15/10/2014 09:56 GMT+7

Người giàu nhất thế giới kêu gọi trao cơ hội làm việc cho người khuyết tật

NGỌC MINH (Theo PhilStar|)
NGỌC MINH (Theo PhilStar|)

TTO - Ông trùm viễn thông giàu nhất thế giới Carlos Slim đã phát động một chiến dịch toàn cầu được gọi là “I am in to hire” kêu gọi các doanh nghiệp hãy thuê người khuyết tật làm việc.

Nhân viên khuyết tật được đánh giá là có nỗ lực cao, đáng tin cậy, năng suất lao động cao và chuyên cần - Ảnh minh họa: .spd.org.sg

Slim nói ông tin rằng điều quan trọng là "những người có năng lực khác nhau" (ông từ chối dùng từ "khuyết tật") cần được tham gia và được hòa nhập trong xã hội, và rằng không chỉ các công ty nên làm điều đó mà chính phủ cũng phải tham gia.

Lời kêu gọi của Slim đã được tổ chức phi lợi nhuận Best Buddies International ủng hộ. Tổ chức này do Anthony Kennedy Shriver - cháu trai cố tổng thống Mỹ John F. Kennedy sáng lập. 

Shriver đã chỉ ra những lợi ích của việc thuê một lực lượng lao động đa dạng bao gồm người khuyết tật trong kinh doanh, như họ có thể làm rất tốt việc văn phòng, xử lý thư từ. Họ cũng có thể làm nhân viên giao hàng, mã hóa dữ liệu hoặc nhân viên lễ tân văn phòng.

Slim - người có khối tài sản ước tính khoảng 82,1 tỉ USD và đang sử dụng hơn 170.000 công nhân trên toàn cầu, cho biết những người khuyết tật mà ông sử dụng trong các tổng đài điện thoại là những người rất tận tâm, đồng thời tạo nên những giá trị tốt cho công ty. 

Tại Philippines, một số công ty IT, các nhà máy và trung tâm thương mại như Tập đoàn SM đang sử dụng người lao động có "năng lực khác nhau" như lao công, nhân viên đóng gói ở siêu thị và nhà trị liệu tại các trung tâm sức khỏe.

Shriver giải thích rằng vấn đề là sự ngộ nhận về khả năng và năng lực của người khuyết tật, cộng với thực tế là người ta thường nhìn họ như trường hợp cần làm từ thiện.

Một báo cáo của Viện Đánh giá năng suất doanh nghiệp cho thấy nhân viên khuyết tật có nỗ lực cao, đáng tin cậy, có năng suất lao động cao và chuyên cần. Ngoài ra, sự hiện diện của họ có xu hướng làm nâng cao hiệu quả làm việc giữa các đồng nghiệp. 

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi BMO Financial Group trụ sở tại Toronto, đa số các chủ doanh nghiệp tuyển dụng người khuyết tật đồng ý rằng sự đa dạng tại nơi làm việc cũng là một dạng tài sản và giúp giảm sự kỳ thị (và nhận thức sai) với người khuyết tật.

Hiện nhiều công ty Mỹ đã nhận ra rằng việc đầu tư vào người khuyết tật có ý nghĩa kinh tế tốt bởi vì họ đang giúp những người ở đáy xã hội.

NGỌC MINH (Theo PhilStar|)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên