20/06/2017 09:54 GMT+7

Khổ luyện với bartender

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Những ngày này, Trần Ngọc Hiếu (29 tuổi, quê TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) cùng nhóm bạn đang ráo riết tập luyện chuẩn bị so tài tại cuộc thi Bartender thế giới tổ chức ở Thái Lan vào đầu tháng 7.

Trần Ngọc Hiếu với màn tung hứng biểu diễn pha chế thức uống - Ảnh: C.K.

Từ khi 19 tuổi đến nay đã gần chục năm, Hiếu theo đuổi nghề bartender (pha chế thức uống) bằng cách vừa đi học vừa tự mày mò luyện tập, không chỉ chiếm lĩnh nhiều giải cao, vô địch các cuộc thi trong và ngoài nước, mà còn trở thành giáo viên chuyên về lĩnh vực Flair bartending (pha chế biểu diễn).

Tung hứng ở công viên

Ngày đó rớt đại học, Hiếu tìm một đường đi khác cho mình. “Trong một chuyến đi Nha Trang, tôi rất ấn tượng với những anh làm quản lý nhà hàng, khách sạn trong trang phục đẹp, lịch sự, phong cách phục vụ rất chuyên nghiệp. Thấy sự quan tâm của tôi đến nghề dịch vụ, chị gái tư vấn tôi nên theo học ngành quản lý nhà hàng và tôi đã thi vào Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist” - Hiếu chia sẻ. Không ngờ khi vào học, Hiếu lại đam mê theo một bộ môn khá mới mẻ là bartender.

Tốt nghiệp ra trường, Hiếu đi làm cho những quán bar, nhà hàng khá nổi tiếng. Hai năm sau đó, anh được Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Anh đã đề xuất nhà trường bổ sung vào bài giảng môn pha chế thức uống những tiết thực hành biểu diễn pha chế, tung hứng.

Bằng kinh nghiệm rèn luyện của bản thân và những lần cọ xát thực tế từ các cuộc thi đấu quốc tế, Hiếu chú trọng chia sẻ, truyền nghề với lớp đàn em đi sau những cách luyện tập với nghề. Hiếu đưa học viên ra công viên để tập luyện tung hứng nhiều dụng cụ pha chế, có cả những chiếc chai thủy tinh. “Điều này giúp học viên làm quen với nơi đông người xem và tự tin khi biểu diễn” - Hiếu nói.

Khổ luyện đến vinh quang

Được thầy truyền nghề, sau đó Hiếu mày mò học thêm trên mạng để thấy được những “ngón nghề” mà các cao thủ bartender biểu diễn chuyên nghiệp của thế giới trổ tài. “Nghề bartender tại các nước phát triển rất mạnh, khách không chỉ thưởng thức hương vị thức uống mà còn muốn chiêm ngưỡng màn biểu diễn của người thực hiện pha chế thức uống ấy. Chính vì thế, nghề này cũng là một nghề sống được bằng chính đam mê của mình” - Hiếu bộc bạch.

Hiếu nói anh đến với nghề là duyên nhưng gắn bó lâu dài thì đó là đam mê. Nhiều học viên thấy môn biểu diễn pha chế này rất hấp dẫn nên đăng ký theo học nhưng không phải ai cũng có thể đeo bám lâu. Hằng ngày, hằng giờ đều phải tập luyện, nhất là phải thực hành bằng chai thủy tinh khá nguy hiểm. Những lúc ấy luôn là thử thách khiến người tập phải căng như dây đàn vì sợ làm... bể chai.

Hiếu cũng tham gia nhiều cuộc thi để chinh phục chính bản thân mình. Năm 2016, anh đoạt giải vô địch Bartender Việt Nam và ngay sau đó lại khẳng định tên tuổi mình trên đấu trường quốc tế với giải vô địch Bartender Đông Nam Á ở cuộc thi ASEAN Bartender Championship tổ chức tại Thái Lan.

Để màn biểu diễn thêm hấp dẫn, Hiếu còn gia giảm thêm phần kịch tính trong màn biểu diễn với lửa khi thực hiện pha chế thức uống. Hiếu cho hay: “Môn này cũng như một nghệ thuật và đòi hỏi người học cũng như người đã đi biểu diễn vẫn phải luyện tập thường xuyên. Chính vì thế vào những ngày nghỉ, lễ, học sinh đều nghỉ nhưng nhóm tập luyện bartender không bỏ tập được”.

Hiếu nói bản thân rất thích sự sôi động, ghét nhàm chán, do vậy công việc hiện tại luôn cho Hiếu những cảm hứng sáng tạo cùng nghề.

*** Error ***
Trần Ngọc Hiếu (giữa) - vô địch Giải bartender flair Việt Nam năm ngoái  - Ảnh: C.K.

Bà Lương Thanh Thảo - phó hiệu trưởng Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist - cho biết Trần Ngọc Hiếu là một giáo viên trẻ luôn ham mê học hỏi, sáng tạo không ngừng. “Những cú tung hứng cùng cách pha chế thức uống hấp dẫn khiến anh không thể lẫn với người khác. Khi biểu diễn, sức lôi cuốn của anh tưởng chừng khiến khán giả phải ngưng thở để theo dõi cho đến tận màn cuối” - bà Thảo cho hay.

Bà Thảo nói các tân sinh viên của trường rất thích các chương trình giao lưu khi có Hiếu biểu diễn. Hiện anh đã trở thành giáo viên chính thức của trường và phụ trách môn học biểu diễn bartender.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên