28/04/2017 11:00 GMT+7

​Sinh viên “nhập vai” CEO giải quyết khoản chi “lòng biết ơn”

MẠNH KHANG
MẠNH KHANG

TTO - Một cuộc tranh luận nảy lửa giữa giám đốc tài chính (CFO) và giám đốc marketing (CMO) được tái hiện để sinh viên với vai trò là giám đốc điều hành (CEO) giải quyết.

Huỳnh Lê Anh Quốc - Quán quân cuộc thi
Huỳnh Lê Anh Quốc trong phần thuyết trình và phản biện bằng tiếng Anh ở chặng cuối vòng chung kết "Tìm kiểm CEO tương lai" năm 2017 - Ảnh: Mạnh Khang

Đây là một trong 4 chặng thi thuộc vòng chung kết cuộc thi “Tìm kiếm CEO tương lai” năm 2017 do Đoàn khoa Quản trị (ĐH Kinh tế TP.HCM) phối hợp với ĐH Cần Thơ và ĐH Thủ Đầu Một tổ chức vào tối 27-4.

Từ hơn 7.000 sinh viên tham gia cuộc thi, 4 thí sinh ĐH Kinh tế TP.HCM bước vào chung kết phải trải qua 4 chặng: câu hỏi nhanh, đánh đổi, chinh phục và tỏa sáng.

Ở chặng Chinh phục, các sinh viên “nhập vai” làm CEO của một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia để giải quyết mâu thuẫn giữa CFO và CMO. Hai vị trí này cũng do hai sinh viên là quán quân trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng giám đốc tài chính, giám đốc marketing đóng vai.

Tình huống đặt ra là CFO (người Hà Lan) vừa đến TP.HCM được 2 tuần cùng đội ngũ kiểm toán viên. Sau khi xem xét giấy tờ, CFO nhận thấy một khoản chi tiêu rất khó hiểu mang tên “lòng biết ơn”. Khoản chi này chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu vốn của công ty vào những tháng cuối năm.

CMO cho rằng đây là khoản chi phù hợp để duy trì và “lấy lòng” những khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Trong khi đó, CFO không đồng tình về cách “lấy lòng” như vậy.

Thí sinh trong vai trò là CEO (trái) phản biện trực tiếp với CMO và CFO (phải) - Ảnh: Mạnh Khang
Thí sinh trong vai trò là CEO (trái) phản biện trực tiếp với CMO và CFO (phải) - Ảnh: Mạnh Khang

Các thí sinh đều có hướng giải quyết tập trung vào sự khác biệt về văn hóa nhằm giải thích cho CFO hiểu được sự khác nhau trong thói quen, hành vi và văn hóa của khách hàng là người VN so với khách hàng phương Tây. Đồng thời, thuyết phục hai giám đốc thống nhất mức chi hợp lý.

Sau phần thuyết trình , các thí sinh phản biện trực tiếp với hai nhân vật CMO và CFO cùng hội đồng giám khảo là những thầy cô, chuyên gia kinh tế, các CEO có nhiều kinh nghiệm.

Huỳnh Lê Anh Quốc  (lớp Quản trị 02, khóa 40) đã xuất sắc trở thành quán quân của cuộc thi. Quốc chia sẻ: “Sau hai tháng gắn bó với cuộc thi, em cảm thấy lớn hơn về tư duy lẫn kỹ năng. Các chủ đề của từng vòng thi đều rất thực tế, riêng chặng 3 của vòng chung kết đưa ra tình huống rất hay để làm rõ vị trí của CEO luôn là người đứng giữa giải quyết mâu thuẫn giữa CMO và CFO”.

Ở chặng cuối của vòng chung kết, các thí sinh còn phải vượt qua thử thách thuyết trình và phản biện bằng tiếng Anh với chủ đề: “Giả sử, trong tương lai, bạn trở thành CEO của một công ty đa quốc gia. Bạn sẽ chuẩn bị những gì? Tại sao?”.

Huỳnh Lê Anh Quốc - Quán quân cuộc thi
Huỳnh Lê Anh Quốc - Quán quân cuộc thi "Tìm kiếm CEO tương lai" năm 2017 - Ảnh: Mạnh Khang

Lê Đỗ Minh Phương - Phó Ban tổ chức cuộc thi - cho biết chủ đề của cuộc thi là “The Innovators” - tạm dịch là những nhà cách tân. Cuộc thi muốn đề cập đến hình tượng một CEO sáng tạo, cống hiến tài năng và chất xám cho việc tạo ra cái mới và thay đổi thế giới một cách tích cực.

Toàn bộ nội dung cuộc thi xoay quanh việc thử thách và khai phá những tố chất của một CEO trong sinh viên đại học. Đặc biệt, vòng thi thực tế lên ý tưởng dự án của cuộc thi năm nay đã đề cập đến vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thương mại điện tử thông qua cải tiến chất lượng dịch vụ giao nhận và giải pháp tối ưu hóa nguồn lực marketing online nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử.

“Các vấn đề về ngành thương mại điện tử là điều chưa từng có ở các cuộc thi mùa trước. Việc đưa những kiến thức vận hành công nghệ vào cuộc thi là một bước đi khá mạo hiểm nhưng mang lại rất nhiều giá trị trong tương lai”, Minh Phương chia sẻ.

MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên