18/10/2006 01:11 GMT+7

Chợ đêm sinh viên Hà thành

Theo Tiền Phong
Theo Tiền Phong

Từ 2 tháng nay, cứ tối đến, SV Hà thành kéo nhau ra Chợ đêm SV tại phường Dịch Vọng (Cầu Giấy - HN) sắm đồ cực rẻ.

t9ZbAbY9.jpgPhóng to
Hàng giày dép SV ghé vào nhiều nhất

Không chỉ là những gánh hàng đêm mưu sinh của người trẻ mà không khí chợ đêm còn cho thấy nhịp sống SV.

Câu rao của chị bán hàng tất, mũ ở cuối chợ khiến từng tốp SV vừa chen chân qua cổng chợ đông nghịt đã phải bật cười. 19 giờ bắt đầu họp chợ, SV nườm nượp mua hàng. Mỗi tối có tới vài trăm, nhất là những hôm cuối tuần lên đến nghìn người trẻ đến chợ.

Từ tinh mơ, Dịch Vọng trước kia cũng như bây giờ là một trong những chợ đầu mối lớn cung cấp rau, thực phẩm cho thành phố.

Tối tối, dọc tuyến đường Xuân Thủy, nhiều hàng bán cho SV được bầy la liệt, vừa gây mất mỹ quan lại ảnh hưởng giao thông. Ban quản lý chợ sáng kiến cho mở chợ để đáp ứng nhu cầu mua sắm của SV.

Một điều dễ nhận thấy ở chợ đêm SV là tuyên ngôn: nhất văn minh, nhì bán chạy. Ồn ào, tấp nập nhưng không hề có ngôn từ chợ búa, không có tiếng cãi cọ, lớn tiếng, không có xô đẩy, tranh giành khách, chửi bới.

Khách hàng - SV tụm năm tụm ba ngồi xem hàng chán chê, khi đứng lên không mua một món hàng nào nhưng cả người bán và người mua đều vui vẻ, thân thiện - điều mà chúng ta rất hiếm thấy ở các khu chợ ngoài.

Sự hấp dẫn của Chợ đêm SV khiến nhiều SV coi đây là điểm vui chơi, giải tỏa căng thẳng. Có những nhóm SV đi dạo phố biết chẳng mua sắm gì cũng ghé vào xem chợ, cười nói rôm rả.

Có khoảng hơn hai trăm gian hàng, trong đó có trên một nửa của SV. Hàng hóa đủ các loại, từ mũ, tất, quần áo, tranh ảnh, thắt lưng, giày dép, thìa, đũa, bát, xoong nồi.

Chỉ hai ba chục ngàn đồng là có chiếc mũ khá “lí tưởng”, đủ các loại màu mè, kiểu dáng hợp với phong cách giới trẻ. 10 nghìn một đôi dép xăng-đan, 3 nghìn khâu lại tha hồ chắc chắn; 10 nghìn/3 đôi tất; 15 nghìn/thắt lưng…

Nguyễn Tiến Hải, khoa Động lực học, ĐH Công nghiệp HN lại có một kiểu kinh doanh “độc chiêu”: Tung ra… thị trường những chiếc xe đạp, xích lô mini, nhỏ xíu bằng sắt được dùng làm quà tặng lưu niệm, vừa ít cồng kềnh, lại không giống ai.

Hải bật mí: “Chủ yếu là người đang yêu mua, món quà này rất ý nghĩa. Nó gắn liền với bài hát mà SV ai cũng thích - Nhớ khi xưa anh chở em trên chiếc xe đạp cũ…”.

Đôi bạn Hà và Phương, khoa Kế toán, ĐH Thương mại với gian hàng tạp phẩm: phấn son, mũ, dây đeo chìa khóa, ảnh. Trung bình mỗi tối Hà, Phương cũng kiếm được năm chục nghìn đồng.

Hà tâm sự nửa buổi đi học, nửa buổi học bài ở nhà, đêm về tranh thủ học thêm. “Mới đầu, gặp bạn bè đến xem hàng hai đứa còn ngại chín, giờ thì quen rồi. Là SV bán hàng cho “dân mình” nên ít nhiều cũng nắm được sở thích khách hàng” - cả hai cười.

Từ ngày Chợ đêm sinh viên mở ra, phần nhiều SV đã quên “chợ ngoài” mà dành đến tối đi “chợ nhà” như SV Sư phạm Ngoại ngữ, Sư phạm HN, Thương mại, Cao đẳng Du lịch, Mẫu giáo T.Ư… đơn giản vì lí do giá phải chăng, không phải mặc cả, không sợ bóp chẹt lại thấy gần gũi.

Theo Tiền Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên