30/04/2017 14:06 GMT+7

Gieo tính cách gặt số phận: Ngôi sao truyền hình bại não

D.KIM THOA tổng hợp
D.KIM THOA tổng hợp

TTO - Năm nay 19 tuổi và bị chứng bại não từ nhỏ nhưng Micah Fowler không chỉ là một diễn viên nổi tiếng, anh còn là người tiên phong trong việc khẳng định người khuyết tật hoàn toàn có thể có một chỗ đứng đàng hoàng trong nghệ thuật.

Diễn viên Micah Fowler - Ảnh: ABC
Diễn viên Micah Fowler - Ảnh: ABC

Cho tới năm 2017, vẫn chỉ có 2% vai diễn khuyết tật trên phim Mỹ do người khuyết tật thật sự đóng, còn 95% các vai này do người bình thường đảm nhiệm.

Anh cũng từng băn khoăn về sự thiếu vắng các nhân vật bị khuyết tật trên màn ảnh như có lần chia sẻ với trang EW: “Là một người vô cùng hâm mộ điện ảnh và truyền hình, tôi không thể không nhận thấy sự thiếu vắng của các nhân vật trong phim phải đối mặt với tình trạng khuyết tật”. Đã từ lâu Micah Fowler muốn thay đổi điều đó.

Chia sẻ với tạp chí People, anh nói: “Các diễn viên khuyết tật thường hay bị phân cho một loại vai diễn cố định và rất ít cơ hội được diễn thử, nhưng tôi không để điều đó giới hạn mình. Tôi xem đó như những thách thức chứ không phải rào cản với bản thân”.

Thông qua hoạt động diễn xuất, anh muốn mọi người hãy đánh giá người khuyết tật ở những khía cạnh năng lực đặc biệt khác, thay vì chỉ để tâm tới những hạn chế về mặt cơ thể của họ.

Fowler không phải người lạ trong lĩnh vực diễn xuất. Anh bắt đầu theo đuổi nghệ thuật từ hồi 5 tuổi và sau đó tiếp tục xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi như Blue’s Clues năm lên 9, sau đó là Sesame Street và trong bộ phim Labor Day năm 2013.

Quả thật suốt quãng thời gian đó, chưa bao giờ Fowler để chứng bại não “quyết định” việc anh chỉ được đóng những vai nào.

Tuy nhiên, dấu mốc đáng kể nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Fowler là khi diễn viên người vùng Barnegat của bang New Jersey này nhận được vai diễn mang tính đột phá vào đúng dịp sinh nhật tuổi 18.

Fowler chia sẻ: “Tôi biết tin mình được giao vai diễn JJ Dimeo (trong loạt phim hài tình huống (sitcom) Speechless của Đài ABC của Mỹ) đúng vào sinh nhật tuổi 18. Món quà sinh nhật tuyệt vời nhất từ trước tới nay”.

Mặc dù nhân vật JJ Dimeo trong phim cũng có tình trạng bệnh lý hệt như Fowler, cả hai đều phải ngồi xe lăn nhưng JJ không nói được và có nhiều hạn chế trong vận động, do đó nhân vật này phải dùng một chiếc bút laser để giao tiếp.

Khác với nhân vật, Fowler vẫn có thể giao tiếp được bằng ngôn ngữ, mặc dù phải nỗ lực hơn một chút.

Song cũng chính vì thế mà anh thừa nhận rất nhiều khi cảm thấy khó khăn để biểu đạt cá tính nhân vật JJ mà không được nói. Anh cũng phải kiềm chế các cử động tay của mình trong lúc hóa thân vào nhân vật.

Fowler kể: “Tôi phải bù đắp cho những thiếu hụt đó bằng cách nỗ lực hết mình trong việc thể hiện cảm xúc thông qua nét mặt và cử động cơ thể. Đôi khi tôi chỉ muốn thốt ra những điều mình muốn nói và đang cảm thấy”.

Cũng theo Fowler, mọi lựa chọn diễn xuất của anh đều xuất phát từ chính những trải nghiệm của bản thân.

Chia sẻ với trang Vulture về khoảng thời gian tham gia loạt phim Speechless, Fowler nói: “Tôi yêu tới từng phút của công việc đó.

Chúng tôi làm việc trong nhiều giờ liên tục, từ 10-14 giờ mỗi ngày, năm ngày một tuần. Tôi vốn không quen làm việc toàn thời gian, nhưng thật sự tôi đang được làm việc mà tôi rất yêu thích”.

Speechless là loạt phim sitcom phát vào giờ “vàng” của Đài ABC đã gây ấn tượng lớn với người xem, đồng thời đưa Fowler trở thành ngôi sao với khả năng vào vai xuất sắc của anh trong phim này.

Ngoài những lúc đóng phim, Fowler còn là đại sứ của Cerebral Palsy Foundation (CPF), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, Mỹ chuyên hỗ trợ, giúp đỡ người bị bại não.

Fowler cho biết anh cảm thấy biết ơn và tự hào khi được trở thành đại diện cho những người có hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp, nhất là những người đồng cảnh ngộ ở CPF. CPF đã đồng hành cùng Fowler suốt thời gian tham gia Speechless.

Mặc dù việc được góp mặt trong một loạt phim nổi tiếng trên truyền hình đã là thành tựu tuyệt vời, nhưng Fowler còn hi vọng vai diễn trong chương trình của anh sẽ giúp mọi người nhận ra sự khác biệt của mỗi người và cổ vũ khán giả vượt qua những rào cản hạn chế riêng.

Anh nói: “Khi đeo đuổi giấc mơ của bạn, đừng đặt ra những giới hạn. Hãy cứ theo đuổi nó ngay cả khi có vẻ như chuyện đó là không thể. Bạn kiểm soát số phận của chính mình bằng cách tin vào bản thân”.

D.KIM THOA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên