29/09/2015 14:51 GMT+7

​Đi làm 4 năm, làm sao để được tăng lương?

VIỆC LÀM ONLINE
VIỆC LÀM ONLINE

TTO - * Tôi làm nhân viên mua hàng của công ty có vốn đầu tư nước ngoài được 4 năm nhưng mức lương hiện tại chỉ được 6 triệu đồng, chưa trừ bảo hiểm.

Nhân viên cần có sự chuẩn bị kỹ trước khi đề xuất tăng lương - Ảnh minh họa: telegraph.co.uk

So với toàn thể công ty thì tôi hưởng mức lương thấp nhất, thậm chí thấp hơn cả những nhân viên mới vào chưa có kinh nghiệm và không đúng chuyên ngành. Trong khi bằng cấp của tôi là ĐH, tôi làm việc độc lập, không có người hỗ trợ, và chịu trách nhiệm mọi việc có liên quan đến việc mua hàng.

Nhược điểm của tôi là tiếng Anh không giỏi nhưng có thể hiểu được chút vấn đề sếp nói. Tôi đang băn khoăn không biết có nên ở lại làm tiếp cho công ty hay tìm công ty khác. Nếu ở lại thì phải làm thế nào để được tăng lương? (B.Đ.)

- Tư vấn của chuyên gia mạng việc làm JobStreet.com:

Theo báo cáo lương của JobStreet.com, vị trí nhân viên mua hàng tại các công ty có thể nhận mức lương trung bình từ 6,5-10,1 triệu đồng mỗi tháng. Do đó, chúng tôi cho rằng mức lương hiện tại bạn nhận được không xa mấy so với mức lương thị trường.

Tuy nhiên, để có được mức lương cao hơn tại doanh nghiệp FDI, bạn nên ưu tiên đầu tư nâng cao trình độ tiếng Anh để phù hợp với môi trường công ty hiện nay.

Để chuẩn bị đề xuất tăng lương, bạn cần có một chiến lược đúng đắn mà cần thiết nhất là nâng cao năng lực bản thân.

Dưới đây là một số điểm bạn cần lưu ý khi đề xuất tăng lương:

+ Chọn đúng thời điểm: Bạn cần nắm rõ tình hình hoạt động của công ty và chọn những thời điểm khi tình hình tài chính công ty ổn định, lợi nhuận tăng, hoặc khi bạn vừa mang lại cho công ty một khoản lợi nhuận hay tiết kiệm lớn. 

Bạn cũng nên chú ý đến kỳ đánh giá hằng năm của công ty và thăm dò về khả năng tăng lương qua những lần trò chuyện với quản lý.

Cần chuẩn bị cẩn thận: Hãy tìm hiểu về quy trình tăng lương cụ thể dành cho nhân viên của công ty, bởi một số công ty hằng năm đã cố định tỉ lệ tối đa mà họ cho phép để tăng lương nhân viên. Bên cạnh đó, bạn cần nghiên cứu về mức lương trung bình của những người cùng vị trí như mình để có thể chứng minh rằng bạn đang nhận được mức lương chưa xứng đáng.

Bạn có thể truy cập JobStreet.com để xem mức lương tại các vị trí việc làm muốn ứng tuyển. Đồng thời chuẩn bị những văn bản liệt kê chính xác những đóng góp của mình cho công ty và lý do bạn nên được tăng lương.

+ Chứng minh giá trị của bạn cho công ty: Đừng chỉ để sếp theo dõi và đánh giá năng lực của bạn, bạn cũng cần phải tự ghi nhận và đánh giá những thành quả mình đã làm cho công ty như bạn đã đạt được chỉ tiêu như thế nào, tiết kiệm được cho công ty ra sao, đã có những sáng kiến gì để giúp cho các quy trình hoạt động trong công ty được thuận lợi, dễ dàng hơn...

Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thuyết phục công ty rằng giá trị mình mang lại cho công ty còn nhiều hơn yêu cầu tăng lương của bạn.

Thẳng thắn: Đề xuất tăng lương là một việc khá nhạy cảm, nhưng khi đúng thời điểm bạn cần ngồi xuống và đề cập vấn đề này một cách thẳng thắn với người quản lý. Đừng vòng vo, hãy vào thẳng vấn đề và đưa ra những lý do thuyết phục sẽ giúp bạn sớm đạt được kết quả tốt hơn.

Trường hợp vẫn không đạt được mức lương mong muốn, bạn có thể bắt đầu tìm cho mình một cơ hội việc làm khác với môi trường làm việc và mức lương phù hợp hơn với bạn (có thể tìm trên các website tuyển dụng, hoặc tham khảo tại đây).

Chúng tôi tin rằng chỉ cần nỗ lực và có chiến lược đúng đắn, bạn sẽ sớm đạt được công việc với mức lương mình mong muốn!

Mọi thắc mắc, chia sẻ và bài vở cộng tác liên quan đến lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... mời bạn đọc gửi về địa chỉ: vieclam@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
VIỆC LÀM ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên