27/10/2006 06:05 GMT+7

Cô sinh viên "hành động vì môi trường"

KHƯƠNG XUÂN - LAN HƯƠNG
KHƯƠNG XUÂN - LAN HƯƠNG

TT - Con đường đến với rác của Dịu thật tình cờ, xuất phát từ mong mỏi của những người sống trong khu chung cư I9 Thanh Xuân Bắc, Hà Nội - nơi Dịu trọ học nhà bác.

UPf0t1Ps.jpgPhóng to
Hương Dịu (phải) và những người bạn đồng hành đi triển khai dự án trung tâm - Ảnh: LAN CHI
TT - Con đường đến với rác của Dịu thật tình cờ, xuất phát từ mong mỏi của những người sống trong khu chung cư I9 Thanh Xuân Bắc, Hà Nội - nơi Dịu trọ học nhà bác.

Cụ thể mỗi lần đi qua khu tầng hầm chứa rác thải của cả khu, ai cũng chạy thật nhanh vì mùi hôi thối của rác chưa được phân loại. Thật ra, không riêng gì ở đây nhiều nơi ở Hà Nội cũng thấy ngập rác, làm khó chịu không chỉ cư dân mà còn với người nước ngoài.

Dịu tìm các thông tin từ Bộ Tài nguyên - môi trường thì được biết trung bình một người dân thải ra 0,8-0,9kg rác/ngày. Là SV môi trường (ĐH KHTN Hà Nội), Dịu nghĩ mình phải làm một cái gì đó để cải thiện môi trường thủ đô. Ngoài giờ lên lớp, Dịu lang thang khắp các bãi xử lý rác của Hà Nội để tìm hiểu; lên mạng tìm hiểu công nghệ xử lý rác ở các nước tiên tiến.

Trong một năm (từ 7-2005 đến 7-2006), khu chung cư I9 Thanh Xuân Bắc, nơi đầu tiên thực hiện thí điểm dự án, đã đem lại kết quả tốt, được hầu hết người dân hết sức ủng hộ. Tất cả hộ dân đều thực hiện phân loại rác ngay từ gia đình bằng thùng và túi đựng rác mà dự án phát không. Máy khử mùi rác ở tầng hầm đã phát huy tác dụng nên không còn mùi hôi thối khi đi qua. Dự án và sự nỗ lực của thầy trò Hương Dịu đã được đền đáp bằng giải thưởng “Những sáng kiến hành động về môi trường” 2006 của WB.

Năm 2005 Ngân hàng Thế giới (WB) phát động chương trình “Những sáng kiến hành động về môi trường”. Niềm ấp ủ của Dịu được đưa ra và đã trở thành đề tài được nhiều người ủng hộ. Dự án mang tên “Dự án phân loại rác thải sinh hoạt trong các khu chung cư cao tầng”. Được thực hiện bởi sáu thành viên, trong đó có Hương Dịu, Mỹ Hạnh, Lê Văn Huân là những SV năm 2, ba học viên cao học môi trường và người đứng tên đề tài là TS Vũ Văn Mạnh.

Với khẩu hiệu “Rác thải không phải là thứ bỏ đi mà là một tài nguyên”, các thành viên trong dự án ngày lên lớp, tối lại đi thăm dò, phỏng vấn, triển khai đề tài. Nơi được triển khai thí điểm dự án là khu chung cư I9 tập thể Thanh Xuân Bắc, chính nơi Dịu đang sống. Mỗi buổi tối, các thành viên đến từng nhà phỏng vấn, điều tra về sự hiểu biết và ý thức của họ đối với vấn đề môi trường.

Để triển khai dự án, nhóm của Dịu tổ chức phát cho mỗi hộ gia đình hai thùng rác cùng túi bóng tự phân hủy với hai màu khác nhau. Túi màu xanh qui định để rác hữu cơ như: rau, củ, quả, đồ ăn thừa... Túi màu đen để rác phế liệu như: túi nilông, chai nhựa, pin..... Sau đó được chuyển xuống tầng hầm để rác ở các khu chung cư. Tại đây, trong mỗi thùng rác sẽ có máy khử mùi đặc dụng. Từ đó rác được chuyển đến các nhà máy xử lý rác. Dựa vào màu túi chứ không phải phân loại nữa, rác hữu cơ sẽ được đưa đến Nhà máy phân lân Cầu Diễn để sản xuất phân vi sinh.

Không dừng lại ở đó, với niềm đam mê làm sạch môi trường sống, Hương Dịu lại đang chuẩn bị tiến hành đề tài: đánh giá hiện trạng nước sử dụng ở khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính. Dự định sau này? Dịu cười và nói giản dị: “Mình chỉ muốn có thêm thời gian để có thể làm được nhiều hơn, học hỏi được nhiều hơn. Sau khi ra trường, mình dự định về quê Thái Nguyên và tiếp tục thực hiện mơ ước: làm sạch nước sông Cầu (Thái Nguyên) vốn đang bị ô nhiễm”.

KHƯƠNG XUÂN - LAN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên