11/05/2010 16:14 GMT+7

Mơ - "bạn đường" của sức khỏe và sắc đẹp

Theo HOÀNG NGUYỄNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo HOÀNG NGUYỄNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Quả mơ tròn trịa, màu vàng xanh, phần thịt vừa chua, vừa chát, luôn có sẵn trên thị trường, giá khá rẻ, lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp.

Làm đẹp

R26PZ4rc.jpgPhóng to
Quả mơ - Ảnh: faqs.org

Thành phần của quả mơ bao gồm axit, carotene, vitamin C, vitamin B1, tanin, lycopen, pectin, giúp kích thích quá trình chuyển hóa oxy trong tế bào, làm tế bào chóng hồi phục, chậm lão hóa.

Chất beta-carotene trong nước mơ có thể chuyển hóa thành vitamin A cho cơ thể. Trong 100g trái mơ cung cấp đầy đủ lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày cho cơ thể nhờ có chứa thành phần magie, canxi và potassium. Nước mơ còn là liều thuốc chống oxy hóa tự nhiên, làm sáng mắt và da mịn màng. Loại nước này còn có tác dụng cân bằng hệ thần kinh và giúp dễ ngủ.

Tinh dầu trái mơ rất tốt cho da mặt, thích hợp cho da người lớn và da nhạy cảm, làm giảm sự viêm da. Sau khi được hấp thụ qua da, nó giúp tái tạo, nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da mặt.

Dầu nền, dầu dẫn hay dầu chuyển làm từ tinh dầu trái mơ là loại dầu thực vật được sử dụng để vận chuyển các dầu tinh chất vào sâu trong làn da (dầu tinh chất là loại dầu được cô đặc từ thành phần thực vật được chọn lọc nên không thể bôi trực tiếp lên da). Để da hấp thụ được các thành phần của dầu tinh chất, phải pha trộn dầu tinh chất với dầu nền mang tinh chất thực vật 100%.

DhgjASaW.jpgPhóng to
Tinh dầu trái mơ rất tốt cho da mặt

Massage bằng dầu nền trái mơ sẽ giúp dầu tinh chất thẩm thấu vào da một cách hiệu quả. Ngoài ra, nó còn cung cấp các dưỡng chất cho da, giúp da mềm mại, mịn màng. Dầu nền trái mơ còn dùng để dưỡng tóc giúp tóc mềm mượt tự nhiên, tránh chẻ ngọn, khô cứng (có thể chỉ dùng riêng dầu nền trái mơ hoặc pha với các loại dầu khác).

Riêng dầu hạt mơ còn được dùng làm thuốc bổ và thuốc nhuận tràng, thuốc bôi trừ nẻ.

Để bảo quản tinh dầu trái mơ hay hạt mơ, nên đặt chúng ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào.

Lưu ý là tinh dầu mơ chỉ dùng để điều chế mỹ phẩm, không dùng làm thực phẩm.

Sức khỏe

Mơ chín có nhiều vitamin A, C và các nguyên tố vi lượng. Mơ ngâm đường, ngâm muối vừa tạo được loại nước giải khát tốt trong những ngày hè, vừa có lợi cho hệ tiêu hóa. Bị đau bụng, nếu uống một chút nước mơ nguyên chất là ổn ngay. Quả mơ chín sau khi hái được chế biến thành mơ đen (ô mai) hay mơ trắng (bạch mai), dùng làm thuốc trị ho, giải khát, sinh tân dịch, chữa đau cổ...

Nước siro mơ có tác dụng giải khát, tăng cường sức khỏe. Cách làm rất đơn giản: Mơ chín rửa sạch, ngâm qua nước ấm có hòa thêm chút muối, sau đó vớt ra để ráo nước rồi cho vào bình thủy tinh nắp kín, cứ một lớp mơ lại rắc một lớp đường, sau đó đậy kín. Tỷ lệ thích hợp nhất là cứ một ký mơ dùng một ký đường.

Theo kinh nghiệm dân gian, rượu mơ có tác dụng tốt cho sức khỏe như kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, điều trị bệnh đường ruột, cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, có tác dụng giảm chứng lo âu và căng thẳng tinh thần, trị bệnh mất ngủ.

Nhờ có hàm lượng axit acitric hữu cơ và axit amin khá cao, rượu mơ còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm mệt mỏi, suy nhược... Mỗi ngày chỉ nên uống 30 - 60ml rượu mơ, tốt nhất là pha với nước. Cách làm rượu mơ cũng khá đơn giản: Cứ một ký mơ đem ngâm với một lít rượu 40 - 45 độ, ngâm khoảng một tháng trở lên là dùng được.

Theo HOÀNG NGUYỄNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên