18/05/2017 13:43 GMT+7

Chọn nghiệp nhà binh

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Thượng úy Trịnh Đông Nhựt, phó Ban phòng chống ma túy và tội phạm biên phòng cửa khẩu cảng TP.HCM, là một trong những gương mặt chiến sĩ trẻ vừa được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm lực lượng vũ trang TP.HCM.

Thượng úy Trịnh Đông Nhựt (bìa phải) tại lễ tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” - Ảnh: C.K.

Đây là lần thứ ba liên tiếp từ năm 2015 đến nay thượng úy Nhựt (32 tuổi) được nhận danh hiệu này.

Giữ bình yên trên sông Sài Gòn

Thượng úy Nhựt cùng đồng đội luôn thực hiện các đợt tuần tra, nắm bắt tình hình tội phạm để góp phần gìn giữ sự bình yêu trên vùng sông nước Sài Gòn.

Gắn bó với nhiệm vụ phòng chống ma túy và tội phạm nên việc phải đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn luôn là mục tiêu trọng tâm của anh và những chiến sĩ biên phòng. Ít ai hiểu được công việc thầm lặng của người chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ ngay trong lòng thành phố.

“Ai cũng thường nghĩ biên phòng là ở biên giới, do vậy cũng có lúc phải kiểm tra các phương tiện tàu thuyền neo đậu, nhiều chủ phương tiện còn cự cãi, tôi phải giải thích để tìm tiếng nói hợp tác. Khi người dân hiểu thì công việc luôn trôi chảy” - anh nói.

Theo dõi nhiều lần, anh và đồng đội đã bắt quả tang vụ mua bán tàng trữ ma túy mà đối tượng thường hoạt động ngay tuyến hành lang cảng Sài Gòn. Sau khi phối hợp công an quận xử lý lập biên bản, vụ việc được giao cho cơ quan chức năng.

Nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự địa bàn luôn được anh nhắc nhở và chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp trẻ.

“Đối tượng vi phạm thường manh động, hành vi ngày càng mưu mô đòi hỏi người chiến sĩ phải vận dụng nhiều kiến thức nghiệp vụ để đưa chúng ra ánh sáng, nhất là gần đây những vụ như cát tặc hay khai thác khoáng sản trái phép ngày càng lộng hành” - thượng úy Nhựt chia sẻ.

Bằng kinh nghiệm của một chiến sĩ lâu năm, khi đảm nhiệm công tác quản lý, anh chia sẻ những dấu hiệu nhận biết sự gian lận, trộm cắp... của các đối tượng thường xuyên gây rối trên địa bàn cũng như dọc tuyến sông, cụm cảng. Riêng năm 2016 anh và đồng đội đã bắt hai vụ ma túy, ba vụ gian lận thương mại nếu để trót lọt sẽ gây nhiều thiệt hại.

Cán bộ Đoàn năng nổ

Tình nguyện đăng ký nghĩa vụ quân sự và chọn theo con đường làm bộ đội biên phòng không chỉ là cái duyên mà đó là một lẽ tự nhiên khi anh chàng cán bộ Đoàn quê ở U Minh (Cà Mau) đã chọn ở tuổi đôi mươi.

“Lúc đó tôi đang làm công tác Đoàn tại quê nhà, biết thông tin kêu gọi thanh niên đăng ký nghĩa vụ lực lượng bộ đội biên phòng, tôi liền tham gia. Không ngờ từ đó tôi theo đuổi luôn con đường binh nghiệp này. Dù công tác ở bất cứ đâu, lĩnh vực nào, tôi vẫn luôn tự hào mình là bộ đội Cụ Hồ” - anh Nhựt chia sẻ.

Thượng úy Trần Đình Biên, bí thư Đoàn cơ sở biên phòng cửa khẩu cảng TP.HCM, cho biết anh Nhựt không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn của người chiến sĩ mà còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt huyết tại đơn vị và hầu như ở bất kỳ vị trí công tác hay ở đơn vị nào anh cũng là một cán bộ Đoàn hăng hái.

Nói đến việc học và làm theo lời Bác, anh Nhựt chia sẻ niềm tự hào: “Tôi luôn tâm niệm đã chọn con đường binh nghiệp thì mình phải hi sinh, chọn lẽ sống vì mọi người, bởi phương châm sống của người lính biên phòng chính là “đồn là nhà, biên giới là quê hương”.

Chính vì thế, chúng tôi phải luôn chia nhau cùng thức với thành phố với những chuyến tàu ra vào cảng không ngừng nghỉ. Những ngày lễ hay tết, với người lính chúng tôi lại càng cần trực chiến để bảo đảm an ninh trật tự”.

“Tôi luôn tâm niệm đã chọn con đường binh nghiệp thì mình phải hi sinh, chọn lẽ sống vì mọi người, bởi phương châm sống của người lính biên phòng chính là “đồn là nhà, biên giới là quê hương”

Thượng úy TRỊNH ĐÔNG NHỰT
KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên