19/07/2017 11:25 GMT+7

Tiếng 'hòa bình' trao truyền qua bao thế hệ

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” diễn ra tối 20-7 tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn không chỉ là câu chuyện gợi nhắc khát vọng, mà còn là trách nhiệm của mỗi người trẻ về xây dựng và giữ gìn hòa bình.

Lễ thắp nến tri ân đã trở thành hoạt động truyền thống của tuổi trẻ TP.HCM cùng cả nước vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ 27-7 nhiều năm qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Lễ thắp nến tri ân đã trở thành hoạt động truyền thống của tuổi trẻ TP.HCM cùng cả nước vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ 27-7 nhiều năm qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Truyền thống cách mạng, máu xương đã đổ xuống của bao thế hệ cha anh nhắc nhở và đòi hỏi tuổi trẻ hôm nay phải sống tốt hơn, nỗ lực nhiều hơn, dấn thân nhiều hơn, phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân tốt hơn để VN mãi mãi hòa bình, ổn định và ngày càng phát triển

Anh LÊ QUỐC PHONG

Chia sẻ với Tuổi Trẻ trước giờ diễn ra chương trình, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Chủ tịch Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong cho biết:

- Chúng tôi chọn nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” không chỉ vì nơi đây có hơn 10.000 liệt sĩ đến từ nhiều vùng miền của đất nước đang yên nghỉ, mà còn vì những địa danh như: Trường Sơn, cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, thành cổ Quảng Trị... vốn có sức hội tụ, sức lan tỏa rất lớn về lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, tinh thần, ý chí, khát vọng hòa bình của nhiều thế hệ người VN.

Diễn ra ở nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn nhưng là tấm lòng, tình cảm của tuổi trẻ VN tri ân các anh hùng liệt sĩ. Mỗi nghĩa trang liệt sĩ đều ghi dấu sự chiến đấu anh dũng, kiên cường của bao thế hệ anh hùng, đều là biểu tượng của khát vọng hòa bình mà chúng tôi mong muốn làm nhiều chương trình hơn nữa ở những nơi như thế.

* Nhắc đến chiến tranh không phải gợi lại nỗi đau mà để càng trân quý hơn giá trị của hòa bình...

- Tuổi trẻ hôm nay nhìn về những năm tháng chiến tranh để cảm nhận rõ hơn giá trị của tiếng “hòa bình”, không chỉ thừa hưởng mà tham gia giữ gìn, bồi đắp và trao lại cho thế hệ tiếp nối. Đoàn thanh niên luôn xem trọng việc giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống dân tộc bằng hoạt động về nguồn, hành trình đến bảo tàng, gặp gỡ nhân chứng lịch sử...

* Hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” cũng là một trong những hoạt động mang tính giáo dục, thưa anh?

- Hành trình diễn ra tại 70 địa điểm di tích lịch sử cách mạng, các nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước là điểm nhấn quan trọng. Tại mỗi điểm dừng, đoàn viên, thanh niên sẽ thăm, tặng quà, chăm sóc, phụng dưỡng mẹ VN anh hùng, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Các bạn sẽ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, xây dựng, sửa chữa nhà ở giúp gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, xây dựng 70 tủ sách về đề tài truyền thống, triển lãm ảnh “Tuổi trẻ Việt Nam - 70 năm hành trình đền ơn đáp nghĩa”.

Tuổi trẻ đồng loạt thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ với chủ đề “Màu hoa đỏ”, nói về truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tu sửa khu tưởng niệm thanh niên xung phong giải phóng miền Nam tại Tây Ninh.

Tối 26-7, tuổi trẻ cả nước đồng loạt tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ toàn quốc. Trung ương Đoàn sẽ tổ chức tại năm nghĩa trang liệt sĩ: Vị Xuyên (Hà Giang), Quốc tế Việt - Lào (Nghệ An), Trường Sơn (Quảng Trị), Hàng Dương - Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tân Biên (Tây Ninh).

* Thông điệp nào ban tổ chức muốn chuyển tải ở “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình”?

- Trao học bổng cho con em những người đã và đang trực tiếp giữ gìn hòa bình cho đất nước là một nội dung quan trọng xuyên suốt chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình”.

Trong nỗ lực của ban tổ chức chương trình, 70 suất học bổng (10 triệu đồng/suất) lần này sẽ được trao cho các sinh viên con em gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực học tập tốt ở một số tỉnh miền Trung.

Tôi cho rằng việc làm này vừa là tri ân vừa là lời khẳng định cho sự tiếp nối thế hệ. Quá khứ được lấp đầy bởi tình yêu quê hương, sức sống và khát vọng hòa bình mãnh liệt của thế hệ cha anh.

 

Đó chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc để tuổi trẻ VN hôm nay đưa đất nước hướng về tương lai phía trước, vì một đất nước độc lập giàu mạnh, vì một VN hòa bình, sẵn sàng, tự tin hội nhập quốc tế trong khát vọng dựng xây một thế giới hòa bình, ổn định.

Tấm lòng tuổi trẻ

Tính đến thời điểm hiện tại, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ cả nước cùng chung tay và vận động các nguồn lực xã hội để thực hiện nhiều hoạt động dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ. Trong đó, đã trao hơn 4.900 phần quà tặng các mẹ VN anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đã có 76 căn nhà được sửa, xây 51 nhà tình nghĩa tặng các mẹ VN anh hùng, thanh niên xung phong, gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ với tổng trị giá gần 3,5 tỉ đồng. Ngoài ra còn có các đoàn tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho gần 27.500 người là thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, mẹ VN anh hùng...

Truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh, đài truyền hình

Chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” số 5, chủ đề Khát vọng hòa bình do Trung ương Hội Sinh viên VN phối hợp báo Tuổi Trẻ tổ chức, sẽ bắt đầu từ 18h ngày 20-7 tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Quảng Trị.

Chương trình do Công ty Viet Vision sản xuất, cùng sự đồng hành của Tập đoàn Novaland, được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Quảng Trị; kênh ĐN2 của Đài PT-TH Đồng Nai; kênh HTV1 - Đài truyền hình TP.HCM; trên tuoitre.vn và tv.tuoitre.vn, thanhnien.vn; phát sóng lại trên kênh VTV6 - Đài truyền hình VN.

Chương trình còn thắp nến tri ân tại 10.263 ngôi mộ liệt sĩ và trao 70 suất học bổng “Câu chuyện hòa bình”, mỗi suất 10 triệu đồng cho sinh viên con em các gia đình thương binh, liệt sĩ từ sự ủng hộ nghĩa tình của Công ty CP đầu tư thương mại Thái Bình (30 suất), bạn đọc báo Tuổi Trẻ (30 suất) và Trung ương Hội Sinh viên VN (10 suất).

Cùng ngày, ban tổ chức chương trình sẽ tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho 500 người dân tại xã Vĩnh Trường (huyện Vĩnh Linh), tặng 70 suất quà (tổng trị giá 210 triệu đồng) cho thương bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, mẹ VN anh hùng. Ngoài ra, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi cũng ủng hộ 100 bộ võng xếp (trị giá khoảng 100 triệu đồng), Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng Nutifood ủng hộ 500 phần quà (trị giá khoảng 150 triệu đồng), Công ty TNHH sản xuất cân Nhơn Hòa ủng hộ 20 triệu đồng... cho gia đình thương binh, liệt sĩ.

THÁI BÌNH

Tìm thấy 21 hài cốt liệt sĩ tại chiến khu Tam Giác Sắt

* Truy điệu, an táng liệt sĩ vô danh

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương vừa tìm thấy 21 bộ hài cốt liệt sĩ tại chiến khu Tam Giác Sắt thuộc địa phận xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trước đó, từ nguồn tin của người dân, tỉnh Bình Dương đã khảo sát khu đất rộng 2ha. Sau gần 10 ngày tổ chức tìm kiếm, ở độ sâu gần 2m, lực lượng tìm kiếm phát hiện nhiều hài cốt liệt sĩ nằm cạnh nhau cùng các di vật như dây thắt lưng, tấm tăng che mưa, võng... Theo nhận định của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương, hố chôn tập thể này là hài cốt của các chiến sĩ thuộc sư đoàn 7, sư đoàn 9, trực thuộc Quân đoàn 4 hi sinh trong trận đánh An Điền năm 1974.

Theo hồ sơ tài liệu từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, tại khu vực này có 150 chiến sĩ đã hi sinh trong các trận đánh năm 1973, 1974. Từ năm 1980, người thân cùng đồng đội đã tìm và quy tập được 75 bộ hài cốt. Nhiều khả năng 21 bộ hài cốt vừa được tìm thấy nằm trong số đó. Cho đến nay vẫn còn hơn 50 hài cốt của các anh hùng liệt sĩ chưa tìm thấy.

* Lễ truy điệu và an táng 4 hài cốt liệt sĩ chưa biết tên hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ được tổ chức tại đền thờ liệt sĩ huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, ngày 18-7. Tại buổi lễ, bà Bùi Thị Bích Thủy - bí thư Huyện ủy Thống Nhất - bày tỏ lòng biết ơn trước sự hi sinh anh dũng của các liệt sĩ và gửi lời tri ân tới thân nhân liệt sĩ đã sinh ra, nuôi dưỡng những người con ưu tú cho Tổ quốc. Hài cốt 4 liệt sĩ đã được đưa về yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom.

BÁ SƠN - ĐÌNH TRỌNG - A LỘC

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên