24/06/2017 10:09 GMT+7

ISSF 2017 căng thẳng nhưng hào hứng

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Đó là nhận định chung của hầu hết 108 đại biểu quốc tế đang tham gia Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế (ISSF) 2017 tại TP.HCM những ngày này.

Các đại biểu tại chương trình ISSF 2017 - Ảnh: C.NHẬT
Các đại biểu tại chương trình ISSF 2017 - Ảnh: C.NHẬT
“Ban tổ chức sẽ tập hợp lại, chọn lọc một số tham luận để gửi cho lãnh đạo thành phố cũng như các sở, ban ngành liên quan tham khảo
Anh LÂM ĐÌNH THẮNG

Chương trình diễn ra hoàn toàn bằng tiếng Anh, từ việc trình bày các chủ đề còn rất mới mẻ với nhiều người như cách mạng công nghiệp 4.0, những công nghệ nền tảng, phần mềm sáng tạo xây dựng đô thị thông minh… đến khâu chất vấn và giao lưu đời thường.

Vấn đề của quốc gia

Một trong những hoạt động quan trọng nhất tại ISSF 2017 là trình bày tham luận xung quanh 5 chủ đề. 

Đó là các tham luận “VN và cách mạng công nghiệp 4.0” của bạn Lê Nguyên Khang (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM),  rồi “Chương trình quốc gia thông minh Singapore: Tầm nhìn chiến lược cho một đất nước tốt đẹp hơn và những gợi ý cho TP.HCM” của bạn Đỗ Phú An (ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP.HCM)...

Còn có những đề tài khác như “Kiểu mẫu của thành phố thông minh có khả năng phục hồi nhanh của Nhật Bản: giải pháp phù hợp cho những rủi ro liên quan đến thảm họa” của nhóm sinh viên Itakura Naoki, Hikari Yoshida, Shigeru Tanaka, Nguyễn Thùy Trang (ĐH Meiji, Nhật Bản và ĐHQG TP.HCM), “Những công nghệ cơ bản và các ứng dụng thông minh phục vụ hiệu quả cho thành phố thông minh” của bạn 

Nutchanun Jaturawattana (ĐH Mahidol, Thái Lan)...

Ở mỗi phần trình bày, các đại biểu đều chỉ ra được các vấn đề, thử thách mà các quốc gia thường phải đương đầu khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra, các yếu tố cốt lõi để hình thành một đô thị thông minh.

Một số bạn thừa nhận bản thân toát mồ hôi hột khi nghe chất vấn từ hội đồng cố vấn cũng như các đại biểu khác, tuy nhiên các bạn cũng cho rằng những góp ý, phản biện đó đều đáng quý, giúp các bạn có thêm góc nhìn cho bài tham luận của mình. 

Tuy giải pháp gợi ý khá đa dạng và thậm chí rất khác biệt, nhưng đều có chung điểm nhấn: ý thức của con người là yếu tố cốt lõi để hình thành các đô thị thông minh, cũng như xã hội thích ứng tốt với cuộc cách mạng công nghiệp.

Quan sát sâu nhịp sống giới trẻ Việt

Chiu Shao Ting (ĐHQG Yang-Ming, Đài Loan) - có đề tài “Hệ thống mã hóa thông tin cho những cá nhân có những hư tổn về thị giác”) - cho biết bạn rất háo hức khi được tham dự ISSF 2017. 

Chiu Shao Ting cho biết bạn tìm hiểu khá kỹ về tình hình VN, cũng như có nguyện vọng làm việc tại VN nên đã bắt đầu học tiếng Việt từ 9 tháng trước.

Đến hội thảo lần này, bạn không chỉ có thời gian tìm hiểu về mô hình, ý tưởng về đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0 từ bạn bè quốc tế mà còn có dịp quan sát sâu hơn nhịp sống, tình hình giới trẻ tại TP.HCM. 

Còn bạn Lâm Minh Triết (ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM) cho rằng những hội thảo như ISSF rất cần thiết với giới trẻ Việt. “Để chúng tôi biết được mình đang ở đâu, cần học hỏi bạn bè quốc tế những điểm gì và nhất là không quốc gia nào có thể phát triển được nếu chỉ đứng một mình” - Triết chia sẻ.

Theo anh Lâm Đình Thắng (phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM), giai đoạn vừa rồi lãnh đạo thành phố phát động xây dựng đô thị thông minh thì các tổ chức Đoàn, đặc biệt là Hội Sinh viên TP.HCM, không thể đứng ngoài cuộc.

Sinh viên là người dùng tri thức tích lũy được để góp phần tham gia xây dựng thành phố thông minh. “Đó là lý do chúng tôi chọn chủ đề trên để phát động ngay trong ISSF 2017” - anh Thắng nói.

Anh Thắng cho biết sẽ nỗ lực để duy trì ISSF thành một hoạt động thường niên, kết nối ISSF với một số sân chơi khoa học quốc tế trong khu vực cũng như giải thưởng khoa học Euréka.

ISSF 2017 diễn ra từ ngày 21 đến 25-6 tại TP.HCM, với sự tham gia của 108 đại biểu chính thức.

Trong đó có 72 đại biểu được tuyển chọn từ các trường đại học lớn trên cả nước và 36 đại biểu đến từ 9 quốc gia, vùng lãnh thổ (gồm Campuchia, Cameroon, Đài Loan, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc).

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng có cơ hội tham quan cũng như giao lưu với sinh viên một số trường ĐH trên địa bàn thành phố.

ISSF là một hoạt động thường niên (được khởi động từ năm 2016) do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM, ĐHQG TP.HCM, Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM phối hợp tổ chức.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên