21/05/2008 16:11 GMT+7

Tư vấn: vệ sinh cho da nhờn

  KHÁNH NHƯ thực hiện
  KHÁNH NHƯ thực hiện

TTO - Da em thuộc loại da nhờn. Mặt em có nhiều mụn cám, lâu lâu có những mụn to, em muốn nhờ anh chị tư vấn cho em làm sao để có da mặt láng mịn, không bị mụn mà vẫn hạn chế dùng mỹ phẩm vì em chưa đủ tuổi dùng mỹ phẩm (em 22 tuổi). Cảm ơn rất nhiều. (Huỳnh Kim Nga, ppptkt@...)

2FiMPelL.jpgPhóng to
TTO - Da em thuộc loại da nhờn. Mặt em có nhiều mụn cám, lâu lâu có những mụn to, em muốn nhờ anh chị tư vấn cho em làm sao để có da mặt láng mịn, không bị mụn mà vẫn hạn chế dùng mỹ phẩm vì em chưa đủ tuổi dùng mỹ phẩm (em 22 tuổi). Cảm ơn rất nhiều. (Huỳnh Kim Nga, ppptkt@...)

Tư vấn của nhóm bác sĩ Trung tâm ORIENT:

Chào em. Da nhờn thật sự là một loại da khỏe. Tuy nhiên, loại da này nếu không được chăm sóc đúng cách rất dễ bị mụn. Tình trạng nhiều mụn cám và thi thoảng có những mụn viêm đỏ là do tuyến bã nhờn trong da tiết ra quá nhiều chất nhờn nhưng không được bài tiết ra ngoài, do lớp sừng ở bề mặt da bị rối loạn gây bít tắc lỗ chân lông (nơi thoát chất nhờn).

Chất nhờn dư thừa bị ứ đọng trong các lỗ chân lông và gây nên tình trạng mụn cám trên da. Ngoài ra, chất dầu thừa khi bị ứ đọng sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển nếu không vệ sinh da sạch đúng cách, gây nên những mụn viêm đỏ mà em thi thoảng thấy xuất hiện.

Vấn đề quan trọng nhất khi chăm sóc da mụn là phải vệ sinh da sạch, nên dùng những loại sữa rửa mặt có chất diệt khuẩn nhẹ, làm sạch nhờn, không màu không mùi. Tùy mức độ nhờn mà rửa mặt 2-4 lần/ngày, hạn chế sờ tay lên mặt, lên đốm mụn và tuyệt đối không tự nặn mụn. Em có thể dùng thuốc trị mụn thoa tại chỗ có thành phần là erythromycin, benzoyl peroxide, tretinoin…

Tuy nhiên, tốt nhất em vẫn nên đến bác sĩ để được khám, điều trị và theo dõi vì một số trường hợp phải dùng thêm thuốc uống mới có kết quả tốt. Hiện nay, những phương pháp điều trị mụn bằng ánh sáng như laser, IPL… cũng mang lại kết quả khả quan và thời gian điều trị được rút ngắn. Chúc em có làn da đẹp như ý. Thân mến!

* Cho em hỏi những sữa rửa mặt nào mà thành phần có chứa axit salicylic và triclosan? Da em là da dầu, bị mụn khá nhiều, đặc biệt hay nổi những mụn viêm có mủ. Chân thành cảm ơn. (Tuân Nguyễn)

- Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa rửa mặt dành cho da nhờn có chứa các thành phần trên. Axit salicylic là chất có tác dụng giảm sự sừng hóa trên bề mặt da và triclosan là chất có tác dụng diệt khuẩn nhẹ. Ví dụ ở xà phòng diệt khuẩn Safeguard hay Lifeboy, ta có thể thấy triclosan có trong thành phần sản phẩm.

Nếu không có điều kiện kinh tế, em vẫn có thể dùng các loại xà phòng này, tốt hơn nữa em có thể dùng Acné-Aid. Tuy nhiên vì xà phòng thường chứa chất xút có thể gây khô da nếu không phù hợp, do đó chúng tôi vẫn khuyên em nên đến bác sĩ da liễu để được khám, soi da và đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Ngoài ra, khi đã lựa chọn sản phẩm rửa mặt thích hợp, em nên vệ sinh da sạch vì da khi ứ đọng chất dầu thừa sẽ làm bít tắt lỗ chân lông tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập và gây nên mụn, khi viêm nhiễm sẽ tạo ra mủ. Trường hợp của em bị mụn viêm mủ khá nhiều, vì vậy khi điều trị phải phối hợp nhiều phương pháp như thuốc thoa tại chỗ, thuốc uống do bác sĩ kê toa bên cạnh việc chăm sóc da đúng cách là không sờ hay tự nặn mụn, hạn chế một số loại thức ăn làm tăng tiết chất bã nhờn.

Hiện nay, can thiệp điều trị bằng laser cùng với việc phối hợp các phương pháp trên là biện pháp điều trị mụn khả quan nhất, nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, điều trị mụn cần phải có thời gian tùy vào mức độ nặng nhẹ của mụn, do đó phải kiên nhẫn trong quá trình điều trị. Thời gian có thể dao động từ sáu tuần đến ba tháng hoặc hơn đối với những mụn nặng. Thân mến.

- Không nên tự ý nặn mụn vì khi không nặn mụn đúng cách sẽ để lại sẹo và vết thâm.

Điều quan trọng nhất là em cần phải điều trị mụn càng sớm càng tốt để tránh những di chứng do mụn để lại như sẹo lõm và vết thâm. Do đó em nên đến bệnh viện da liễu hoặc bác sĩ chuyên khoa da để được khám và điều trị sớm nhất nếu có thể.

Bạn bối rối khi trang điểm? Bạn chưa biết nên mặc gì phù hợp với vóc dáng của mình? Hay chưa biết cách chăm sóc làn da sao cho đẹp? Hãy gửi tất cả thắc mắc, những điều bạn quan tâm về chuyện làm đẹp, làm đẹp đúng cách, làm đẹp một cách khỏe mạnh đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn, (tiêu đề xin ghi rõ gửi mục Tư vấnkhỏe - đẹp). Qua Tuổi TrẻOnline, các bác sĩ, chuyên viên tư vấn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

KHÁNH NHƯ thực hiện

  KHÁNH NHƯ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên