14/01/2008 04:45 GMT+7

Nụ cười và cái nhíu mày

MINH ĐĂNG (Huế)
MINH ĐĂNG (Huế)

TTO - Tôi đã ngồi cùng ghế với một vị khách Tây trong một lần đi xe buýt từ Hà Tĩnh ra Vinh. Chiếc xe quá nát, giật nảy lên liên tục làm tôi và vị khách cùng “bay” theo mỗi khi có ổ gà. Dù kiến thức ngoại ngữ hạn chế, tôi vẫn cố gắng tỏ ra là một người VN thân thiện.

Đang nói chuyện một cách hăng say thì anh lơ xe bước đến nói với tôi: "Cho xin tiền xe với đồng hương". Nói rồi anh lại cầm tờ bạc đưa ra trước mặt vị khách Tây ra hiệu. Tôi vui vẻ đưa anh 15.000 đồng theo giá, còn vị khách thì đưa tờ 50.000 đồng. Nhận tiền xong, anh quay đi mà không mảy may tính đến chuyện thối lui tiền cho khách. Chắc có lẽ anh nghĩ mình gặp vận may, vì Tây có biết giá đâu?!

Vị khách đợi một lúc mà không thấy trả lại tiền, anh thoáng nhíu mày. Có lẽ sự sòng phẳng, thẳng tính của một người phương Tây đang không có hiệu lực ở vùng đất này. Anh giơ ngửa hai bàn tay ra vẻ khó hiểu.

Tôi vội tiến lên gặp anh lơ xe đòi lại số tiền dư của khách.

- Có phải tiền của chú em đâu mà lấy.

- Nhưng đó là người quen của em.

- Quen thì quen chứ, họ có biết đâu. Đồng hương gì mà tệ thế?!

Nói rồi anh móc trong túi ra đưa cho tôi số tiền còn dư của khách mà mặt còn lộ rõ sự trách móc. Tôi nhận tiền và trả lại cho khách. Vị khách Tây không nói, đón nhận số tiền bằng một nụ cười. Không phải một nụ cười vui mừng đáng giá 35.000 đồng vừa mới nhận được.

Tôi, anh lơ xe, hai con người VN; một vị khách không quen biết, trong khoảnh khắc đã nhíu mày và nở nụ cười bộc lộ suy nghĩ về VN. Cảm xúc nào lưu giữ lâu hơn? Nếu lần sau quay trở lại, vị khách kia sẽ đối mặt với “tôi” hay “anh” nhiều hơn?

Tôi thoáng suy nghĩ về hành động gây “bất hòa nội bộ” của tôi với anh lơ xe. Nhưng rồi nụ cười của vị khách kia đã xen vào luồng suy nghĩ của tôi: mình đã làm một việc thật ý nghĩa, không ích kỷ, công bằng.

Email tham dự cuộc thi viết Cửa sổ tâm hồn xin gửi về cuasotamhon@tuoitre.com.vn. Thể lệ cuộc thi, mời bạn đọc xem chi tiết tại đây.

BTC

MINH ĐĂNG (Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên