11/07/2017 11:52 GMT+7

Những sinh viên không có mùa hè

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - 3h sáng, Hữu đứng tựa lưng vào yên xe máy dưới ánh đèn đêm leo lét, mắt nhìn chằm chằm vào chiếc điện thoại chờ hoài một tiếng “reng”. Hữu là sinh viên, hè này chạy xe ôm ở bến xe Miền Đông (TP.HCM).

*** Error ***
Mùa hè này Nữ sinh viên Đặng Quỳnh Như (trái) tối đi bán quán phở, sáng đi bán quán cà phê - Ảnh: NGỌC HIỂN 

 

“Những ngày lễ tết, nghỉ hè thấy bạn bè về quê, đi đây đi đó khắp nơi mình cũng lắm lúc chạnh lòng. Nhưng muốn học thì phải gắng thôi

 

PHẠM PHÚ HƯƠNG (Trường ĐH Văn hóa TP.HCM)

Sau 0h, chúng tôi gặp không ít sinh viên với khuôn mặt non nớt như Hữu phải thức trắng đêm kiếm tiền. Họ đều là những sinh viên ngoại tỉnh, ở lại Sài Gòn làm lụng ba tháng hè .

Cực mấy cũng gắng

“Chưa thấm thía gì đâu anh ơi, mấy hôm Sài Gòn mưa đêm, chờ đến rạng sáng mà chưa có cuốc nào thì nước mưa chẳng khác gì nước mắt” - Phạm Đình Hữu bộc bạch.

Hữu quê ở Bình Phước, lên Sài Gòn ở trọ, học tại đây đã hai năm nay. Nhà làm nông, ở quê mùa này cũng chẳng có việc gì kiếm ra tiền nên Hữu quyết định ở lại luôn cả mùa hè chạy xe ôm.

Từ hồi năm nhất, Hữu đã đi phục vụ ở quán cà phê, phụ việc nhà hàng. Hè năm ngoái Hữu cũng chỉ về quê nghỉ hơn chục ngày rồi lại lên Sài Gòn làm suốt cả mùa hè trong quán cà phê.

Nhờ đi làm thêm, Hữu đã tự chi trả được tiền ăn, tiền học và cha mẹ Hữu cũng chẳng phải canh cánh nỗi lo đến tháng gửi tiền cho con. “Phòng trọ em ai cũng phải đi làm thêm như thế thôi. Thương cha mẹ thì phải nai lưng mà làm” - Hữu nói.

Ngồi nhai ổ bánh mì chờ khách đi xe ôm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Công Phát, sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết trong năm học Phát chỉ làm thêm ban ngày nhưng đến hè thì làm luôn cả ngày lẫn đêm.

Phát quê ở Tiền Giang, khi mới bước vào năm học Phát đã xin việc ở một cửa hàng quần áo. Kết thúc học kỳ hai, Phát nghỉ luôn ở cửa hàng rồi bắt đầu chạy xe ôm.

Cứ 0h sáng, Phát chờ khách trước rạp chiếu phim trên đường Nguyễn Trãi, tầm 2h chạy đến một quán bar trên đường Tôn Đức Thắng, sau đó chạy đến chờ khách đổ về bến xe Miền Đông lúc 3h-4h. Nếu có khách, mỗi đêm Phát cũng kiếm được khoảng 150.000 đồng, đủ trang trải tiền trọ, tiền ăn và dành dụm chút ít.

Còn tại một cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 giờ ở quận Bình Thạnh lúc 4h sáng, hai sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM là Đoàn Minh Lộc và Vũ Thị Hằng tất tả chạy tới chạy lui bán hàng, tính tiền cho khách.

Mùa hè này, cả Lộc và Hằng đều ở lại Sài Gòn làm thêm trong cửa hàng này và mỗi tuần có khoảng 3-4 ngày làm ca đêm. “Làm đêm tuy vất vả nhưng ai có sức thì cứ làm, làm đêm được tính tiền cao hơn ban ngày” - Lộc kể.

*** Error ***
Cô sinh viên Trần Thị Liễu làm phụ bếp cho một quán phở ở Sài Gòn - Ảnh: NGỌC HIỂN

 

Sau lưng còn cả gia đình

Tại một quán phở trên đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh), nữ sinh viên Đặng Quỳnh Như (Trường CĐ Kinh tế - đối ngoại) cặm cụi lau chùi bàn ghế để kết thúc một ngày làm việc khi đồng hồ đã điểm 21h30.

Cô sinh viên quê Quảng Trị này cho biết cô gắng “cày” suốt mùa hè này, đầu năm sắm cái laptop để không phải chạy ra quán net. Cha mẹ Như đều làm công nhân giày da ở Vũng Tàu, thu nhập mỗi tháng cũng chỉ đủ trang trải cho sinh hoạt và nuôi hai đứa em của Như đi học.

Là chị cả, Như phải “lăn lộn với đời” để đỡ đần gia đình. Chiều tối Như phụ bán quán phở, về ngủ một giấc rồi sáng sớm hôm sau Như lại phải đi bán cà phê gần nhà. Năm nay, Như có đứa em lên đại học nên phải làm nhiều hơn để gắng lo cho em được chừng nào hay chừng đó.

Cũng tại quán phở này, nữ sinh viên Trần Thị Liễu (Trường ĐH Văn Lang) cũng từng phục vụ quán cà phê, quán ăn và mùa hè này lại xin vào làm quán phở. Có những khi đi làm thêm tới 1h-2h sáng mới về đến phòng trọ nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc học. Tuy vậy, cô sinh viên này vẫn phải đi làm thêm bởi không muốn cha mẹ ở quê nhà Nha Trang phải ky cóp gửi tiền cho mình mỗi tháng.

Theo bạn Nguyễn Công Phát, dọc bến xe Miền Đông có rất nhiều sinh viên các trường ĐH Hutech, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM… cũng chạy xe ôm đêm như Phát. Dẫu biết rằng xe ôm công nghệ ở bến xe gặp nhiều hiểm nguy nhưng Phát vẫn đánh liều tìm đến hằng đêm vì có khách. “Sợ lắm, đón khách phải ngó trước dòm sau, nhưng phải chấp nhận thôi” - Phát bộc bạch.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên