21/05/2017 15:23 GMT+7

Lắng nghe du học sinh Việt tại Trung Quốc

HÀ THANH (từ Bắc Kinh, Trung Quốc)
HÀ THANH (từ Bắc Kinh, Trung Quốc)

TTO - Du học sinh Việt tại Trung Quốc vẫn mong có một Hội sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc chính thức trực thuộc Trung ương Hội sinh viên Việt Nam để quản lý, kết nối du học sinh.

Anh Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn gặp gỡ các du học sinh VN tại TQ vào chiều 20-5 - Ảnh: HÀ THANH
Anh Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn gặp gỡ các du học sinh Việt Nam tại Trung Quốcc chiều 20-5 - Ảnh: HÀ THANH

Đó là những tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng du học sinh Việt tại Trung Quốc chia sẻ với Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và đoàn đại biểu Việt Nam vào ngày 20-5 trong chuyến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh.

Mong mỏi có Hội sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc

Ngay ngày đầu tiên của chuyến đi Gặp gỡ thanh niên hữu nghị Việt - Trung lần thứ 17 diễn ra từ ngày 20-5 đến ngày 27-5, Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong cùng các cán bộ cấp cao của Trung ương Đoàn đã dành thời gian gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói của du học sinh Việt tại Trung Quốc.

Cuộc gặp gỡ lần này có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bắc Kinh - ông Đặng Minh Khôi cùng hơn 50 du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.

Đại diện cho sinh viên Việt Nam tại Bắc Kinh, bạn Đặng Thị Bích Hợp (Chủ tịch du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc) cho biết hiện nay có hơn 10.000 du học sinh Việt, 11 Hội sinh viên và 8 Đoàn Thanh niên tại nhiều tỉnh, thành phố Trung Quốc.

“Với phong trào đoàn, hội, du học sinh Việt chú trọng đến phong trào học tập và nghiên cứu khoa học, chú trọng việc trao đổi kinh nghiệm học tập, đặc biệt có nhiều sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học cấp trường”, Bích Hợp cho hay.

Bên cạnh đó chú trọng đến các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao và phong trào tình nguyện hướng đến đồng bào Việt.

Tuy nhiên, du học sinh này cũng chia sẻ những khó khăn gặp phải trong công tác Đoàn, Hội như việc kết nối, tập hợp thanh niên để tổ chức các hoạt động có quy mô lớn.

Thay mặt cho cộng đồng du học sinh Việt tại Trung Quốc, bạn Bích Hợp đề xuất mong mỏi có Hội sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc chính thức trực thuộc Trung ương Hội sinh viên Việt Nam để quản lý, hỗ trợ các hoạt động đoàn, hội của du học sinh Việt.

Bên cạnh đó mong muốn Trung ương Đoàn hỗ trợ kinh phí, khen thưởng kịp thời cho các hoạt động giao lưu của du học sinh.

Ông Đặng Minh Khôi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bắc Kinh, cũng chia sẻ về những khó khăn của du học sinh Việt tại Trung Quốc và mong muốn Trung ương Đoàn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các bạn. Bên cạnh nhiệm vụ chính trị, phía Đại sứ quán cũng quan tâm đến vấn đề cộng đồng, nhất là hỗ trợ các em du học sinh.

Gặp để hiểu đời sống du học sinh

Trao đổi tại cuộc gặp gỡ lần này, anh Lê Quốc Phong bày tỏ niềm vui và tự hào với các bạn du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.

“Trong nước có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hoạt động đoàn, hội. Nhưng để làm được ở ngoài nước thì phải rất kỳ công, rất nhiều công sức, kêu gọi tổ chức, các hoạt động không đơn giản. Làm sao để gắn kết, chia sẻ nhau. Những công việc của các bạn về đoàn, hội là tự nguyện, tôi đánh giá cao những kết quả các bạn đã đạt được”, anh Phong đánh giá.

Theo anh Phong, hiện có 7 Hội sinh viên Việt Nam, 2 Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam ngoài nước trực thuộc chính thức của Trung ương Đoàn, có đầu mối, nắm thông tin về đời sống của các bạn du học sinh. Hằng năm, Trung ương Đoàn cũng tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến vào tháng 3 để lắng nghe tiếng nói của du học sinh.

“Một trong những nội dung không thể thiếu là phải gặp các bạn, câu chuyện gắn bó và tìm hiểu đời sống du học sinh là nhiệm vụ quan trọng”, anh Phong chia sẻ.

Trung ương Đoàn cố gắng duy trì thông tin từ Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Hội sinh viên Việt Nam, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam và thời gian tới tính toán ký kết, hỗ trợ lẫn nhau để tăng cường các hoạt động đoàn, hội trong cộng đồng du học sinh.

Tuy nhiên, Bí thư thứ nhất mong muốn các du học sinh khi có nguyện vọng nên trao đổi trực tiếp với Trung ương Đoàn, làm sao để thúc đẩy các hoạt động giao lưu thanh niên trong cả nước.

Lắng nghe mong muốn cần có Hội sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc của du học sinh, Bí thư thứ nhất cho hay sẽ tiếp thu, làm ngay và điều cần phải làm là bàn về cách thức, hoạt động của Hội. “Trễ lắm là quý III năm nay mong các bạn sẽ cho ra mắt Hội sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc”, anh Phong kỳ vọng.

Bên cạnh đó, Bí thư thứ nhất cũng chia sẻ với các du học sinh về câu chuyện làm sao để có nguồn lực hỗ trợ các bạn thường xuyên và sẽ báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về vấn đề này.

Trong cuộc gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung lần này, đoàn đại biểu Việt Nam cũng sẽ gặp mặt học viên lớp đào tạo cán bộ thanh niên Việt Nam đang học tại Học viện giao lưu thanh niên quốc tế Quảng Tây vào ngày 25-5.

HÀ THANH (từ Bắc Kinh, Trung Quốc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên