16/05/2017 11:58 GMT+7

Cùng nhau dọn sạch nhà mình

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - “Ngày trước khi mới chuyển về đây sống, nhà tôi ngay trước công viên Linh Đàm đầy rác nên tôi kêu gọi mọi người cùng tham gia dọn dẹp”.

*** Error ***
Nhóm Linh Đàm xanh cùng với người dân sinh sống ở khu đô thị Linh Đàm cùng dọn dẹp rác - Ảnh: H.Thanh

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Ngọc Chang (31 tuổi), trưởng nhóm tình nguyện. Hơn một năm qua, cư dân ở các tòa chung cư thuộc khu đô thị Linh Đàm (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) đã quen dần với hình ảnh các bạn trẻ mặc áo xanh cầm chổi, cuốc, xẻng, bao tải đi dọn rác làm sạch môi trường vào mỗi sáng chủ nhật.

Hiệu quả của những lần tổng vệ sinh môi trường này rất rõ rệt. Cư dân ở các tòa nhà chung cư HH 1-2-3-4 (khu đô thị Linh Đàm) không còn thấy đống rác thải to ùn ứ ở khu vực góc tòa nhà HH3B hay khu vực nhà chờ xe buýt nữa.

Ý tưởng ra quân tổng vệ sinh môi trường này do các bạn trẻ nhóm Linh Đàm xanh triển khai. Chị Ngọc Chang cho biết mới đầu nhóm chỉ có 3-5 thành viên, nay đã có đến 1.500 thành viên tham gia và theo dõi hoạt động của nhóm.

Chị Chang cho hay nhóm Linh Đàm xanh hoạt động theo phương châm “Cùng nhau dọn sạch môi trường”, ra quân một tuần/lần với dụng cụ là chổi, xẻng, bao tải.

Từ khi nhóm đứng ra kêu gọi, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân khu đô thị Linh Đàm được nâng lên và cùng chung tay dọn dẹp, không còn vứt rác thải bừa bãi như trước nữa.

Chị Nguyễn Thị Huyền Chi (cư dân tòa chung cư HHC1) chia sẻ: “Ở một khu dân cư đông đúc như thế này mà vệ sinh chưa được tốt, thì trước hết mọi người tham gia dọn dẹp chứ không trông chờ vào công ty môi trường. Tất cả mọi người có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sẽ làm cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn”.

Không chỉ kết nối các bạn trẻ, hành động đẹp của nhóm Linh Đàm xanh còn thu hút rất nhiều thành viên đặc biệt khác là các cụ già, em nhỏ và những người nước ngoài sống gần đó đến ra quân dọn sạch rác. Sáng chủ nhật, Đỗ Phương Anh (11 tuổi) cùng mẹ thức dậy thật sớm, mang chổi, xẻng đi dọn sạch rác.

“Nếu mọi người cùng chung tay, môi trường sẽ sạch sẽ hơn, đó là động lực cho con tham gia cùng các cô, các bác” - Phương Anh nói.

Một thành viên đặc biệt khác là anh Taguchi Yoshinobu (37 tuổi, người Nhật Bản) - chín năm sinh sống ở Việt Nam cũng thường xuyên đến nhặt rác, dọn vệ sinh môi trường cùng các bạn trẻ.

“Ở nước tôi không có vứt rác bừa bãi, trẻ con Nhật từ mẫu giáo đến tiểu học được dạy là không được vứt rác. Tôi thích Việt Nam, thích con người Việt Nam nên muốn làm điều hữu ích, muốn làm sạch đẹp môi trường Việt Nam. Đi nhặt rác cùng các bạn trẻ tôi thấy rất vui” - anh Yoshinobu nói.

Đến thời điểm này, khu đô thị Linh Đàm không còn những tụ điểm rác ùn ứ nữa. Trưởng nhóm Chang cho biết thời gian tới nhóm sẽ lên kế hoạch triển khai để thùng rác ở công viên Linh Đàm, các điểm chờ xe buýt để người dân có ý thức bỏ rác vào thùng.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên