03/06/2017 10:11 GMT+7

Chia sẻ với công nhân nghèo

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Hình ảnh các chiến sĩ công an trẻ tuổi đêm hôm ghé các xóm trọ nghèo ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) mấy tháng nay trở nên quen thuộc.

Trung tá Lê Thị Thúy Hòa (bìa phải) nói việc ban đêm về kiểm tra hướng dẫn người dân đăng ký tạm trú sẽ tạo nên hình ảnh thân thiện và có điều kiện để nắm bắt công tác quản lý dân cư - Ảnh: HỮU KHÁ
Trung tá Lê Thị Thúy Hòa (bìa phải) nói việc ban đêm về kiểm tra hướng dẫn người dân đăng ký tạm trú sẽ tạo nên hình ảnh thân thiện và có điều kiện để nắm bắt công tác quản lý dân cư - Ảnh: HỮU KHÁ

7h tối một ngày cuối tháng 5, thiếu úy Phạm Phú Thiện và trung tá Lê Thị Thúy Hòa, phó trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc, về xóm trọ nơi có đông công nhân sinh sống ở tổ 45A2.

Con đường dẫn vào khu nhà trọ ngoằn ngoèo, hàng chục công nhân sau giờ tan ca dáng mệt mỏi ngồi trước bậu cửa.

Ông Nguyễn Đức Tuấn (tổ 45A2) nói: “Mấy anh công an về tận nơi như ri tôi thấy thuận lợi cho mấy cháu công nhân quá”.

Tại bàn làm việc, trung tá Hòa và thiếu úy Thiện tận tình hướng dẫn công nhân điền thông tin cá nhân vào từng ô trong tờ khai.

Chỉ hơn một tiếng, 15 bộ hồ sơ được khai đầy đủ và các công nhân ngay lập tức vui vẻ cầm trên tay sổ tạm trú ra về phòng trọ.

Anh Trần Văn Minh (quê Thừa Thiên - Huế), một người lao động được làm sổ tạm trú, tâm sự: “Có mấy anh công an phường về tận nơi hướng dẫn làm rồi cấp ngay tại chỗ quá thuận lợi. Trước kia chúng tôi muốn làm sổ tạm trú phải đến phường lấy tờ khai, nhưng lúc mình về khai thường bị sai sót nên phải đi lui tới nhiều lần”.

Trung tá Lê Thị Thúy Hòa cho biết Hòa Khánh Bắc là một phường đặc biệt của TP Đà Nẵng khi có khu công nghiệp, nhiều trường đại học, cao đẳng nên số người tạm trú để lao động, học hành gần bằng số dân địa phương.

Nếu làm theo như lâu nay thì người dân phải đến trụ sở công an phường, trong khi phần lớn người ở trọ đi học, đi làm cả ngày theo giờ hành chính nên không có thời gian.

Nếu mình không chủ động về với dân thì e rằng nhiều người ở trọ sẽ không làm sổ tạm trú, dẫn đến việc quản lý cư trú của công an sẽ khó khăn hơn.

Vì vậy cuối năm 2016, công an phường nghĩ cách ban đêm về các xóm trọ để chia sẻ một phần công việc với người dân.

Các chiến sĩ trẻ được giao nhiệm vụ xung kích và qua mấy tháng triển khai đã có hơn 500 trường hợp công nhân, sinh viên được làm sổ tạm trú tại chỗ.

Trung tá Hòa kể có những hoàn cảnh người dân không có điều kiện để đến phường đăng ký tạm trú, nếu công an cứ cứng nhắc đi kiểm tra rồi xử phạt thì mất đi sự gần gũi với dân.

Mới đây ban đêm khi công an phường xuống kiểm tra nhà trọ của hộ bà Đặng Thị Hoa (tổ 43) thì phát hiện một số người ở trọ không đăng ký tạm trú.

Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ thì thấy hoàn cảnh bà Hoa đau ốm, gia cảnh ngặt nghèo; người con gái giờ hành chính phải đi làm nên không có điều kiện đăng ký tạm trú cho người thuê trọ.

Thiếu úy Phạm Phú Thiện nói: “Về với các xóm trọ lụp xụp vào ban đêm mới thấy hết sự cực khổ của công nhân. Cuộc mưu sinh quá vất vả, cả ngày phải vùi mình vào trong nhà máy”.

Ông Võ Công Chánh, bí thư Quận ủy Liên Chiểu, cho biết việc Công an phường Hòa Khánh Bắc làm là một việc rất thiết thực.

“Qua việc này, hình ảnh công an gần gũi hơn với người dân nên công tác quản lý địa bàn sẽ được thuận tiện hơn. Quản lý tốt cư trú thì an ninh trật tự sẽ đảm bảo, thuận lợi hơn” - ông Chánh nói.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên