20/11/2006 17:10 GMT+7

Nhà thiết kế thời trang Kiều Việt Liên: "Thời trang phải luôn luôn mới"

Theo Lao động
Theo Lao động

Có lẽ ấn tượng đầu tiên về nhà thiết kế thời trang Kiều Việt Liên là phong cách giản dị, lối nói chuyện cởi mở. Chị tâm sự về nghề nghiệp một cách thực tế: "Nghề nào có bề nổi, đều có sự va chạm giữa con người với nhau.

WaQF8DxL.jpgPhóng to
Nhà thiết kế Kiều Việt Liên (giữa)
Có lẽ ấn tượng đầu tiên về nhà thiết kế thời trang Kiều Việt Liên là phong cách giản dị, lối nói chuyện cởi mở. Chị tâm sự về nghề nghiệp một cách thực tế: "Nghề nào có bề nổi, đều có sự va chạm giữa con người với nhau.

Cần có sự bản lĩnh, bình tĩnh để mình không bay theo danh vọng, biết mình đang ở đâu. Đôi khi tiếng tăm làm cho mình không tỉnh táo". "Chân phải đạp đất", Kiều Việt Liên luôn tự nhủ mình như thế.

Làm quen với sân khấu từ năm 3 - 14 tuổi (đội múa Nhà Văn hoá Thiếu nhi TPHCM), cái đẹp thấm dần vào Việt Liên. Năm chị học lớp 7, mẹ chị chuyển sang làm hiệu trưởng trường Sư phạm kỹ thuật, dạy về thủ công, mỹ thuật. Lên lớp 11, Kiều Việt Liên được gia đình cho đi du học về chuyên ngành thiết kế thời trang tại Australia, Canada, Pháp trong 5 năm rưỡi.

Bộ sưu tập đầu tiên của Kiều Việt Liên là bộ sưu tập thời trang tốt nghiệp tại Canada, do một tay chị chọn vải, tự cắt, may, đính hạt... "từ A đến Z". Học về ngành thời trang cao cấp nhưng Việt Liên chưa thật sự đầu tư công sức nhiều. Theo chị thì: "Nếu áp dụng toàn bộ kiến thức đã học bên nước ngoài cho thời trang trong nước thì sẽ không phù hợp.

Thời trang cao cấp bên đó hầu như đều phải làm bằng tay, tốn công phu, tốn thời gian, từ nguyên vật liệu, đến phụ liệu giá thành đều rất cao, nếu bê nguyên xi về ta thì...". Câu nói bỏ lửng như nỗi băn khoăn của chị khi nhận được lời mời đứng lớp ở Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai.

Kiều Việt Liên tỏ ra thán phục làng thiết kế thời trang trong nước với nét lãng mạn, bay bổng của Lê Minh Khoa, thích màu sắc, sử dụng chất liệu, thêu của nhà thiết kế Minh Hạnh; cái trẻ trung, hiện đại và lãng mạn của Hà Thúc Nhật Minh...: "Hầu hết các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của mình hiện nay lại chưa qua một trường lớp nào hết.

Họ có năng khiếu và tự học là chính. Tôi thấy họ quá giỏi! Chẳng hạn như tôi học ngành thời trang cao cấp nhưng còn chưa áp dụng được hết; trong khi đó các nhà thiết kế thời trang nước ta luôn hướng tới làm sao để cho thời trang VN phải là thời trang cao cấp". Ngay cả khi tổ chức một sô diễn thời trang, các nhà thiết kế đứng vai trò tổ chức như Kiều Việt Liên đôi lúc vẫn còn cảm thấy ngập ngừng, vừa bởi kinh phí, và vừa bởi dàn người mẫu chưa có trình độ thống nhất, đồng bộ.

qxXHZqbB.jpgPhóng to
"Thời trang phải luôn luôn mới", đó là mục đích của Kiều Việt Liên tự đặt ra cho mình. Đồ mới để trưng bày trong shop; đồ mới được thiết kế theo yêu cầu khách hàng; và mỗi tháng, mỗi mùa phải có bộ sưu tập mới. Chị vạch hướng đi cụ thể: "Ngành thời trang VN có hai dịp biểu diễn lớn: tuần lễ thời trang Xuân Hè và tuần lễ thời trang Thu Đông. Tham gia tuần lễ thời trang là một yếu tố thúc đẩy, khẳng định mình có phong cách làm việc chuyên nghiệp, và cũng là một cách làm mới mình.

Có thiết kế, luôn luôn có cái lạ và thực tế", đó là cách nhìn nhận của người trong nghề về Kiều Việt Liên. Tiêu chí của Việt Liên đó là đồ thiết kế ra phải mặc được - trừ khi thiết kế cho ca sĩ thì cần cái lạ nhưng phải có giới hạn. Câu đầu tiên Việt Liên hỏi khách hàng luôn luôn là: "Anh/chị đang muốn cái gì?".

Dựa trên ý thích của khách hàng, Việt Liên thiết kế sao cho vừa ý khách mà vẫn mang một phong cách của Việt Liên. Có thể thiết kế thời trang vừa thời trang trẻ, đồ cưới, dạ hội, đồ bầu,... nhưng sở thích và thế mạnh của Kiều Việt Liên là đồ cưới. Chính trên ý thích được bay bổng, với những nét lãng mạn đầy duyên dáng, sáng tạo, những nét cắt mềm mại, uyển chuyển, linh động thể hiện trên trang phục rõ nét nữ tính.

Mới đây, Công ty thiết kế Việt Liên của chị đã cho ra đời thương hiệu mới: Babilon, điều này càng khẳng định bản lĩnh của một nhà thiết kế thời trang VN trong thời điểm VN hội nhập quốc tế.

Theo Lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên