21/06/2017 14:43 GMT+7

Trải nghiệm hè đọc sách

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Nhiều bạn nhỏ ở TP.HCM đã chọn cách ăn dầm nằm dề, trải nghiệm những ngày hè tại các thư viện, phòng đọc sách dành cho thanh thiếu nhi.

Ngoài đọc sách, các bạn nhỏ còn tham gia câu lạc bộ vẽ tranh - Ảnh: K.Anh
Ngoài đọc sách, các bạn nhỏ còn tham gia câu lạc bộ vẽ tranh - Ảnh: K.Anh

 

Chúng tôi chú tâm hơn đến kỹ năng đọc của trẻ thông qua việc khuyến khích các em viết cảm nhận về những cuốn sách đã đọc

Chị ĐỖ THỊ MAI LOAN (phụ trách Phòng đọc thanh thiếu nhi)

Chương trình “Hè vui cùng thư viện năm 2017” của Phòng đọc thanh thiếu nhi thuộc Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM khởi động hơn hai tuần qua. Đến đây không chỉ đọc sách, các bạn nhỏ còn tham gia các câu lạc bộ vẽ tranh, kỹ năng sống, kiến thức vui, cờ vua, khéo tay, tiếng Anh... diễn ra hằng ngày từ 9h-11h.

Đọc sách “bán trú”

Không gian Phòng đọc thanh thiếu nhi của Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM thật lý thú với trẻ em khi có thể ngồi ở bàn nghiêm túc hoặc ngồi trên chiếc ghế bệt, hoặc nằm soài trong phòng nhỏ hơn bên trong trên những miếng xốp ghép hình nhiều màu sắc, đọc những quyển sách mình yêu thích.

Hai anh em Mai Tấn Phát (lớp 4) và Mai Tấn Khoa (lớp 2), nhà ở Q.Bình Thạnh, hầu như ngày nào cũng đến đây chọn sách đọc say sưa, ngấu nghiến. “Em thích nhất là sách nói về những câu chuyện phiêu lưu, cảnh sát cơ động” - Phát nói. Chính vì thế, Phát đã vẽ một bức tranh những chú cảnh sát cơ động cho chủ đề “Ước mơ của em” khi tham gia câu lạc bộ vẽ tranh thứ sáu vừa qua.

Ở góc bên phải là Ngọc Ngân (lớp 6) và Thanh Mai (lớp 5) đến đây nhiều lần và trở thành đôi bạn thân. Cả hai bạn nhỏ có khi cùng đọc hoặc chia sẻ, thảo luận với nhau những cuốn sách hay. “Trước đây em thường đọc truyện tranh, nhưng cũng nhờ chị Ngân mà em thấy sách văn học dành cho lứa tuổi tụi em rất thú vị” - Thanh Mai cho hay.

Mỗi ngày có hàng trăm bạn nhỏ đến phòng đọc này. Trong đó có hơn 20 bạn “bán trú” - sau khi đọc sách thì ra căngtin thư viện ăn trưa, quay vào đọc sách rồi ngủ trưa luôn trong phòng đọc. “Ba mẹ đi làm nên mùa hè em vào đây đọc sách và sinh hoạt các câu lạc bộ rất vui” - Trương Minh Trí (lớp 6, Q.Tân Bình) bộc bạch.

Nằm soài say sưa đọc những cuốn sách yêu thích - Ảnh: K.Anh
Nằm soài say sưa đọc những cuốn sách yêu thích - Ảnh: K.Anh


Đến nhà sách đọc sách... ké

Không thiết kế nhiều sân chơi, nhưng ở phòng đọc của Nhà Thiếu nhi TP.HCM cũng là điểm hẹn được các bạn nhỏ chọn đọc sách vào trước hoặc sau giờ đến học các lớp năng khiếu tại đây. Chị Huỳnh Thị Thương - phụ huynh có con thường xuyên học năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi - đã đăng ký thẻ đọc cho con. “Tôi thường chở cháu đến sớm đọc sách rồi mới vào học múa. Tan học, cháu cũng lên phòng đọc vừa đọc sách vừa đợi mẹ đón về” - chị Thương chia sẻ.

Nhiều nhà thiếu nhi quận huyện đều có phòng đọc sách với hàng trăm đầu sách phù hợp từng lứa tuổi. Nhiều trẻ em chọn các nhà sách như Phương Nam hay Kim Đồng đọc sách “ké” vào mùa hè với không gian thiết kế đẹp, thoáng, các sách được phân loại dễ dàng tìm kiếm, lại mát mẻ trong phòng máy lạnh. Những người quản lý các nhà sách còn bố trí nhiều chiếc ghế cho trẻ em đọc sách. Ban ngày lúc nào cũng có hàng chục bạn nhỏ đọc sách, buổi tối có nhiều gia đình dẫn con nhỏ đến đây vừa đọc và mua sách mang về.

Anh Trần Văn Toàn (Q.7) dẫn con vào nhà sách cho biết: “Mỗi lần đến đây các con tôi rất thích. Tôi luôn hướng dẫn các cháu tiết kiệm tiền để mua sách về đọc thêm. Mùa hè này, các cháu đọc được nhiều sách nhất”.

Đọc sách tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM - Ảnh: K.Anh
Đọc sách tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM - Ảnh: K.Anh

Nhiều ngày hội vui đọc sách

Thành đoàn TP.HCM phối hợp với Công ty Đường sách TP.HCM có kế hoạch tổ chức “Thiếu nhi vui hè cùng sách” suốt mùa hè này, với nhiều hoạt động nhằm nâng cao văn hóa đọc cho các em.

Các ngày chủ nhật trong tuần được thiết kế thành các ngày hội “Thiếu nhi vui đọc sách”, với nhiều chương trình giao lưu cùng các nhà văn viết cho thanh thiếu nhi. Không gian đọc sách được thiết kế hấp dẫn cho thiếu nhi, chương trình bán sách giảm giá, sân chơi khoa học vui...

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên