11/05/2017 11:03 GMT+7

Đến Trường Sa vì người bạn đã mất

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Trong nhật ký Trường Sa phát trên tàu của hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2017”, nhiều người đã xúc động khi được nghe bài thơ Thư gửi Minh của một thành viên trong đoàn.

*** Error ***
Huỳnh Nguyên Hà (bìa phải) đại diện tuổi trẻ Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM tặng quà cho các chiến sĩ Trường Sa - Ảnh: H.HÀ

Tác giả bài thơ ấy hiện đang là bí thư Đoàn Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) - anh Huỳnh Nguyên Hà.

Anh mong một lần đến Trường Sa không chỉ vì tình yêu với biển đảo quê hương, mà hơn hết để thực hiện thay ước nguyện cho một người bạn từng phục vụ trong quân ngũ với anh, đã mất vì tai nạn giao thông.

Thay bạn thực hiện ước nguyện

Câu chuyện của 9 năm về trước. Lúc ấy, Hà đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Sư đoàn 309, đóng quân ở Biên Hòa (Đồng Nai) thì gặp Huỳnh Thanh Minh (quê Thừa Thiên - Huế) - học viên Trường Sĩ quan lục quân thực tập tại đơn vị Hà đóng quân.

Tuổi ngang nhau, nét tương đồng trong quan điểm về quân sự, chính trị, ước muốn dấn thân đến những nơi khó khăn và nhất là tình yêu biển đảo đã tự lúc nào kết thân hai người bạn mới quen.

Hoàn thành nghĩa vụ, Hà về làm việc tại Saigon Co.op. Rồi bất ngờ Hà nhận được tin Minh mất vì tai nạn giao thông. Trong chuyến công tác xuyên Việt đầu tiên của mình, khi ngang qua Huế, Hà tranh thủ đến viếng bạn. Bên mộ Minh, Hà hứa sẽ thay bạn đến Trường Sa khi có thể. Khi biết hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2017” tuyển đại biểu, Hà đăng ký.

Trùng hợp là trong chuyến công tác đầu tháng 4-2017 tại Huế, Hà nhận thông báo đã được chọn tham gia hành trình và việc đầu tiên anh làm là chạy ngay ra mộ bạn để báo tin!

“Nhiều lần hai đứa nói chuyện với nhau, Minh từng mong ước khi ra trường sẽ được về công tác tại các đảo ở Trường Sa hoặc những vùng khó khăn nhưng tiếc rằng ước muốn ấy mãi mãi không bao giờ thực hiện được” - Hà xúc động kể.

Sau 10 ngày lênh đênh trên biển, đến với 10 điểm đảo và nhà giàn DK1, trước khi chia tay đoàn, Hà gửi lại cho tôi những dòng nhật ký và nói cho biết ngay khi về đất liền sẽ ra Huế thăm để kể cho Minh nghe về Trường Sa.

Nhật ký gửi bạn!

Đây là những dòng nhật ký Hà viết cho người bạn của mình trong chuyến hải trình kết thúc hồi đầu tháng 5:

Nếu giờ này Minh có mặt tại Trường Sa, Minh có lẽ đang phục vụ tại Lữ đoàn hải quân 146 hay còn gọi là Lữ đoàn Trường Sa nhỉ! Và như thế mình sẽ càng háo hức đi Trường Sa hơn vì đến với Trường Sa là đến với bạn, người bạn thân gần 10 năm nay, người bạn đáng tự hào khi xung phong đăng ký đến nơi khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để phục vụ, xây dựng và bảo vệ. Nhưng đáng tiếc, thực tế không phải như vậy!

Trong chuyến hải hành này, mình thay mặt anh linh của bạn gửi lời chào đến Trường Sa. Bạn đừng buồn tủi, bạn nhé!

Chuyến hải hành lần này đưa đoàn đi qua lần lượt các đảo Đá Lớn, Nam Yết, Sơn Ca, Sinh Tồn Đông, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Tây, Trường Sa Lớn và cuối cùng ghé nhà giàn DK trước khi về lại đất liền. Các chuyến đi đến với Trường Sa và nhà giàn DK vẫn được tổ chức nhiều năm qua.

Ban tổ chức rất chu đáo khi chuẩn bị đầy đủ từ lương thực, thực phẩm, sổ tay, trang phục cho từng thành viên đến chương trình sinh hoạt, giao lưu và cả vật phẩm thiết thực dành cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo.

Hà học được rất nhiều trong cách tổ chức hoạt động từ hành trình này. Dù đã theo dõi trên các phương tiện truyền thông, thường xuyên nghe báo cáo về tình hình biển đảo trước khi ra đây nhưng Hà không khỏi bất ngờ với sự hiện đại, đổi mới và mạnh mẽ của Trường Sa.

Các đảo chìm, đảo nổi của chúng ta được xây dựng khá kiên cố, có khả năng chống lại các đợt tấn công bất ngờ trong khoảng thời gian đủ để chờ tăng viện từ đất liền và các đảo lân cận...

Vũ khí của chúng ta cũng được hiện đại hóa, nhiều loại vũ khí mới hiện đại được trang bị kèm theo các tàu hải quân, tàu hộ vệ tên lửa. Hà có dịp ghé thăm Vùng 4 Hải quân và thấy an tâm hơn khi nhìn thấy các tàu ngầm hiện đại lớp Kilo do Nga sản xuất đang sẵn sàng tác chiến, điều mà chắc Minh lúc sinh thời không tưởng tượng được phải không?

Trong ánh mắt, cử chỉ của các cán bộ chiến sĩ trên đảo, Hà đọc được ý chí quyết tâm cao độ, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ mỗi tấc đất, tấc biển, vùng trời quê hương. Nhìn họ, Hà lại nhớ ánh mắt ngời sáng của Minh khi lần đầu tiên nhắc đến Trường Sa và ước mong ra đây phục vụ.

Giữa Minh và các anh sĩ quan ở đây có điểm chung khiến Hà ngưỡng mộ từ tận đáy lòng đó là sự kiên quyết mạnh mẽ thực hiện lý tưởng cao đẹp “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Mỗi lần nhớ ánh mắt của Minh, nghĩ đến hình ảnh của cán bộ chiến sĩ trong chuyến hành trình này, Hà lại phấn khích vô cùng. Sau chuyến đi này, khi chia sẻ với đoàn viên, thanh niên, Hà sẽ mượn hình ảnh của Minh và các anh để nói cho các bạn hiểu rằng tình yêu Tổ quốc thiêng liêng cao đẹp của thanh niên Việt Nam luôn hiện hữu trong mỗi trái tim người lính. Người mang tình yêu đó và cống hiến cho sứ mệnh đó mới xứng đáng là thần tượng.

Các bạn đừng nhìn đâu xa, thần tượng của mỗi chúng ta đang hi sinh thầm lặng mỗi ngày cho chúng ta được học hành, được lao động và được sống trong một đất nước hòa bình, phát triển. Nhiệm vụ của chúng ta là học cho tốt, làm việc cho hiệu quả và xây dựng đất nước Việt Nam giàu hơn, mạnh hơn, non sông tươi đẹp, bờ cõi vững bền...

Thư gửi Minh

Bạn ơi! Hà đã đến Trường Sa.

Thỏa mong ước bạn vẫn thường tâm sự.

Trong câu chuyện giữa hai người lính

Thuở chúng mình ngồi đối ẩm hàn huyên

Dẫu biết đời này mình vĩnh viễn chia xa

Mình vẫn muốn đến Trường Sa thay bạn

Để kể bạn nghe trong khói hương nghi ngút

Trước mồ bạn tôi ngày từ đảo trở về

Trường Sa như bạn thường hay kể

Trời vẫn trong và biển vẫn xanh

Từng con nước ngày hai lần lên xuống

Đàn hải âu tung cánh trắng trời chiều

Còn quyết tâm của người lính đảo

Chẳng hề giảm suy vẫn tỏa sáng diệu kỳ

Ước gì bạn thay mình đi biển đảo

Để kể mình nghe theo cách lính chúng ta

Cùng với sự đam mê và sâu sắc

Thôi đành, mình thay mặt bạn

Gửi lời chào thân ái đến Trường Sa

Và tiếp tục kể câu chuyện của chúng ta

Đến thanh niên, bạn bè, đồng nghiệp

Để mọi người sẽ cùng nhau chia sẻ

Tình yêu mãnh liệt với Trường Sa.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên