưởng của chất kích thích sinh trưởng và các chế độ tưới đến khả năng sinh trưởng và phát triển của cây tiêu (Piper nigrum)" của nhóm SV Tô Thị Nhã Trầm, Hồ Ngọc Hân (ĐH Nông lâm TP.HCM).

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên