26/07/2017 09:00 GMT+7

​Đồng Nai: Khan hiếm lao động biết tiếng Nhật

A LỘC
A LỘC

TTO - Đến Việt Nam đầu tư, các công ty Nhật mong muốn được sử dụng nguồn nhân lực dồi dào ở Việt Nam, trong khi lao động trẻ cũng mong ước có một việc làm trong môi trường quốc tế ngay tại quê hương mà không phải đi xuất khẩu lao động.

Trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: A.LỘC
Trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: A.LỘC

Chính vì vậy, cơ hội tốt về việc làm luôn chờ sẵn trước ứng viên biết tiếng Nhật, đặc biệt là tại địa phương tập trung rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản như Đồng Nai. 

Khan hiếm

Tại TP. Biên Hòa hiện có đến hơn 200 doanh nghiệp Nhật đang đầu tư với số lượng công nhân viên viên hàng trăm ngàn người. Tuy nhiên ở hầu hết các doanh nghiệp lại gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển nhân sự Việt Nam biết tiếng Nhật để có thể hiểu phong cách làm việc của người Nhật cũng như giúp người Nhật hiểu hơn về Việt Nam.

Vì thế, ứng viên biết tiếng Nhật sẽ là một lợi thế lớn trong hồ sơ xin việc.

Có một thực tế mâu thuẫn: tình trạng thất nghiệp đang ở chiều hướng cao nhưng ngược lại các doanh nghiệp lại khát nguồn lao động. Đặc biệt, hiện nay ở Đồng Nai, các công ty Nhật luôn trong tình trạng thiếu nhân sự biết tiếng Nhật trình độ trung cấp ở nhiều vị trí khác nhau.

Mở các trang mạng tuyển dụng nhân sự cho các vị trí cần biết tiếng Nhật khu vực như KCN Long Thành, Long Đức, Biên Hòa, Amata ta thấy luôn đầy ắp các yêu cầu tuyển dụng nhưng dường như ứng viên biết tiếng Nhật trình độ N3 (trung cấp) vẫn rất khan hiếm.

Tuy vậy, rất nhiều bạn phân vân khi học tiếng Nhật do nghe nói đó là một ngoại ngữ khó hoặc chưa tìm được nơi học phù hợp. Để học hiệu quả, điều cần làm đầu tiên là xác định rõ mục tiêu của việc học, thời gian học và tiếp đó là chọn cho mình một địa chỉ học thật uy tín. Làm được điều đó bạn đã thành công 50% trong việc học ngoại ngữ của mình.

Hình ảnh tôt nghiệp lớp tiếng nhật tại công ty MATSUYA R&D. Ảnh: CTV
Hình ảnh tôt nghiệp lớp tiếng nhật tại công ty MATSUYA R&D. Ảnh: CTV

Chọn cơ sở đào tạo hiệu quả

Qua khảo sát sơ bộ về tình hình đào tạo tiếng Nhật tại Đồng Nai, “phong trào” đào tạo tiếng Nhật đang dần hình thành nên việc tìm một trung tâm đào tạo tiếng Nhật không còn là một việc quá khó khăn.

Tuy nhiên, song song với công việc thường ngày, việc tìm được một trung tâm đào tạo tiếng Nhật chuyên biệt, đa dạng giờ học (theo ca), đa dạng cấp lớp để phù hợp với điều kiện của người đi làm là điều được nhiều lao động trẻ quan tâm.

“Học viên nên lựa chọn những cơ sở dạy ngoại ngữ có giấy phép, giảng viên có bằng cấp, nhiều kinh nghiệm, có giáo án, giáo cụ và phương pháp giảng dạy chuyên nghiệp để đảm bảo việc học của bản thân có ý nghĩa, không lãng phí thời gian và tiền bạc” - đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai chia sẻ.

Ông Toyohiko Yuki, giám đốc công ty Matsuya R&D Việt Nam (KCN Amata), một đơn vị rất chú trọng đào tạo nhân viên cho hay: “Tiếng Nhật là một ngôn ngữ khó. Vì vậy, nếu lao động có thể sử dụng tiếng Nhật thì đó là một điều rất tuyệt vời".

"Chúng tôi đã chọn Nhật ngữ Nam Nhật Nam cho lao động của mình. Các thầy cô đã từng học tiếng Nhật tại Nhật, hoặc đã từng có kinh nghiệm làm việc tại công ty Nhật nên hiểu được cách suy nghĩ và giá trị quan của người Nhật”.

Ông Võ Chí Trung, Hiệu trưởng trường Nhật ngữ Nam Nhật Nam, cho biết: “Bản thân tôi đã từng du học tại Nhật, sau khi về nước đã trải qua các công việc từ phiên dịch cho đến quản lý tại nhiều công ty Nhật".

"Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm mình có được qua quá trình học tập và làm việc chung với người Nhật đến với các bạn học viên. Thông qua việc đào tạo tiếng Nhật có thể đem đến cho doanh nghiệp và người lao động cơ hội hiểu sâu hơn về những đều cả hai muốn truyền đạt - muốn nghe - muốn biết để có thể mở rộng hơn nữa những cơ hội có thể thông hiểu nhau trên nhiều lĩnh vực ”.

Đội ngũ giảng viên cơ hữu. Ảnh: CTV
Đội ngũ giảng viên cơ hữu. Ảnh: CTV

Anh Hữu Thắng, hiện đang là tu nghiệp sinh tại công ty Nakako (Aichiken) cho biết: “Tôi rất may mắn khi tham gia học tại Nam Nhật Nam. Thầy, cô không chỉ dạy tiếng Nhật mà còn cả vốn kiến thức về văn hóa và tác phong làm việc của người Nhật giúp tôi dễ dàng hòa nhập trong quá trình tu nghiệp”.

Trường Nhật ngữ Nam Nhật Nam là một đơn vị chuyên đào tạo tiếng Nhật với nhiều trình độ tại TP. Biên Hòa. Trường được thành lập vào năm 2012 với mong muốn đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận, từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Nam Nhật Nam là trường có liên kết giảng dạy với đối tác là doanh nghiệp Nhật Bản nhiều nhất tại Đồng Nai, là cầu nối hỗ trợ học viên trong việc tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp Nhật. 

Anh Hữu Thắng, hiện đang là tu nghiệp sinh tại công ty Nakako (Aichiken) “Em rất may mắn khi tham gia học tại Nam Nhật Nam. Thầy, Cô không chỉ dạy tiếng Nhật mà còn cả vốn kiến thức về văn hóa và tác phong làm việc của người Nhật giúp em dễ dàng hòa nhập khi sang đây.”

Website: http://nhatngunamnhatnam.com

Facebook: https://www.facebook.com/NhatNguNamNhatNam

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên