27/02/2013 10:24 GMT+7

Lương lễ tân bao nhiêu thì phù hợp?

ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)
ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)

TTO - * Tôi là nữ, sinh năm 1986, hiện đang làm nhân viên văn phòng của một công ty Hàn Quốc. Tôi vừa tham gia phỏng vấn vào vị trí lễ tân của một công ty chuyên sản xuất giấy của Việt Nam.

1Iwf4XV2.jpgPhóng to
Ảnh: chron.com
TTO - * Tôi là nữ, sinh năm 1986, hiện đang làm nhân viên văn phòng của một công ty Hàn Quốc. Tôi vừa tham gia phỏng vấn vào vị trí lễ tân của một công ty chuyên sản xuất giấy của Việt Nam.

Mức lương hiện tại của tôi là 4 triệu rưỡi. Tôi nên đề nghị mức lương nào thì phù hợp? Nếu công ty trả 4,5-5 triệu, tôi có nên làm không (theo mô tả thì công việc không bận lắm, chủ yếu nghe điện thoại và đón khách)? Và tôi nên đặt câu hỏi gì với nhà tuyển dụng? (pthoan2512@)

- Với câu hỏi "Nếu công ty trả 4,5-5 triệu, tôi có nên làm không?", tôi cho rằng để có câu trả lời chính xác, bạn cần phải tự xác định bạn đang muốn gì trong tương lai gần và xa. Một mức lương tốt hơn, một công việc nhẹ nhàng hơn hay một cơ hội được học hỏi trong môi trường mới?

Nếu bạn muốn chuyển sang một công việc nhẹ nhàng thì vị trí lễ tân có thể đáp ứng được điều kiện này. Nếu bạn muốn mức lương cao hơn thì đây không hẳn là cơ hội tốt.

Nhưng nếu muốn thay đổi môi trường, bạn có thể tìm hiểu thêm để xem đây có phải là một nơi giúp bạn phát triển bản thân hay không rồi hãy đưa ra quyết định. Một công cụ đơn giản để làm được điều này là bạn viết ra giấy chia công việc cũ và mới thành hai cột. Mỗi cột sẽ viết phần đánh giá của bạn theo tiêu chí về mức lương, môi trường làm việc, cơ hội học hỏi, công việc phù hợp, sự yêu thích của bản thân với mô tả công việc cho công việc đó…

Cũng nên sắp xếp các tiêu chí theo mức độ quan trọng từ cao xuống thấp đối với bản thân bạn. Sau đó, tổng kết lại, bạn sẽ thấy mình được gì và mất gì nếu tiếp nhận công việc mới. Bạn có thấy mình sẵn sàng “hi sinh” những cái đang có và sẵn sàng để theo đuổi cơ hội mới không?

Khi đã xác định được mục tiêu chuyển việc của mình, bạn sẽ tự biết mình cần đưa ra câu hỏi gì với nhà tuyển dụng để bạn đánh giá xem công việc mới có khớp với mục tiêu của bạn hay không. Tuy nhiên khi đặt câu hỏi, bạn nên khéo léo vừa đề nghị cho biết thêm thông tin vừa chứng minh khả năng của bạn có thể đóng góp được cho công ty tương xứng với những mong muốn ấy. Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo như:

- Mức lương công ty đề nghị là bao nhiêu và vui lòng cho biết định kỳ công ty soát xét lương là như thế nào, thường sẽ tăng giảm bao nhiêu phần trăm?

- Vị trí lễ tân có kiêm nhiệm các công việc khác của khối văn phòng không, nếu có là như thế nào?

- Môi trường làm việc ở đây như thế nào, có định kỳ tổ chức đào tạo cho vị trí này không, công ty có những cơ hội gì khác để vị trí này được học hỏi thêm?

Cuối cùng, mức lương tại mỗi công ty luôn là một vấn đề nhạy cảm. Tùy theo quy mô và yêu cầu của công ty (kinh nghiệm giao tiếp, tiếng Anh, ngoại hình…) mà mỗi công ty sẽ đưa ra một mức lương khác nhau. Bạn nên đưa ra con số tối thiểu chấp nhận được cho cuộc sống của bạn dựa trên cơ sở bạn đã biết thông tin khối lượng công việc và khả năng bạn đáp ứng khối lượng đó. Có như vậy tự bạn sẽ luôn thấy yên tâm và thoải mái với mức lương mà mình đưa ra.

Tuy nhiên, phần câu hỏi này bạn chỉ nên đưa ra khi công ty đã ngỏ ý chắc chắn muốn nhận bạn vào làm việc. Đồng thời, bạn nên khéo léo đặt câu hỏi này sau khi đã thể hiện hết khả năng của mình và sau khi bạn đã có đầy đủ thông tin về các vấn đề khác. Có như vậy sẽ không khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn chỉ quan tâm về lương mà không có tinh thần làm việc đóng góp cho công ty, bạn nhé.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên