12/05/2017 18:51 GMT+7

​Nữ sinh lớp 8 giành giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8/9 Trường THCS Tây Sơn, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng, đã đoạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 (năm 2017) của Việt Nam.

Em Nguyễn Đỗ Huyền Vi, lớp 8/9 trường THCS Tây Sơn,  quận Hải Châu,  TP. Đà Nẵng đã đoạt giải Nhất Quốc gia cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46
Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8/9 Trường THCS Tây Sơn, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng đoạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 - Ảnh: CTV

Bức thư của Huyền Vi đã được Ban tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế.

Với yêu cầu vào vai cố vấn cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres để xử lý một vấn đề toàn cầu, Huyền Vi đã chọn nói về vấn đề người tị nạn.

Huyền Vi cho rằng những cách giải quyết trước đây đều theo “hướng cũ”. Hướng mới mà bức thư muốn nêu ra, muốn cố vấn và thấy rằng có lý, có hiệu quả để thuyết phục ông Tổng thư ký.

“Ý tưởng của em xuất phát từ việc tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris muốn mua một hòn đảo tặng cho dân di cư. Chính bức ảnh về cậu bé Aylan 3 tuổi nằm úp mặt bên bờ biển Thổ Nhỉ Kỳ đã thức tỉnh ông ta: “Tôi không thể ngồi yên và giả vờ như đó không phải là chuyện của mình”.

Ông sẽ đặt tên đảo là Aylan, xây bến tàu, nhà cửa, trường học, bệnh viện, cung cấp thức ăn, điện nước và tạo công việc cho họ. Ý tưởng này đã được cơ quan UNHCR của ông đồng tình và hợp tác tiến hành.

Theo em đây là một ý tưởng đầy tính nhân văn, là giải pháp tối ưu cho bài toán người tị nạn mà cả thế giới đang đối mặt”.

Ban giám khảo cho biết đã bị thuyết phục bởi sự thẳng thắn, bộc trực, dám chịu trách nhiệm trước những lý lẽ mình đưa ra trong bức thư của Huyền Vi và trao giải nhất quốc gia cho em.

“Bằng sự hiểu biết sâu sắc về tình hình người tị nạn trên thế giới, với lý luận sắc bén, thuyết phục, bức thư của Huyền Vi đã cuốn hút người đọc và người nhận thư khi đưa ra những vấn đề thực tiễn đã, đang xảy ra với người tị nạn” - Ban giám khảo đánh giá.

Với giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 (năm 2017) của Việt Nam của Huyền Vi, lần thứ 4 Trường THCS Tây Sơn có học sinh giành giải quán quân của cuộc thi.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 (năm 2017) được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10-2016 đến tháng 2-2017. Ban tổ chức đã nhận được hơn 1,17 triệu bài dự thi của học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.

Sau 5 vòng chấm, Ban giám khảo Quốc gia đã trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng cùng 3 giải phụ dành cho thí sinh khiếm thị và khuyết tật. 

Các em đoạt giải nhất, nhì được Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

 

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên