20/10/2015 11:07 GMT+7

Học ngành thương mại, phù hợp với công việc gì?

VIỆC LÀM ONLINE
VIỆC LÀM ONLINE

TTO - * Em là sinh viên năm cuối trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chuyên ngành thương mại. Hiện em đang rất băn khoăn về công việc trong tương lai của mình.

Điểm trung bình của em hiện ở mức khá. Em có năng khiếu về ngôn ngữ, đã được cấp chứng chỉ TOEIC 825 và đang học thêm tiếng Nhật. Tuy nhiên em vẫn chưa hình dung được trong tương lai em nên làm công việc gì và làm như thế nào.

Tính cách em do chưa cọ xát nhiều với thực tế nên vẫn còn hơi trầm, không năng động và chủ động. Em nghe nói ngành thương mại có thể làm trong nhiều mảng như: xuất nhập khẩu, sales, marketing, chăm sóc khách hàng... Em không biết với tích cách như vậy thì hợp làm công việc về lĩnh vực gì, nhờ anh chị tư vấn giúp. (Thu Nguyễn)

Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin việc làm tại gian tư vấn của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM) thuộc chương trình “Tiếp sức người lao động” năm 2014 (Tuổi Trẻ/Quang Định)
Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin việc làm trong chương trình “Tiếp sức người lao động” năm 2014 - Ảnh: Quang Định

- Tư vấn của chuyên gia mạng việc làm JobStreet.com:

Bạn là sinh viên nhưng đã bắt đầu tìm hiểu và lên kế hoạch cho sự nghiệp trong tương lai, điều này rất tốt, giúp bạn có sự chuẩn bị và không quá bỡ ngỡ khi bắt đầu làm việc cho doanh nghiệp.

Bạn cũng đã đầu tư nâng cao ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đây sẽ là một lợi thế giúp bạn vững vàng hơn trong con đường sự nghiệp sau này, cũng là điều mà nhiều nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở ứng viên.

Tuy nhiên, để đảm bảo tương lai nghề nghiệp, bạn vẫn cần trau dồi thêm những kỹ năng như tin học, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán... vì khi tuyển dụng ứng viên mới ra trường, ngoài kết quả học tập, các doanh nghiệp cũng rất chú trọng đến kỹ năng mềm của ứng viên.

Với chuyên ngành học của bạn, bạn phù hợp với khá nhiều lĩnh vực về thương mại, sản xuất, bán hàng, tiếp thị... Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về mỗi vị trí việc làm này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, hoặc có thể bắt đầu thử sức mình với công việc thực tập tại các ngành nghề liên quan như trên.

Khi bạn có cơ hội cọ xát với môi trường doanh nghiệp và trải nghiệm thực tế, bạn sẽ chủ động hơn trong việc lựa chọn các ngành nghề phù hợp với mình.

Trước khi ra trường, bạn nên chủ động tìm cho mình một công việc thực tập, công việc bán thời gian. Đừng quá chú trọng vào mức lương và thu nhập đối với việc làm thực tập, mà hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn muốn học hỏi và cọ xát với thực tiễn nghề nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng cần thiết trong môi trường doanh nghiệp.

Hiện nay các công ty như Circle K, Xi Măng Holcim, Capitaland, IDP, Big C, AMA… đang tuyển thực tập sinh các chuyên ngành tiếp thị/phát triển kinh doanh và thương mại, bạn có thể tham khảo tại đây.

Chúc bạn sớm đạt được mục tiêu nghề nghiệp!

Mọi thắc mắc, chia sẻ và bài vở cộng tác liên quan đến lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... mời bạn đọc gửi về địa chỉ: vieclam@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
VIỆC LÀM ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên