26/11/2003 07:30 GMT+7

Sinh viên nghèo vay vốn, bị gọi là "lừa đảo"?!

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Bạn L.V.H. (SV năm 3 khoa Giáo dục học Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM) gửi thư đến Nhịp sống trẻ trình bày về việc H. bị một nhân viên phòng công tác - chính trị sinh viên (CT-CTSV) trường xúc phạm nhân cách trước mặt bạn bè và dọa đuổi học…

ublg9Unh.jpgPhóng to
Sinh viên ĐH Y dược TP.HCM đăng ký vay vốn tại văn phòng Đoàn trường - Ảnh: Trần Huỳnh
TT - Bạn L.V.H. (SV năm 3 khoa Giáo dục học Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM) gửi thư đến Nhịp sống trẻ trình bày về việc H. bị một nhân viên phòng công tác - chính trị sinh viên (CT-CTSV) trường xúc phạm nhân cách trước mặt bạn bè và dọa đuổi học…

Theo thư, ngày 21-10-2003, SV L.V.H. đến phòng CT-CTSV trường để nộp hồ sơ xin vay vốn với lá đơn ghi mình thuộc khu vực 1 - miền núi (KV1-MN), có đầy đủ cam kết trả nợ của gia đình và xác nhận hoàn cảnh gia đình của địa phương theo đúng thủ tục. Nhưng nhân viên Huỳnh Phước Hòa từ chối với lý do H. “không đủ điều kiện vay vốn”.

Hòa cho rằng H. thuộc KV3 (là SV có hộ khẩu thường trú không thuộc khu vực ưu tiên tuyển sinh của ĐHQG TP.HCM), điểm trung bình phải đạt từ 7 trở lên mới được vay. Hòa đọc đơn và nói như tát nước vào mặt SV H. ngay trước nhiều SV: “Biết mình thuộc KV3 mà viết đơn là KV1, đồ lừa đảo, đang là SV mà đã lừa đảo rồi...”.

SV H. thấy mình bị xúc phạm nặng nề nên hỏi lại: “Vì em không nắm rõ qui định vay vốn. Nếu em biết thì đã không làm đơn vay… Có gì giải thích cho em rõ, tại sao thầy lại gọi em là kẻ lừa đảo?”. Nhân viên Hòa giật đơn vay vốn của H. photo lại và nói: “Còn đứng đó nữa, có muốn nghỉ học không? Tôi sẽ đưa ra hội đồng kỷ luật trường để cho em nghỉ học…”.

Trao đổi với Nhịp sống trẻ về việc này, ngày 14-11-2003, nhân viên Hòa và TS Hà Thiên Sơn - trưởng phòng CT-CTSV - vẫn khẳng định rằng L.V.H. không thuộc diện vay vốn: “Bản thân L.V.H. là hoàn toàn sai. SV đó đã lừa đảo. Chúng tôi không chấp nhận những SV có thái độ đòi quyền lợi không trung thực như vậy. Chúng tôi cũng định đưa trường hợp này ra kỷ luật” (?!).

Trong khi đó, SV L.V.H. thường trú tại xã Hải Thái, Gio Linh, tỉnh Quảng Trị - là xã thuộc KV1-MN (theo quy định tuyển sinh ban hành kèm theo quyết định số 05/1999/QĐ-BGD&ĐT ngày 23-2-1999 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo). Trường hợp H. xếp KV3 chỉ áp dụng trong tuyển sinh đại học đối với ĐHQG TP.HCM.

Kết quả học tập năm học trước của H. đạt 6,65 điểm (theo công văn số 318/NHCS-KH ngày 2-5-2003 của Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội về việc hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn: SV thuộc KV1 có điểm trung bình chung mở rộng đạt từ 5,0 trở lên, chỉ làm đơn vay vốn có xác nhận gia đình khó khăn của địa phương, cam kết trả nợ của gia đình, xác nhận và đề nghị của nhà trường là đủ điều kiện vay).

Từ hai năm nay, H. ở nhà trọ và phải đi làm thêm đến 23g mỗi ngày để tự nuôi thân ăn học. Gặp chúng tôi tại trường H. nói trong nước mắt: “Nhà mình đông anh em, rất khổ. Mình xin vay nếu được thì lấy tiền lo học phí, còn không thì mình phải gắng làm nhiều hơn. Mà có vay thì có trả, vậy mà…”.

Th.S Lê Tuyết Ánh - Trưởng khoa Giáo dục học - cho rằng: “Tôi không bênh vực SV nhưng tôi không đồng ý việc đánh giá một con người như thế. Trong môi trường giáo dục việc xúc phạm SV có thể tạo sự hụt hẫng và dễ đẩy các em vào tình trạng bế tắc”.

Nhịp sống trẻ đã gặp PGS.TS Lê Văn Quang - Phó hiệu trưởng nhà trường, ông nhận định: “Một số cán bộ của trường đã không nắm được hết công việc và thái độ của nhân viên như vậy rõ ràng là sai. Chúng tôi sẽ làm việc với phòng CT-CTSV về nhân viên Hòa để rút kinh nghiệm”.

Được biết, nhà trường đã tiếp nhận hồ sơ vay vốn của SV L.V.H. để giải quyết vì SV này trên nguyên tắc đủ điều kiện được vay.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên