17/08/2017 09:42 GMT+7

Đường đến trường xa quá…

LAM GIANG - THANH LONG
LAM GIANG - THANH LONG

TTO - Trong ngôi nhà cấp bốn ẩm thấp ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) là hai chị em mồ côi cả bố lẫn mẹ. Ở đó, có một tân sinh viên đang buồn nẫu ruột vì nỗi lo tiền không tiền nhập học.

Ngôi nhà cấp 4 dột nát của hai chị em mồ côi.
Ngôi nhà cấp 4 dột nát của hai chị em mồ côi.

Để có tiền đến trường nên chị em Nguyễn Thị Minh Hiền (23 tuổi) và Nguyễn Minh Thắng, (18 tuổi) đành phải làm liều. Đó là, viết đơn cầu cứu gửi đến Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh và xã Tân Ninh.

Đơn viết: “Bố cháu mất vì bệnh ung thư khi cháu vừa lên 4 tuổi. Mẹ cháu ở vậy nuôi ba chị em, nhà nghèo, mẹ vay mượn tiền bạc đi xuất khẩu lao động nước ngoài mong thoát nghèo nhưng không may mới được hơn một năm thì mất do tai nạn.

Chị đầu là Nguyễn Thị Minh Trang làm thuê, làm mướn nuôi hai em ăn học, đến tháng 6-2017 chị lấy chồng. Chị gái thứ hai tốt nghiệp cao đẳng kế toán ở Đà Nẵng về, chưa xin được việc làm. Cháu học xong lớp 12, đủ điểm đậu vào các trường đại học, cao đẳng.

Gia đình bên nội có một bác trai tuổi cao, thương binh, mất sức lao động; cô ruột đau ốm, bệnh tật, không chồng con. Bên ngoại, các dì, cậu điều kiện kinh tế cũng khó khăn nên không giúp đỡ gì nhiều cho hai chị em. Hoàn cảnh gia đình cháu như vậy, dù muốn học cao đẳng, đại học cũng không có tiền.

Hiện tại nhà cháu cũng bị xuống cấp nghiêm trọng, trong đợt mưa do ảnh hưởng bão số 4 vừa rồi, ngôi nhà dột nước, không có chỗ nằm ngủ. Bàn thờ ba mẹ ướt nước, chị em cháu không thắp hương cho mẹ được…”

Hai chị em Minh Hiền, Minh Thắng trước bàn thờ mẹ
Hai chị em Minh Hiền, Minh Thắng trước bàn thờ mẹ.

Chúng tôi tìm về căn nhà của chị em Thắng. Bà Nguyễn Thị Thương, hàng xóm của Thắng, cho biết: “Để có tiền lo thuốc thang điều trị cho chồng, mẹ chúng phải bán dần hết tài sản, đất đai đến khánh kiệt. Thế nên hoàn cảnh mấy chị em nó tội lắm. Vừa rồi nghe thằng Thắng mách đã đậu cao đẳng ở Đà Nắng rồi, nhưng không biết nó sẽ lấy tiền đâu để vào trường nhập học bây giờ”.

Bà Thương cũng kể khi ba Thắng mất, mẹ Thắng mong có chút tiền cho mấy chị em nên đã vay mượn bà con họ hàng tiền đi xuất khẩu lao động ở Đức năm 2015. Đến 2016 thì bị tai nạn và mất luôn ở Đức. Ba chị em mồ côi Minh Trang, Minh Hiền, Minh Thắng bảo bọc lẫn nhau. Rồi chị cả Minh Trang lấy chồng, còn lại hai chị em Thắng với cuộc sống thật khó khăn. Vậy nhưng Thằng vẫn quyết học cho xong THPT.  

Mong em được đến trường, Minh Hiền suy nghĩ nhiều lắm mới mạnh dạn viết đơn gửi huyện, chỉ mong có được một khoản tiền nho nhỏ để em nhập học đúng hạn. Bản thân Minh Hiền từ hai năm qua cũng đã về TP Đồng Hới làm thuê, làm mướn kiếm tiền giúp chị cả nuôi em, ban đêm thì tìm làm gia sư. Sống bằng tình thương yêu, đùm bọc của hai chị, Thắng đã cố gắng học giỏi, nay đủ điểm vào đại học và đã chọn học trường cao đẳng cho mau ra trường.

Hỏi Thắng đã có tiền vào nhập trường học chưa? Thắng lắc đầu: “Cháu đang còn chờ chị Minh Trang cho”. Nhưng Thắng đang lo, vì chưa biết chị Minh Trang có tiền để cho hay không nữa. Thứng bảo nếu chị Trang không có tiền cho thì đành nghỉ học đi làm. Đường từ nhà Thắng tới Trường cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng là 240km, gần đấy mà cũng thật là xa…

Tân sinh viên khó khăn hãy gọi cho Tuổi Trẻ

Các bạn tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hãy viết thư bày tỏ nguyện vọng của mình gửi Tuổi Trẻ để được hỗ trợ. Mẫu thư được tải về tại đây.

LAM GIANG - THANH LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên