10/03/2006 21:40 GMT+7

KTX ĐHQG TP.HCM: Những sân chơi... rất SV!

ĐÌNH LONG - CHÍ QUỐC
ĐÌNH LONG - CHÍ QUỐC

TTO - “Học ở làng ĐH mà không ở KTX thì quả là... mất nửa đời SV”, hầu hết SV ở ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM (Linh Trung, Thủ Đức) đều có cảm nhận như thế.

g7onyCHo.jpgPhóng to
CLB Võ thuật là nơi rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh cho SV - Ảnh: Đình Long

Họ thích nơi này không chỉ vì được Ban quản lý (BQL) KTX “chăm” chuyện ăn, chuyện ở mà cả... chuyện chơi. Chuyện chơi mà BQL KTX ĐHQG “chăm” cho SV được thể hiện rất rõ bởi KTX thường xuyên tổ chức những chương trình đặc biệt phục vụ SV.

Đó là các chương trình “Chào năm học mới”, “Vui tết đón xuân” nhân tết Dương lịch, “Mừng ngày thành lập Đoàn”... Ngoài những chương trình đặc biệt có văn nghệ, giao lưu với sự tham gia của các ca sĩ thì thường ngày KTX cũng tổ chức những sân chơi khá thú vị cho SV.

Hiện KTX ĐHQG có 11 dãy nhà với số lượng SV lên đến gần 6.000 người vì vậy không gian cho SV giải trí là rất cần thiết. Ngay trước dãy ngày A5, A6 là một sân lớn với đủ chỗ dành cho hoạt động thể dục, thể thao hằng ngày cho SV. Ở sân này có nơi để đá bóng, đánh bóng chuyền, xà đơn, chạy, cầu lồng... Cứ khoảng 5g chiều là không khí vui chơi, hoạt động thể thao của SV KTX lại rộn rịp hẳn.

Từ 5g30 chiều các CLB năng khiếu, thể thao của KTX cũng “vào cuộc”. Hiện KTX có trên 10 CLB đều do SV chủ nhiệm. Những CLB này hoạt động sau khi được BQL KTX cho phép với đủ các loại hình như múa hiện đại, khiêu vũ, thể hình, đàn, võ... Và mỗi CLB đề thu phí nhưng với giá... rất SV.

6g chiều, tại nhà A6 nhiều SV là hội viên của các CLB múa, khiêu vũ bắt đầu “hội ngộ” để tập tành môn “rất hiện đại và rất cần cho những người trẻ”. Có nhiều bạn tập tành làm vũ công đã lâu nhưng có bạn chỉ mới vào nghề có 5 ngày cũng thích thú. Bạn Nguyễn Vũ Ý Nhi (CLB Khiêu vũ) cười nói “Mai mốt ra trường đi làm rủi... sếp mời khiêu vũ cũng “đối phó” được vì không dậm chân “đối tác””.

CLB Thể hình thì thu hút “các chàng” mơ ước trở thành... Lý Đức. Với một dàn tập cũng khá đầy đủ dụng cụ cho việc nâng cao thể lực. Nhiều bạn nam nhà A6 chiều chiều vẫn thường dành 1g đồng hồ để “luyện cơ”. “Mình là thanh niên mà cứ suốt ngày học hoài không giải trí, tập thể dục thì có như que tăm. Mình chọn môn thể hình vì nó giúp mình khỏe và tự tin hơn” - Hùng nói như chứng minh cho thân hình vạm vỡ nhờ “luyện cơ” của mình.

Tại các bản tin của mỗi nhà, hằng ngày cứ đến khoảng 7g30 sáng là SV có thể đọc được hai tờ Tuổi TrẻThanh Niên. “Mỗi ngày “tiêu thụ” hai tờ báo lớn này tụi mình không còn sợ thiếu thông tin nữa” - nhiều SV chia sẻ với chúng tôi khi được hỏi về việc tiếp cận thông tin của SV trong ký túc.

Nh8wzLL3.jpgPhóng to

Toàn cảnh sân chơi của SV trước nhà A5, A6 - Ảnh: Đình Long

Đặc biệt, trong số các CLB được BQL KTX tổ chức cho SV sinh hoạt là các lớp võ. Hiện tại BQL KTX đã tổ chức được 5 lớp võ cho SV gồm Karatedo, Teakwondo, Vovinam, Wushu và Võ cổ truyền (Bình Định Sa Long Cương) với học phí cho mỗi môn võ là 20.000 đồng/SV/tháng.

Trong số các môn võ thì Karatedo và Teakwondo thu hút đông đảo SV theo học nhất (khoảng 100 SV/lớp). Đăng ký học ở các lớp SV chỉ cần tự “tậu” đồng phục với giá mỗi bộ dao động từ 60.000 đến 80.00 đồng.

Lịch học của các lớp võ từ thứ 2 đến thứ 7 và chia làm hai lớp theo các thứ 3, 5, 7 và 2, 4, 6. Tuy nhiên các huấn luyện viên (HLV) ở đây cho biết nếu SV nào có thời gian vẫn có thể tham gia luyện tập tại hai lớp mà tiền học phí không có gì thay đổi.

“Tham gia giảng dạy các lớp võ chúng tôi muốn tổ chức một sân chơi bổ ích, lành mạnh cho SV, tạo điều kiện cho họ có điều kiện rèn luyện sức khỏe để học tập tốt hơn” - HLV Karatedo Hồ Hải Quang, SV ngành Võ vật Trường ĐH Thể dục thể thao, cho biết.

Không chỉ rèn luyện sức khỏe cho SV, BQL KTX và các HLV còn tạo điều kiện cho các bạn tham gia các giải đấu võ thuật. HLV Hồ Hải Quang tự hào kể trong lần đầu tiên thi đấu võ thuật các “học trò” của anh đã xuất sắc giành bốn huy chương vàng toàn thành phố.

Nói về việc chăm lo đời sống tinh thần cho SV ký túc, anh Tăng Hữu Thủy (Trưởng phòng tổ chức hành chính KTX) trong một cuộc họp với CLB phát thanh đã khẳng định “Đời sống tinh thần cho SV là không thể thiếu”. Ngày 8 -3 vừa qua, BQL KTX còn cho ra mắt CLB Nữ KTX và phòng Tư vấn để... “gỡ rối” cho SV”. Được biết KTX cũng đang “thai nghén” dự án gắn máy vi tính có nối mạng tại mỗi phòng ở cho SV trong thời gian đến.

ĐÌNH LONG - CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên