22/01/2015 14:23 GMT+7

Doanh nghiệp CNTT lo thiếu nhân sự nửa đầu năm 2015

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nửa đầu năm 2015, thị trường lao động ngành công nghệ thông tin (CNTT) sẽ sôi động hơn khi có đến 56% các doanh nghiệp được khảo sát cho biết có nhu cầu tuyển cao hơn năm trước.

Sinh viên ngành CNTT Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) trong giờ thực hành - Ảnh: Hoàng Thạch Vân (ảnh tư liệu)

Tuy nhiên doanh nghiệp cũng thừa nhận sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài, với 80% lo khó tìm được ứng viên phù hợp, hơn 50% lo ứng viên yêu cầu lương cao, hơn 30% ngại ứng viên không phù hợp với văn hóa công ty...

Theo khảo sát mới đây của JobStreet.com, đầu ra cho ngành CNTT hiện không cao (trong tổng số 2.006 người mới ra trường, chỉ có khoảng 8,46% thuộc chuyên ngành CNTT), ứng viên chất lượng (có chuyên môn cao, ngoại ngữ giỏi) lại càng khan hiếm. Đây là bài toán khó giải của các chuyên gia nhân sự ngành CNTT trong năm mới.

Để thu hút và giữ chân nhân tài, nhiều doanh nghiệp CNTT đã và đang lên kế hoạch tăng lương cho nhân viên, trong đó 36% doanh nghiệp cho biết có kế hoạch tăng lương trong năm 2015.

Những phúc lợi khác ngoài lương như chăm sóc sức khỏe cho người lao động, bảo hiểm cuộc sống, hỗ trợ các khoản chi tiêu cá nhân (giáo dục, điện thoại...) cũng được doanh nghiệp CNTT áp dụng như biện pháp thu hút và giữ chân nhân viên.

Các công ty như VNG, Oppo, Lazada Tech Hub... thì thực hiện chương trình tuyển dụng, đào tạo và phát triển sinh viên mới ra trường.

Hiện tại mức lương dành cho nhân lực CNTT được đánh giá là khá cao trên thị trường, ở mức 23 triệu đồng trở lên dành cho lao động trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn/vật liệu bán dẫn, lĩnh vực năng lượng, kế toán/kiểm toán/ thuế, tư vấn/quản lý nguồn nhân lực...

Các công ty nhận định với sự tăng trưởng trong ngành CNTT hiện nay, cũng như thị trường ngày càng mở cửa trong thời gian tới, các công ty lớn sẽ có thể chọn lựa lao động nước ngoài thay vì lao động trong nước để tuyển dụng.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên