31/12/2010 04:50 GMT+7

Chuyện về 5.000 đồng và 5 xu

PHI LONG
PHI LONG

TT - Chiếc xe đạp dừng trước cổng Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, chàng trai dựng chân chống rồi nhanh chóng tiến đến chỗ người bạn gái đang bước ra cổng trường, đỡ cho cô chiếc túi xách nặng lỉnh kỉnh sách vở.

Rồi cả hai yên vị trên xe đạp, chuẩn bị đèo nhau trên con đường đầy lá rơi sau cơn mưa nhẹ. “Có tiền ai rớt kìa”, cô gái chỉ tay vào tờ 5.000đ đang dính dưới bánh xe của chàng trai. Rời yên xe, cô định bước xuống nhặt lên nhưng nhận được ánh mắt đầy giận dữ của chàng trai cùng câu nói nặng: “Có mấy nghìn lẻ mà cũng nhặt, không sợ tụi bạn nó cười vào mặt anh à”.

Cô gái sững người, như nhận ra mình làm điều gì đó có lỗi với chàng trai...

1qRnT0PM.jpgPhóng to
Ngày hội thu heo đất của nhóm Những ước mơ xanh: bằng việc tiết kiệm những đồng tiền xu mua quà tặng trẻ em lang thang cơ nhỡ - Ảnh: PHI LONG

Câu chuyện tôi được chứng kiến khiến tôi nhớ cuốn sách Sam Walton và Wal-Mart: Giàu nhất nhờ bán hàng rẻ nhất, nói về cuộc đời và sự nghiệp của Sam Walton. Khoảng đầu năm 1992, thời điểm mà tạp chí Forbes đã bầu ông là người giàu nhất thế giới, một lần trong khi đứng ở đường băng Stephen Pumphrey - một thợ chụp ảnh đã quyết định “thử” Sam Walton bằng cách làm như vô tình đánh rơi đồng 5 xu và quay sang đánh cược với trợ lý của Sam Walton: “Hãy xem ông ta có nhặt nó lên không”.

Máy bay vẫn lên xuống nhộn nhịp, còn Sam thì vội bước tới đồng 5 xu để chuẩn bị tư thế chụp ảnh. “Anh muốn tôi đứng phía nào trên đồng 5 xu đó?” - Sam hỏi người thợ chụp ảnh.

Một đồng 5 xu thời đó ở Mỹ chắc cũng chỉ ngang ngửa giá trị với tờ 5.000 đồng ở VN thời nay. Chỉ có khác là cách hành xử của những con người tiếp nhận nó. Đây không phải là chuyện nhặt của rơi trả lại cho người bị mất, mà là câu chuyện của sự quý trọng giá trị những đồng tiền dù là nhỏ nhất.

Chỉ khi nào mỗi đồng tiền bạn có được phải trả giá bằng mồ hôi và thậm chí cả nước mắt thì chúng mới có giá trị thật sự.

Bạn nghĩ tờ 5.000 đồng và đồng 5 xu có giá bao nhiêu?

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên