15/07/2017 12:59 GMT+7

Ngăn sông dạy bơi cho trò

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - 6h sáng, trên bờ sông đầy sỏi, những đứa trẻ bắt đầu động tác khởi động dưới sự hướng dẫn của thầy trước khi xuống nước tập bơi.

Thầy giáo hướng dẫn học trò cách thở nước và bơi trên sông - Ảnh: TRẦN MAI
Thầy giáo hướng dẫn học trò cách thở nước và bơi trên sông - Ảnh: TRẦN MAI

“Hồ bơi” là một đoạn sông Trà Bồng (đoạn qua xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) được ngăn lại. Cũng từ “hồ bơi dã chiến” này mà bọn trẻ được thầy cô trang bị cho kỹ năng sinh tồn dưới nước.

“Thật là bổ ích. Tụi em còn được vui chơi dưới nước, vui lắm. Biết bơi, em không sợ nước nữa

Phạm Thanh Tài (học sinh Trường THCS thị trấn Trà Xuân)

Hồ bơi của người thầy

Tháng 6, cả nước có hàng chục vụ chết đuối, nạn nhân phần lớn là học sinh. Những thầy cô ở huyện vùng cao Trà Bồng không muốn nhìn thấy những nỗi đau ấy đến với học trò.

Gói lại ngày hè bên gia đình, họ dạy cho học trò kỹ năng sinh tồn dưới nước trong vùng đất mà đâu đâu cũng thấy sông suối, hồ đập.

Thầy Nguyễn Anh Vũ, giáo viên dạy bơi, đã đến bờ sông từ sáng sớm để chờ bọn trẻ tới. Thầy Vũ bảo: “Bọn trẻ đang tuổi hiếu động, mình không tranh thủ tới sớm hơn có khi bọn trẻ nhảy xuống nước thì rất nguy hiểm”.

Thầy chia sẻ: “Có thêm một em nhỏ biết bơi là chúng tôi mừng lắm. Chỉ mong công việc nhỏ bé này của tôi và các thầy cô khác giúp tình trạng đuối nước giảm dần trong cuộc sống của chúng ta. Thú thật, nhiều khi tôi nghe có em ngã xuống mương nước, bị chết mà lòng buồn lắm”.

Qua một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và khảo sát thực địa, nhận thấy đoạn sông Trà Bồng chảy qua xã Trà Thủy có quãng sông rộng, dòng nước trong xanh, lòng sông không sâu, bằng phẳng, thích hợp với việc dạy bơi các em học sinh, nên các thầy cô dùng cây lồ ô quây lại làm khu vực học bơi.

Phụ huynh vui, học sinh mừng

Tham gia lớp học bơi có 60 học sinh từ 12-15 tuổi đến từ Trường THCS thị trấn Trà Xuân. Dù chỉ là hồ bơi dã chiến nhưng công tác an toàn được đề cao. Phao cứu sinh buộc xung quanh hồ.

Để thuận tiện cho việc dạy và học đảm bảo an toàn, 60 em học sinh chia thành hai lớp, được mặc áo phao suốt buổi học.

Trước khi thực hành dưới nước, các em được học kỹ lý thuyết, thao tác trên cạn một cách tỉ mỉ. Có lúc, đội y tế của trường cũng có mặt để hỗ trợ lớp học.

Bể bơi trên sông ấy lúc nào cũng ngập tràn nụ cười của thầy lẫn trò. Nhiều phụ huynh cũng đến xem các con luyện tập.

Chị Hồ Thị Hà - một phụ huynh - nói: “Bản thân mình cứ sợ không cho con ra sông, suối. Bây giờ thấy thầy cô hướng dẫn từ động tác bơi cơ bản đến cứu người mới thấy thật quý”.

Không chỉ trang bị kỹ năng cho các em, nơi dạy bơi còn là sân chơi mùa hè lý tưởng. Vừa học, vừa chơi cũng là tinh thần của thầy cô khi bỏ thời gian trong những ngày hè của mình ra cho học trò.

“Nhà em ở gần sông nhưng từ nhỏ đến giờ chưa ai dạy em tập bơi. Tham gia lớp học, em được các thầy hướng dẫn kỹ năng bơi, phương pháp xử lý một số tình huống nguy hiểm gặp phải trên sông nước. Thật là bổ ích. Tụi em còn được vui chơi dưới nước, vui lắm. Biết bơi, em không sợ nước nữa” - Phạm Thanh Tài, học sinh Trường THCS thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), hào hứng.

Hè an toàn

Theo khảo sát mới đây, trong tổng số trên 173.000 học sinh tiểu học và THCS tỉnh Quảng Ngãi, chỉ có gần 17.000 học sinh biết bơi, chiếm tỉ lệ chỉ khoảng 10%.

Ông Trần Minh Điệp, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Trà Bồng, cho biết: “Hi vọng trong thời gian tới, mô hình dạy bơi này sẽ được duy trì và nhân rộng không chỉ ở huyện Trà Bồng mà các địa phương miền núi khác trong tỉnh Quảng Ngãi để các em học sinh có một kỳ nghỉ hè thú vị với mục tiêu “Hè an toàn và bổ ích”.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên