15/01/2008 02:10 GMT+7

Đắp mặt nạ bằng nước vo gạo

BS PHAN MINH TRÍ
BS PHAN MINH TRÍ

TT - Em hay dùng nước vo gạo để ngâm chân tay khoảng 30 phút và cũng dùng nước vo gạo để lắng xuống cám gạo làm mặt nạ cho da mặt hằng ngày, như vậy có tốt không? (quynh anh)

- Có thể hiểu là bạn muốn làm mặt nạ dưỡng da bằng nước vo gạo. Về vấn đề này, xin có vài ý kiến như sau:

Nước vo gạo có chứa thành phần chính là cám gạo, trong đó chất chủ yếu là Vitamin B1 có rất nhiều trong cám. Ngoài ra còn lẫn những tạp chất khác trong quá trình thu hoạch lúa gạo. Chính vì vậy, nếu muốn dùng nước vo gạo làm mặt nạ, nhất thiết phải để lắng và chỉ dùng phần nước ở trên.

Trên một làn da đã dùng nhiều loại mỹ phẩm và thuốc trị mụn, không ít thì nhiều sẽ có rối loạn thành phần vi khuẩn tại chỗ, cụ thể là số lượng các loại vi khuẩn có ích sống thường trú trên da mặt giảm một cách đáng kể. Điều này là một trong những yếu tố thuận lợi cho các vi khuẩn có hại được dịp "thừa thắng xông lên" và gây ra các bệnh ngoài da, mà điển hình là các mụn bọc. Sử dụng nước vo gạo là một cách để trả lại cho làn da những vi khuẩn có ích, giúp làn da trở lại trạng thái cân bằng ban đầu.

Khi làm mặt nạ, người đắp mặt nạ nhất thiết phải nằm yên, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh trong một khoảng thời gian nhất định. Chính điều này giúp người đó có một khoảng thời gian thư giãn quí báu, cộng với việc các tế bào chết trên da mặt tróc ra dưới tác dụng giữ ẩm của nước, nên người đó cảm thấy da mặt có vẻ tươi sáng hơn sau khi đắp nước vo gạo. Đây chính là tác dụng tâm lý.

Để có làn da đẹp, ngoài việc ăn uống đủ dinh dưỡng, tránh rối loạn tiêu hóa, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên, ta có thể làm mặt nạ bằng dưa leo, cà rốt, cà chua... Nếu "sang" hơn, có thể dùng sữa tươi. Tất cả đều có công dụng giữ ẩm cho da mặt nhằm lấy đi các tế bào chết trên da mặt, đồng thời những vi chất dinh dưỡng có trong các loại củ quả nói trên có thể thấm vào da tốt hơn là dùng nước vo gạo.

BS PHAN MINH TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên